Sáng 6-1, lãnh đạo HĐND, UBND TP Đà Nẵng đã đến kiểm tra công tác thi công dự án Nút giao thông khác mức phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu).
Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án), cho hay công trình đang bị chậm tiến độ khoảng sáu tháng.
Cụ thể, dự án khởi công ngày 29-3-2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2021. Tuy nhiên, giá trị thi công thực hiện mới chỉ đạt 117/535 tỉ đồng, tương đương 21,8% giá trị hợp đồng.
Lãnh đạo HĐND, UBND TP Đà Nẵng kiểm tra tiến độ dự án Nút giao thông khác mức phía Tây cầu Trần Thị Lý. Ảnh: TẤN VIỆT
Theo ông Lâm, khu vực dự án có sáu hồ sơ giải tỏa, trong đó một hộ giải tỏa đi hẳn.
Đơn vị điều hành dự án đề nghị Hội đồng Giải phóng mặt bằng quận Hải Châu sớm bàn giao mặt bằng sáu hồ sơ giải tỏa trong tháng 3-2021 để thi công hoàn thành tuyến đường sau lưng dãy nhà hàng tiệc cưới trong tháng 5-2021.
Ngoài ra, khi đào hầm phía Đông dự án, nhà thầu phát hiện rất nhiều chướng ngại vật dưới lòng đất như: thùng phuy, tà vẹt, xích sắt, đá hộc nằm trên gần toàn bộ mặt bằng.
Điều này khiến nhà thầu phải hai lần thay đổi phương án thi công. Đây là điểm nghẽn chính bên cạnh giải phóng mặt bằng khiến dự án chậm tiến độ.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, cho hay các nguyên nhân gây chậm tiến độ dự án là khách quan. Đơn vị điều hành dự án phải khẩn trương làm báo cáo gửi lãnh đạo TP xin gia hạn tiến độ (dự kiến đến tháng 3-2022 mới hoàn thành).
Tại buổi kiểm tra, ông Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho rằng theo quan điểm cá nhân ông thì dự án không được kéo dài mà phải hoàn thành vào cuối năm 2021.
Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đề nghị đơn vị điều hành dự án làm báo cáo xin ý kiến lãnh đạo TP về gia hạn tiến độ.
Theo ông Nam, tinh thần là không được để dự án chậm trễ thêm. Dự án phải được hoàn thành ngay đầu năm 2022.
Dự án Nút giao thông khác mức phía Tây cầu Trần Thị Lý có tổng vốn đầu tư hơn 723 tỉ đồng. Theo thiết kế, nút giao có đường hầm dài hơn 900 m chạy bên dưới đường Duy Tân đến chân cầu Trần Thị Lý. Trên đường 2 Tháng 9 bố trí cầu vượt thép. Tầng mặt đất bố trí đảo xuyến. Dự án hy vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cụm nút, đặc biệt vào giờ cao điểm. Dự án cũng tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay Đà Nẵng và biển phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng công suất sân bay Đà Nẵng. Dự án do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần xây dựng Xuân Quang - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH xây dựng Thành Phát làm nhà thầu thi công. |