vĐồng tin tức tài chính 365

Hơn 100 nghị sĩ Cộng hòa lên kế hoạch thách thức kết quả 6 bang ông Biden thắng

2021-01-05 08:40
Hơn 100 nghị sĩ Cộng hòa lên kế hoạch thách thức kết quả 6 bang ông Biden thắng - Ảnh 1.

Nhóm 11 thượng nghị sĩ do ông Ted Cruz dẫn đầu vẫn chưa quyết định sẽ thách thức kết quả bầu cử ở bang nào trong ngày 6-1 tới - Ảnh: AFP

Theo đài Fox News, trong số các nghị sĩ phản đối có nhóm 11 thượng nghị sĩ do ông Ted Cruz dẫn đầu. Hồi cuối tuần trước, nhóm này tuyên bố sẽ thách thức kết quả bỏ phiếu "tại ít nhất 1 bang" nếu Quốc hội Mỹ không thành lập một ủy ban thanh tra khẩn cấp trong 10 ngày kết quả bầu cử.

Tại Hạ viện, nhóm nghị sĩ do Dân biểu Jim Jordan, Mo Brooks và Elise Stefanik dẫn đầu cũng tuyên bố sẽ thách thức kết quả bầu cử "tại ít nhất 1 bang". Tuy nhiên, theo hai quan chức trong đảng Cộng hòa, các dân biểu đã lên kế hoạch thách thức tới 6 bang là Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania, Nevada và Wisconsin. Khoảng 100 dân biểu đã thể hiện sự ủng hộ với kế hoạch 6 bang.

Mặc dù vậy, kế hoạch này sẽ không thành công nếu không có sự ủng hộ từ các thượng nghị sĩ. Một nguồn thạo tin của Fox News cho biết nhóm của ông Cruz vẫn đang thảo luận nên thách thức kết quả bang nào và vẫn chưa đi tới kết luận cuối cùng.

"Quốc hội nên chỉ định ngay một ủy ban, với đầy đủ quyền điều tra và tìm hiểu thực tế, để tiến hành thanh tra khẩn cấp trong 10 ngày kết quả bầu cử ở các bang tranh chấp. Sau khi hoàn tất, từng bang sẽ đánh giá các phát hiện của ủy ban và có thể triệu tập một phiên họp lập pháp đặc biệt để thay đổi kết quả đã được chứng nhận, nếu cần", nhóm ông Cruz nhấn mạnh.

Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành kiểm đếm phiếu bầu đại cử tri các bang vào ngày 6-1 tới. Sự kiện vốn dĩ chỉ mang tính thủ tục đã thu hút sự chú ý lớn khi các nghị sĩ Cộng hòa lên tiếng thách thức. Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi những người ủng hộ ông tập trung về thủ đô Washington vào ngày 6-1.

Đạo luật kiểm phiếu đại cử tri năm 1887 nêu rõ việc kiểm phiếu sẽ bị tạm ngừng nếu một hạ nghị sĩ và một thượng nghị sĩ cùng lên tiếng bày tỏ nghi ngờ bằng văn bản. Theo quy định, mỗi cáo buộc cần chữ ký của ít nhất 1 thượng nghị sĩ và 1 dân biểu.

Thượng viện và Hạ viện sẽ rút về nhóm họp riêng, thảo luận các cáo buộc được nêu ra và biểu quyết với thời gian tối thiểu 2 tiếng. Mỗi nghị sĩ được có tối đa 5 phút trình bày một lần duy nhất cho mỗi cáo buộc. Sau thời gian trên, nếu các cáo buộc bị bác bỏ, chủ tịch Thượng viện - tức phó tổng thống - sẽ tiếp tục việc kiểm phiếu đại cử tri.

Theo tính toán, ông Biden sẽ giành được 306 phiếu đại cử tri trong khi ông Trump chỉ có 232 phiếu. Các chuyên gia luật khẳng định nỗ lực của phe Cộng hòa sẽ không thể làm đảo ngược chiến thắng của ông Biden.

Phó tổng thống Mỹ hoan nghênh các nghị sĩ phản đối kết quả bầu cử theo luật phápPhó tổng thống Mỹ hoan nghênh các nghị sĩ phản đối kết quả bầu cử theo luật pháp

TTO - Văn phòng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết ông Pence hoan nghênh nỗ lực của một nhóm nghị sĩ trong việc 'nêu phản đối' vào ngày 6-1, thời điểm lưỡng viện Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri đoàn.

Xem thêm: mth.16032007050101202-gnaht-nedib-gno-gnab-6-auq-tek-cuht-hcaht-hcaoh-ek-nel-aoh-gnoc-is-ihgn-001-noh/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hơn 100 nghị sĩ Cộng hòa lên kế hoạch thách thức kết quả 6 bang ông Biden thắng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools