Càng gần đến Tết Nguyên đán, các đối tượng buôn lậu pháo, rượu, thuốc lá tìm mọi cách để đưa hàng từ biên giới Việt - Lào vào nội địa. Khi bị phát hiện, các đối tượng không hợp tác mà tìm cách chống đối, đối phó khiến các lực lượng làm nhiệm vụ rất vất vả.
Phát hiện chở hàng lậu, nhưng bắt không dễ
Ngày đầu năm mới 2021, biên giới Việt - Lào không sầm uất như những năm trước, vì việc qua lại bị thắt chặt để phòng dịch COVID-19. Vì vậy, Quốc lộ 9 vắng phương tiện qua lại, phần lớn là các loại xe ôtô tải lớn chở hàng từ Lào, Thái Lan về. Tuy nhiên, loại phương tiện này khi làm thủ tục nhập cảnh ở cửa khẩu đã được kiểm tra kỹ, nên các lực lượng chống buôn lậu dọc Quốc lộ 9 bỏ qua. Riêng xe ôtô hạ tải (xe ôtô chở khách chuyển sang chở hàng) được chú ý, vì thường xuyên bị phát hiện chở hàng lậu.
Khoảng 21h tối 2.1, Đội Kiểm soát Phòng, chống ma túy Cục Hải quan Quảng Trị làm nhiệm vụ chống buôn lậu trên Quốc lộ 9 phát hiện 1 xe ôtô hạ tải đang lưu thông nghi vấn chở hàng lậu. Khi phát tín hiệu dừng kiểm tra, chiếc xe không dừng mà tăng tốc chạy lòng vòng, đến Km73 ở Làng Vây (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) xe rẽ vào đoạn đường cụt mới dừng lại. Tuy nhiên, lái xe không chịu ra ngoài.
Khi lực lượng biên phòng, công an có mặt ở hiện trường, lái xe thoát ra ngoài rồi chốt cửa lại.
Sau đó, khoảng 20 người dân đến vây lấy xe, tìm cách tẩu tán hàng hóa để trên xe. Đến 1h ngày 3.1, nhờ sự hỗ trợ của xe cẩu, chiếc xe hạ tải nói trên mới được đưa về đến trụ sở Đội Kiểm soát Phòng, chống ma túy Cục Hải quan Quảng Trị. Kiểm tra trên xe, có nhiều rượu ngoại trị giá hàng trăm triệu đồng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
Theo cán bộ Hải quan, các loại xe hạ tải chở hàng lậu trên Quốc lộ 9 thường tháo hết hàng ghế, dán kính đen và chạy rất nhanh. Khi phát hiện có dấu hiệu chở hàng trái quy định, đơn vị làm nhiệm vụ ra hiệu lệnh dừng xe thì gặp nhiều trường hợp không chấp hành. “Việc truy đuổi, chặn bắt thì phải phối hợp với các đơn vị khác, nhưng rất vất vả và nguy hiểm” - lãnh đạo Đội Kiểm soát Phòng, chống ma túy Cục Hải quan Quảng Trị, cho biết.
Pháo lậu lúc xé nhỏ, lúc chở nguyên tấn
Vào dịp này, pháo là mặt hàng “hot” trên tuyến biên giới Việt - Lào. Dù nhiều đối tượng bị bắt giữ, nhưng việc vận chuyển pháo từ biên giới về nội địa tiêu thụ vẫn không thuyên giảm.
Tháng 12.2020, lực lượng Hải quan và Biên phòng Quảng Trị phát hiện vụ vận chuyển pháo lớn nhất từ trước đến nay từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo với số lượng trên 1 tấn. Số pháo này được phát hiện cất giấu ở vị trí phía trước, trên thùng hàng của phương tiện trong xe tải biển kiểm soát 29C- 961.72 do đối tượng Nguyễn Ngọc Quỳnh (SN 1981, trú tại tỉnh Hưng Yên) điều khiển đến làm thủ tục thông quan. Khi bị bắt, đối tượng Quỳnh khai đã điều khiển phương tiện chở hàng qua Lào, khi đến Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo thì thực hiện quy định đổi tài xế để phòng dịch COVID-19 nên đã giao phương tiện cho ông Bùi Quang Chiến, một lái xe cùng công ty tại Lào để làm các thủ tục vận chuyển hàng hóa sâu vào nội địa nước bạn. Sau đó, Quỳnh vào làm các thủ tục nhận lại phương tiện vận tải từ ông Chiến để nhập cảnh về Việt Nam thì bị bắt. “Em có biết nó cho pháo lên xe nhưng không biết số lượng nó nhiều đến thế” - Quỳnh khai với cơ quan chức năng khi bị bắt.
Để vận chuyển pháo lậu vào nội địa, nhiều đối tượng sử dụng phương thức xé nhỏ, rồi vận chuyển bằng xe môtô. Đại úy Nguyễn Đức Chiến - Đội trưởng Đội trinh sát đặc nhiệm, tiểu đoàn huấn luyện cơ động Biên phòng Quảng Trị cho biết, các đối tượng buôn hàng lậu sử dụng quá nhiều cách thức, nên việc theo dõi, đấu tranh rất khó. Như pháo lậu, có đối tượng thì vận chuyển số lượng lớn, nhưng không ít đối tượng lại sử dụng phương thức xé nhỏ để tránh xử lý hình sự. Khi vận chuyển hàng thì dùng bao bì đóng gói, nếu bị bắt giữ không có dấu vân tay, thậm chí khi vận chuyển trên đường thì lợi dụng phụ nữ, trẻ em.
Xem thêm: odl.871868-aid-ion-oav-hcal-noul-mac-gnah-ual-gnah/et-hnik/nv.gnodoal