vĐồng tin tức tài chính 365

Giá 'trâu cày' Bitcoin tăng chóng mặt

2021-01-06 15:33

Giá 'trâu cày' Bitcoin tăng chóng mặt

Chánh Trung

(TBKTSG Online) - Giá đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin liên tục tăng trong vài tuần gần đây đã khiến cho giá máy đào Bitcoin cũng tăng theo với mức tăng lên đến 30-50%.

Một xưởng đào Bitcoin tại TPHCM.

“Trâu cày” vừa tăng giá vừa khan hàng

Vào tháng 7-2020 giá Bitcoin loanh quanh ở mức 10.000 đô la Mỹ/Bitcoin, giá những chiếc máy đào chuyên dụng như Bitmain Antminer S17 chỉ vào khoảng 25-30 triệu đồng một máy.Thế nhưng đến tháng 11 và 12-2020 khi giá Bitcoin tăng lên 15.000-20.000 đô la (giá Bitcoin hiện tại lên đến 33.000-34.000 đô la/ Bitcoin) thì giá những chiếc máy đào này tăng lên đến 48-50 triệu đồng một máy.

Nhiều dòng máy đào Bitcoin chuyên dụng khác như dòng Antminer S9, S15, T15 tăng cao, trung bình tăng khoảng 30-50%. Một số phiên bản Pro (mạnh hơn) của các dòng máy này cũng tăng thậm chí có dòng còn tăng gấp đôi giá.

Trên các Group mua bán máy đào trên Facebook cũng ghi nhận tình trạng máy đào Bitcoin loại chưa sử dụng là không có hàng, loại đã qua sử dụng cũng rất ít người rao bán. Riêng các dàn máy đào dùng card VGA loại mới hoặc đã qua sử dụng cũng rất khó tìm mua.

 

Nhiều người bán cho biết các xưởng đào Bitcoin, người đào Bitcoin cá nhân sau khi “rút điện” ngưng đào vào năm 2018, 2019 thì nay đã khởi động lại việc đào Bitcoin nên hàng cũ không có ai bán nữa nên hiện tìm mua máy cũ rất khó.

Ghi nhận thông tin từ một số nơi bán máy đào Bitcoin tại TPHCM và một số trang web bán máy đào hay trong các nhóm (group) mua bán máy đào Bitcoin trên Facebook cho thấy giá các máy đào chuyên dụng liên tục được điều chỉnh theo hướng ngày càng tăng.

Không những tăng giá các máy đào chuyên dụng này còn rơi vào tình trạng khan hàng. TBKTSG Online đã thử gọi điện thoại cho một nơi bán máy đào Bitcoin chuyên dụng ở quận 3, TPHCM, nhân viên nơi này cho biết máy đào Bitcoin của hãng Bitmain hiện không có sẵn hàng. Nếu khách muốn mua máy, phải đặt trước và 1-2 tháng sau mới có hàng.

Nhân viên tại đây còn cho biết máy đào cũ cũng không còn do khách đã mua hết, nhân viên này còn khuyên TBKTSG Online nên đặt mua sớm chứ đến giữa năm, cuối năm 2021 thì sẽ không còn hàng. Nhân viên này cho biết do hãng sản xuất tăng giá lên đến 35% và thông báo hết hàng nên hiện rơi vào tình trạng khan hàng trên thế giới và tại Việt Nam cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Ngoài máy đào chuyên dụng thì giá các bộ máy đào Bitcoin dùng card màn hình máy tính (VGA) cũng tăng theo. Theo ghi nhận của TBKTSG Online tại một cửa hàng bán máy đào dùng card VGA ở quận Tân Bình TPHCM nhân viên ở đây cho biết giá máy đào 6 card VGA RX5600XT 6G hiện là 53 triệu đồng.

Trước đó dàn máy đào này có giá chỉ khoảng 45 triệu đồng. Các dàn “trâu đỏ” (máy đào dùng card VGA của hãng AMD) cấu hình khác cũng tăng nhẹ, nhân viên tại cửa hàng này cho biết. Riêng các dàn “trâu xanh” máy đào dùng card của hãng NVIDIA cũng tăng giá không kém cạnh. Giá một dàn máy đào 13 VGA GTX 1660 Super 6G hiện là 102 triệu đồng, trong khi trước đó chỉ vào khoảng 90-92 triệu đồng.

Giá sẽ tăng liên tục đến cuối năm?

Một chuyên gia công nghệ tài chính (fintech) tại TPHCM cho biết, nếu như giữa năm 2020 giá Bitcoin chỉ loanh quanh dưới mức 10.000 đô la thì có rất ít người dám bỏ tiền mua máy đào chuyên dụng hay lắp các dàn VGA để đào.

Nhưng giá Bitcoin tăng vọt (tăng gấp 3 lần) chỉ trong một khoảng thời gian ngắn gần đây đã khiến cho thị trường thay đổi, bên cạnh đó do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nguồn máy đào chuyên dụng, card VGA đã có dấu hiệu khan hiếm. Giới đào Bitcoin đã gom sạch các máy đào khiến thị trường còn rất ít máy. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nguồn VGA của AMD, NVIDIA cũng bị ảnh hưởng. Giới công nghệ dự đoán nếu đồng Bitcoin còn tiếp tục tăng thì từ nay đến cuối năm 2021 máy đào sẽ khan hàng, nếu có hàng mức giá cũng sẽ cao chót vót.

Một trang web bán máy đào Bitcoin tại TPHCM đã liên tục điều chỉnh tăng giá bán. Ảnh: Chánh Trung

Đại diện một siêu thị thiết bị công nghệ tại TPHCM cho biết: “Các dòng card đời cũ của AMD vẫn còn hàng tuy nhiên số lượng còn khá ít. Trong khoảng hơn 1 - 2 tháng trở lại đây nguồn cầu tăng mạnh nên dòng card của AMD rất hút hàng. Riêng các dòng card của NVIDIA đời cũ thì giá cao, không bền vốn đã ít người dám sử dụng nhưng nay nhu cầu cũng tăng.

Các dòng card NVIDIA đời mới thì vốn đã khan hàng khi dịch Covid-19 diễn ra nên nay cũng rơi vào tình trạng thiếu hụt tiêu nhiên mức giá không tăng. Ghi nhận tại siêu thị của chúng tôi cho thấy 2 – 3 tháng qua số lượng bán VGA tăng mạnh. Tuy không đến mức phải “cháy hàng” song lượng hàng nhập về từ hãng cũng khá ít nên khả năng khách hàng phải chờ đợi vài tuần thậm chí vài tháng mới có hàng VGA mới”.

Các chuyên gia cho biết các hãng sản xuất máy đào chuyên dụng như Bitmain, Hashr8, Microbt đã thông báo “cháy hàng” máy đào cho đến tháng 5-2021 nên hiện tại nếu muốn mua máy đào mới chỉ còn có cách đặt trước và chờ đợi. Bên cạnh đó do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến vận chuyển nên khả năng nhập được hàng cũng rất khó.

Hiện các xưởng đào Bitcoin sau khi ngưng đào từ 1-2 năm trước thì nay đã khởi động lại. Những nơi này chuyên đi gom hàng máy đào chuyên dụng mới cũ hay gom các card VGA nên tại Việt Nam tìm mua được máy lúc này là rất khó.

Nếu Bitcoin còn tiếp tục tăng thì sẽ có nhiều người đổ xô đi đào Bitcoin, giá máy cũng sẽ liên tục tăng theo. Bên cạnh đó card VGA không chỉ dành cho đào Bitcoin mà còn được các game thủ, người làm đồ họa, dựng phim, kỹ thuật… sử dụng. Nên nếu cứ đà này thì các cá nhân, tổ chức có nhu cầu về VGA để làm việc cũng sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tới đây.

Tăng 300% chỉ trong vòng một năm

Theo Bloomberg, đồng Bitcoin giao dịch ở Singapore ngày 3-1-2020 đã tăng 7,8%, lên 34.182,75 đô la Mỹ trước khi quay đầu giảm giá nhẹ xuống còn 33.970 đô la. Như vậy giá Bitcoin đã tăng gấp rưỡi trong tháng 12. 

Chỉ hơn hai tuần trước đó, giá Bitcoin lần đầu vượt ngưỡng 20.000 đô la. Hiện, giá trị đồng tiền này đã thiết lập kỷ lục mới hơn 33.000 đô la. Tháng 3-2020, khi đại dịch Covid-19 lên đến đỉnh điểm, giá Bitcoin đã giảm tới 25% nhưng đến thời điểm cuối năm lại tăng vọt trở lại. Đồng Bitcoin đã tăng hơn 300% giá trị năm 2020 và tiếp tục đà tăng trong năm 2021.

 

Xem thêm: lmth.tam-gnohc-gnat-nioctib-yac-uart-aig/854213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá 'trâu cày' Bitcoin tăng chóng mặt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools