Động lực từ sân bay
Ngày 5/1/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bấm nút khởi công xây dựng dự án sân bay quốc tế Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng, được chia làm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất - hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, sân bay Long Thành có 4 đường cất - hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, hầu hết các cảng hàng không Việt Nam hiện nay đều lâm vào tình trạng quá tải, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất kinh doanh do tăng chi phí và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh của đất nước.
Khắc phục được tình trạng này, ngành hàng không Việt Nam sẽ góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư, thu hút du lịch, tạo giá trị gia tăng cho các ngành, các lĩnh vực khác cùng phát triển.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Đây là dự án nằm trong top 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Đây cũng là dự án hạ tầng có tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay”.
Mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F, là mức cao nhất theo tiêu chuẩn của ICAO, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế và khu vực. Khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, sân bay này có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP từ 3 - 5%, theo nghiên cứu của hãng tư vấn Hansen Partnership - Úc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Đồng Nai, TPHCM, các tỉnh Đông Nam Bộ và một số tỉnh miền Tây cùng các bộ ngành sớm có phương án kết nối hạ tầng giao thông với sân bay Long Thành một cách đồng bộ, kể cả phát triển các khu đô thị, các khu dịch vụ, trong đó có hệ thống giao thông kết nối sân bay gồm 3 tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và 2 tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành cùng các tuyến khác.
Thủ tướng cũng cho rằng, khi những tuyến đường này kết nối vào cùng với sân bay Long Thành sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy cơ cấu kinh tế mới, chuyên về sản xuất dịch vụ tạo ra năng lực cạnh tranh mới cho cả vùng Đông Nam Bộ và các khu vực khác.
Nên mua đất ở đâu?
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, sân bay Long Thành rộng 5.000ha được quy hoạch theo mô hình thành phố sân bay (Airport City). Theo đó, thành phố sân bay là khu vực sân bay “bên trong hàng rào” của một sân bay lớn, bao gồm sân bay (nhà ga, đường băng, đường lăn, sân đỗ). Ngoài ra còn có các doanh nghiệp hoạt động trong sân bay như hàng không, hậu cần, văn phòng, bán lẻ và khách sạn, công nghiệp, logistic... Thành phố sân bay là hệ sinh thái khép kín và khách ra khỏi sân bay có thể lên cao tốc về các điểm đến.
Mô hình này dẫn đến mối liên kết với khu vực liền kề bên ngoài sân bay cực kỳ hạn chế. Do đó, các chuyên gia nhận định, bất động sản tại những điểm dừng đỗ, trung chuyển, trên các trục kết nối với sân bay Long Thành sẽ hưởng lợi lớn từ dự án này, chứ không phải bất động sản ngay sát bên ngoài sân bay.
Điều này cũng lý giải xu hướng săn lùng bất động sản Phú Mỹ ngày càng nóng theo tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành. Đây là vị trí vàng với thời gian di chuyển đến sân bay khoảng 20 phút và là nơi hội tụ hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải (nằm trong top 20 cảng biển lớn nhất thế giới), cùng 9 khu công nghiệp tập trung với 261 dự án hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 16,3 tỉ USD.
Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa nhận định, thị trường Phú Mỹ giống như một hiện tượng lạ. Giữa lúc khắp nơi đều ảm đạm thì bất động sản Phú Mỹ đang đón nhiều điểm sáng mới. Một số khu vực ghi nhận mức giao dịch tăng nhanh hơn trước khi có dịch, mặt bằng giá bất động sản nơi đây cũng thiết lập mức giá mới. Biên độ tăng giá không quá nhanh nhưng rất đều đặn và còn có triển vọng tăng thêm.
“Phú Mỹ hiện là nơi có giao dịch ổn định nhờ nhiều yếu tố khách quan tác động, giá cả nơi đây còn mềm và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Người mua đất ở Phú Mỹ hiện nay đa số là nhà đầu tư chờ đón đầu hạ tầng như các tuyến đường cao tốc đang trong giai đoạn triển khai hoặc chờ đợi công nghiệp và cảng biển phát triển mạnh trong tương lai không xa. Đó là những tiền đề tốt để thúc đẩy bất động sản Phú Mỹ trở thành nơi thu hút nhà đầu tư”, ông Quang cho hay.
Bên cạnh đó, giới bất động sản cũng cho rằng, bất động sản Phú Mỹ đang “ăn theo” sức nóng từ sân bay Long Thành. Thời gian gần đây, mức giá các dự án quanh sân bay đã được đẩy lên mức cao chưa từng có, từ 20 - 35 triệu/m2. Trong khi đó, mức giá đất nền ở Phú Mỹ phổ biến trên dưới 10 triệu/m2. Điều này tạo nên bước chênh lệch giá rất lớn giữa 2 khu vực. Theo quy luật “nước chảy chỗ trũng”, nơi đâu có giá rẻ hơn và tiềm năng sinh lời tốt hơn thì dòng vốn của dân đầu tư sẽ đổ về.
Bình An
Tiền Phong
Xem thêm: nhc.15852155180101202-iol-gnouh-uad-o-nas-gnod-tab-hnaht-gnol-yab-nas-gnoc-iohk/nv.zibefac