vĐồng tin tức tài chính 365

Luật sư: Tài xế xe bán tải đánh người giữa ngã tư có thể bị khởi tố hình sự dù gây thương tích dưới 11%

2021-01-05 10:33

Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang điều tra, làm rõ vụ việc tài xế xe bán tải Vũ Ngọc Long (SN 1973, hiện đang trú tại phường Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) đánh người ngay tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến vào đêm 31/12. Tại cơ quan công an, Long đã khai nhận hành vi vi phạm của mình. 

Trao đổi với PV về sự việc trên Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc một số người không giữ được bình tĩnh sau va chạm giao thông dẫn đến sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề có vẻ như không giảm đi trong thời gian gần đây. 

Mặc dù trước đó có rất nhiều trường hợp đã bị xử lý hình sự về các tội như gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, đe dọa giết người. 

Theo Luật sư Cường, trong vụ việc tài xế Long đánh người thì rõ ràng anh này lái xe ô tô đã gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của những người khác. 

Khi bị nhắc nhở thì người này không những không nghe theo mà còn hành hung người nhắc nhở mình. 

Đây là hành vi rất thiếu văn hóa, côn đồ, thể hiện ý thức coi thường pháp luật và coi thường tính mạng, danh dự nhân phẩm của người khác. 

Hành vi của tài xế Long có thể là cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng, gây bức xúc trong dư luận. 

"Bởi vậy trong trường hợp nạn nhân có đơn trình báo đề nghị công an giải quyết và có thương tích dù dưới 11% thì hoàn toàn có thể khởi tố tài xế Long về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là có tính chất côn đồ. 

Hình phạt sẽ là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm..." Luật sư Cường nêu quan điểm.

Luật sư Cường cho biết thêm, theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì nạn nhân bị gãy một răng và thương tích phần mềm. 

Bởi vậy nếu giám định thương tích thì chắc chắn nạn nhân cũng bị ảnh hưởng một vài phần trăm sức khoẻ.

Trong trường hợp nạn nhân có đơn đề nghị xử lý hình sự thì tài xế Long có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích.

Đến nay cơ quan điều tra Công an quận Thanh Xuân đã triệu tập được tài xế Vũ Ngọc Long đến làm việc và anh ta đã thừa nhận toàn bộ hành vi sự việc.

Chỉ cần có kết quả giám định thương tích của nạn nhân thì có thể khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích. 

Trong trường hợp nạn nhân không yêu cầu xử lý hình sự thì vẫn có thể khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng. 

"Hành vi của tài xế xe bán tải trong sự việc này không chỉ xâm hại đến sức khỏe của người khác mà còn xâm phạm đến trật tự công cộng. 

Bởi vậy, trường hợp hai bên hòa giải thỏa thuận được với nhau và nạn nhân rút đơn trước khi mở phiên tòa thì vẫn có thể xử lý người này về tội gây rối trật tự công cộng bởi hành vi đánh người diễn ra nơi công cộng gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội...", Luật sư Cường nói.

Xem thêm: mth.3880937050101202-ig-hnad-iot-neid-iod-eht-oc-ion-ah-o-ut-agn-auig-yagn-iougn-hnad-iat-nab-ex-ex-iat/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Luật sư: Tài xế xe bán tải đánh người giữa ngã tư có thể bị khởi tố hình sự dù gây thương tích dưới 11%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools