vĐồng tin tức tài chính 365

Cước vận chuyển container tăng phi mã, hàng nghìn doanh nghiệp “đứng ngồi không yên”

2021-01-08 10:50

Hàng nghìn doanh nghiệp xuất, nhập khẩu Việt Nam đang "đứng ngồi không yên" vì phải chịu cước vận chuyển container cao bất thường, tăng từ 2 - 10 lần cùng với những loại phụ phí vô lý.

Theo Báo Giao thông, trong bối cảnh toàn bộ thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu phụ thuộc hoàn toàn vào đội tàu ngoại quốc, các chủ hàng Việt Nam không còn cách nào khác là buộc phải chấp nhận giá cước vận chuyển container cao tới mức phi lý.

Cước vận chuyển container tăng phi mã, hàng nghìn doanh nghiệp “đứng ngồi không yên” - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Dân trí)

Liên quan đến việc tăng giá cước "phi mã" của hãng tàu nước ngoài, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương khẳng định, dù nguyên nhân của thực trạng này có phần khách quan từ ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng đây được coi là một cuộc khủng hoảng giá cước chưa từng có tại Việt Nam. Có những chuyến đi Bắc Âu, giá cước vượt đến 10.000 USD/container là điều không chấp nhận được.

"Trên cơ sở đó, Cục Xuất nhập khẩu đã đề xuất cơ quan có thẩm quyền kiểm tra việc chấp hành quy định về khai báo việc tăng giá, phụ phí của hãng tàu như thế nào, có tình trạng hãng tàu bắt tay với nhau để trục lợi hay không".

Việt Nam mua gạo từ Ấn Độ: Chuyện bình thường trong xu thế hội nhập

Mới đây, Reuters thông tin: Việt Nam - quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới lần đầu tiên mua gạo từ "đối thủ" Ấn Độ, mặc dù giá xuất khẩu gạo của Việt Nam chào bán trên thế giới đang tăng cao nhất trong 9 năm qua, từ 500 - 505 USD/tấn. Phải chăng nguồn cung trong nước đang thiếu?

Cụ thể, các doanh nghiệp ngành lương thực Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu 70.000 tấn gạo 100% tấm. Đây là lần đầu tiên gạo Ấn Độ xuất sang Việt Nam.

Trao đổi với báo Lao động ngày 7/1, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) khẳng định: "Việt Nam không thiếu gạo".

Cước vận chuyển container tăng phi mã, hàng nghìn doanh nghiệp “đứng ngồi không yên” - Ảnh 2.

Việt Nam nhập khẩu 70.000 tấn gạo từ Ấn Độ. (Ảnh minh họa: Dân trí)

Một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xuất khẩu gạo chất lượng cao cũng khẳng định: "Doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu gạo từ Ấn Độ thì cũng như doanh nghiệp Ấn Độ nhập khẩu gạo của Việt Nam, đó là chuyện bình thường trong xu thế hội nhập hiện nay".

Hơn nữa nhu cầu sử dụng gạo 100% tấm của Việt Nam đang cần trong khi nguồn này trong nước rất ít và nếu có thì giá cũng rất cao. Do vậy, đây là chuyện bình thường trên thương trường.

Đề phòng bong bóng tài sản

"Đề phòng bong bóng tài sản" là bài viết đáng chú ý trên Báo Đầu tư sáng nay. Hiện nay, thanh khoản hệ thống ngân hàng dư thừa, thị trường chứng khoán liên tục lập kỷ lục, lượng tài khoản mở mới tăng nhanh, bất động sản tăng nhiệt ở một số phân khúc, tiền ảo kỹ thuật số chinh phục mức giá mọi thời đại…

Những tín hiệu trên cho thấy, dòng vốn rẻ đang hỗ trợ sản xuất kinh doanh, song phần nào cũng kích thích người dân đổ vào các kênh đầu cơ. Cũng bởi vậy, nỗi lo về bong bóng tài sản bắt đầu manh nha.

Dịch COVID -19 khiến 2,3 triệu tỷ đồng tín dụng bị ảnh hưởng, chiếm 27% tổng dư nợ nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Nhà nước buộc phải ban hành Thông tư 01 cho phép khách hàng được cơ cấu các khoản nợ gốc và lãi đến hạn với thời hạn phù hợp. Giải pháp này đã cứu hàng ngàn doanh nghiệp không rơi vào cảnh nợ xấu, phá sản. Tuy nhiên, đây cũng là lý do khiến một phần tăng trưởng tín dụng năm 2020 được coi là đảo nợ. Trong bối cảnh hiện nay, sự thận trọng của chính sách tiền tệ được xem là cần thiết.

Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyểnHãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển

VTV.vn - Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng tàu vận tải container minh bạch giá cước vận chuyển.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.69013310180101202-ney-gnohk-iogn-gnud-peihgn-hnaod-nihgn-gnah-am-ihp-gnat-reniatnoc-neyuhc-nav-couc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cước vận chuyển container tăng phi mã, hàng nghìn doanh nghiệp “đứng ngồi không yên””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools