vĐồng tin tức tài chính 365

Nữ Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cùng thuộc cấp ‘vòi tiền’ ở Vĩnh Phúc bị bắt sau 2 lá đơn tố giác

2021-01-05 08:11

Sáng 4/1, phiên tòa sơ thẩm Nguyễn Thị Kim Anh (45 tuổi, cựu Phó phòng Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Bộ Xây dựng) cùng 3 bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên (43 tuổi, cựu cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3), Đặng Hải Anh (39 tuổi, cựu chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) và Nguyễn Thị Thùy Linh (26 tuổi, thành viên đoàn thanh tra) về tội "Lạm dụng, chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" phải tạm hoãn do vắng mặt 31 bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và luật sư bào chữa.

Kế toán xã làm đơn tố cáo đoàn Thanh tra

Theo cáo buộc, hành vi chiếm đoạt tiền của Nguyễn Thị Kim Anh xuất phát từ đơn tố giác của ông Nguyễn Hanh (SN 1971), là kế toán UBND xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường.

Cụ thể, tại xã Tân Tiến có 4 công trình do UBND xã làm chủ đầu tư do nhiều nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát, quản lý dự án và thi công thực hiện.

Ngày 7/6/2019, ông Hanh gặp Kim Anh tại phòng làm việc của Đoàn Thanh tra để trình bày quan điểm của UBND xã về các nội dung nêu trong bản dự thảo và ý kiến của các nhà thầu. 

Kim Anh nói với ông Hanh "Đoàn Thanh tra không làm việc với các nhà thầu tư vấn, chỉ làm việc với UBND xã, muốn giải trình sau này về Bộ Xây dựng giải trình, nếu không nộp tiền, Đoàn Thanh tra sẽ xử lý các nhà thầu và xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư"', rồi bà ta hẹn ông Hanh ngày 11/6/2019 lên gặp làm việc để xem các nhà thầu có nộp tiền hay không.

Nữ Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cùng thuộc cấp ‘vòi tiền’ ở Vĩnh Phúc bị bắt sau 2 lá đơn tố giác - Ảnh 2.

Bị can Nguyễn Thị Kim Anh.

Bức xúc việc làm của Kim Anh, ông Hanh về báo cáo với ông Bùi Đức Hùng - Chủ tịch UBND xã, sau đó ngày 8/6/2019, ông Hanh viết đơn tố cáo hành vi vi phạm của Đoàn Thanh tra gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Cáo trạng cho biết, chiều 12/6/2019, ông Hanh mang theo 4 phong bì tiền, tổng cộng 68.000.000 đồng kèm theo một bảng kê tên và số tiền của 4 công ty lên làm việc với Kim Anh tại phòng của Đoàn Thanh tra ở tầng 3, tòa nhà trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường.

Khi ông Hanh ngồi ghế đối diện với Kim Anh, hỏi nội dung làm việc nhưng Kim Anh không nói gì mà hỏi ông Hanh các nhà thầu như thế nào? Ông Hanh nói: "Em đã thông bảo cho các nhà thầu biết về yêu cầu của chị, có 4 nhà thầu đưa tiền cho em nhờ nộp cho chị". Kim Anh hỏi tiếp những nhà thầu nào? Ông Hanh lấy bảng kê ra và đọc tên từng nhà thầu và số tiền nộp để Kim Anh kiểm tra thông tin về các nhà thầu trên máy tính. Đọc xong, ông Hanh lấy 4 phong bì tiền kẹp trong tờ bảng kê đưa cho cựu Trường đoàn thanh tra.

Nữ Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cùng thuộc cấp ‘vòi tiền’ ở Vĩnh Phúc bị bắt sau 2 lá đơn tố giác - Ảnh 3.

Phiên sơ thẩm phải tạm hõa do vắng mặt 31 người là bị hại, người liên quan, luật sư bào chữa.

Kim Anh nhận các phong bì tiền cho vào ngăn kéo bàn làm việc rồi nói với ông Hanh: "Vâng, Tân Tiến các anh xong rồi, anh cứ về đi", ông Hanh đứng dậy ra về thì thấy anh Đỗ Mạnh Cường (SN 1979 - kế toán UBND thị trấn Thổ Tang) cũng đi vào gặp Kim Anh.

Sau khi chào mọi người ra ngoài hành lang, thấy Tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế - Công an tỉnh Vĩnh Phúc đến, ông Hanh tố cáo ngay với Tổ công tác về việc Kim Anh vừa nhận các phong bì tiền ông đưa, Cơ quan Công an đã vào kiểm tra và bắt quả tang Kim Anh cùng với số tiền 68.000.000 đồng ông Hanh và đang nhận 91.500.000 đồng của anh Đỗ Mạnh Cường.

Doanh nghiệp cũng bức xúc, tố cáo hành vi 'vòi tiền' đến cơ quan công an

Ngoài Kim Anh, cáo trạng của VKS cũng thể hiện rõ thuộc cấp của bà ta - bị cáo Đặng Hải Anh bị bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi chiếm đoạt 90.000.000 đồng của anh Đỗ Ngọc Yên (SN 1984, là Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn thiết kế và xây dựng Phúc Sơn, đồng thời là Phó Giám đốc Công ty TNHH Đức Trung).

Nữ Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cùng thuộc cấp ‘vòi tiền’ ở Vĩnh Phúc bị bắt sau 2 lá đơn tố giác - Ảnh 4.

Bị can Đặng Hải Anh.

Cáo trạng nêu, trong 9 công trình của Công ty Đức Trung thi công trên địa bàn, Hải Anh được Kim Anh giao kiểm tra về khối lượng, giá trị thanh quyết toán 6 công trình. Anh Đỗ Ngọc Yên được ông Toản - Giám đốc Công ty Đức Trung giao nhiệm vụ phối hợp với UBND các xã (chủ đầu tư) cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến các công trình theo yêu cầu của Đoàn Thanh tra.

Chiều 11/6/2019, anh Yên đến gặp Hải Anh tại phòng làm việc tầng 2 tòa nhà Ban QLDA huyện Vĩnh Tường. Tại đây, Hải Anh nói với anh Yên một số sai phạm trong thiết kế thi công. Khi anh Yên giải trình thì Hải Anh không nghe mà nói: ‘‘Thôi thế này cho nhanh nhé", đồng thời Hải Anh đánh trên máy tính cá nhân số "240" và nói với anh Yên: "Anh làm 06 công trình bên chú", ý nói anh Yên phải nộp 240.000.000 đồng để được xem xét.

Thấy anh Yên không đồng ý, giải trình với Hải Anh thì Hải Anh nói: "Các ông không cãi lại được với tôi đâu", đồng thời đánh số "210" vào máy tính, ý nói anh Yên phải nộp 210.000.000 đồng.

Anh Yên sau đó về báo cáo ông Toản - Giám đốc Công ty, cả hai rất bức xúc trước việc làm vi phạm của Kim Anh và Hải Anh, đã làm đơn tố cáo với Cơ quan công an.

Nữ Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cùng thuộc cấp ‘vòi tiền’ ở Vĩnh Phúc bị bắt sau 2 lá đơn tố giác - Ảnh 5.

Nhóm 4 bị cáo tại tòa.

Theo cơ quan tố tụng, mặc dù đã làm đơn tố cáo Đoàn Thanh tra nhưng do đã hẹn với Hải Anh nên chiều 12/6/2019 anh Yên vẫn cùng anh Lê Văn Nam - Cán bộ kỹ thuật Công ty Đức Trung lên làm việc để tiếp tục giải trình với Hải Anh.

Tại đây, Hải Anh lấy ra tờ giấy ghi danh sách 6 công trình bị kiểm tra và nói với anh Yên: "Trong 06 công trình anh được giao kiểm tra sẽ chỉ kiểm tra 3 công trình thôi, còn lại 3 công trình để cho thanh tra huyện, tỉnh làm ", sau đó Hải Anh viết khoanh tròn số "90" vào dưới danh sách, ý nói với anh Yên là phải đưa 90.000.000 đồng để không cắt giảm giá trị, khối lượng 3 công trình trên.

Anh Yên nói với Hải Anh: "Nhiều thế anh, anh xem 3 cổng trình có sai gì để em giải trình ", thì Hải Anh nói: "Thôi không giải trình gì nữa, giải trình cũng không được đâu, các ông nộp ngay đi cho nó xong, nếu không tôi đem toàn bộ 6 công trình về Hà Nội để làm, sẽ sai phạm mấy trăm triệu, các ông xuống đẩy mà giải trình".

Nữ Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cùng thuộc cấp ‘vòi tiền’ ở Vĩnh Phúc bị bắt sau 2 lá đơn tố giác - Ảnh 6.

3 nữ bị cáo trong vụ án.

Thấy thái độ đe dọa gay gắt của Hải Anh và lo sợ Công ty sẽ ảnh hưởng nên anh Yên nói với Hải Anh: "Đợi em chút" rồi cùng anh Nam xuống ô tô lấy 90.000.000 đồng buộc dây chun thành 2 tập, gói vào tờ giấy lịch rồi cuốn vào tờ giấy A4 có ghi danh sách 6 công trình nêu trên. Sau đó quay lại phòng làm việc của Hải Anh rồi nói: "Em chuẩn bị xong rồi ".

Khi Hải Anh mở ngăn tủ dưới bàn làm việc của ông ta ngồi, bảo anh Yên bỏ tờ giấy A4 bọc bên ngoài, để tiền vào ngăn tủ thì Cơ quan Công an kiểm tra, bắt quả tang.

Kết thúc quá trình điều tra, truy tố, các cơ quan tiến hành tố tụng xác định, từ tháng 5/2019 đến khi bị bắt, bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh cùng đồng phạm đã nhận hơn 2,1 tỷ đồng của 54 doanh nghiệp và hàng loạt cá nhân, tổ chức khác trong huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem thêm: mth.23570030050101202-caig-ot-nod-al-2-uas-tab-ib-cuhp-hniv-o-neit-iov-pac-couht-gnuc-gnud-yax-ob-art-hnaht-naod-gnourt-un/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nữ Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cùng thuộc cấp ‘vòi tiền’ ở Vĩnh Phúc bị bắt sau 2 lá đơn tố giác”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools