vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Muốn đi nhanh cần phải chọn con đường đi đúng

2021-01-09 06:57

"Kiến trúc sư trưởng của nền kinh tế"

Phát biếu kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 năm 2016-2020 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào chiều 8/1, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh vai trò "kiến trúc sư trưởng của nền kinh tế" của ngành kế hoạch và đầu tư.

"Trong những năm qua, ngành kế hoạch và đầu tư đã phát huy vai trò tiên phong, đi đầu trong cải cách và đổi mới, tham mưu tổng hợp, xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng , hiệu quả và sức cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng và đô thị, huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn lực", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Muốn đi nhanh cần phải chọn con đường đi đúng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh nghành kế hoạch và đầu tư đã hoàn thành tốt vai trò "kiến trúc sư trưởng của nền kinh tế" trong những năm qua

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Cùng với công tác chuyên môn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng luôn quan tâm đến các vấn đề xã hội thông qua các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, người yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động xã hội đã góp phần bồi đắp, phát huy nét văn hóa, nhân văn của những người tham gia hoạch định, tham mưu chính sách, góp phần thực hiện tốt hơn sứ mệnh kiến tạo môi trường mà mọi người dân có cơ hội tham gia đóng góp vào sự phát triển, "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Muốn đi nhanh cần phải chọn con đường đi đúng

Về năm 2021, Bộ trưởng nhận định bối cảnh thế giới và trong nước vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức như: Nhiều bất định do tác động của đại dịch COVID-19. Căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia dự báo sẽ ngày càng gay gắt; Thế và lực của nước ta mặc dù đã lớn mạnh hơn trước rất nhiều, nhưng nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình vẫn còn hiện hữu; Các vấn đề xã hội gây áp lực lớn đến phát triển, như già hoá dân số, chênh lệch giàu - nghèo và trình độ phát triển…

Từ những thách thức nói trên, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư đã nhấn mạnh hàng loạt nhiệm vụ chúng ta cần tập trung thực hiện.

Đầu tiên cần một tư duy mới, cách tiếp cận mới, nhanh chóng theo hướng tích cực, theo kịp xu thế thời đại. Phải thay đổi tư duy quản lý từ chủ yếu là kiểm soát, cho phép (tiền kiểm) sang chủ yếu phục vụ thúc đẩy phát triển (hậu kiểm).

"Chúng ta phải có các quyết sách đúng đắn và kịp thời, vì thời gian luôn là vàng và cũng là kẻ thù của chúng ta. Muốn đi nhanh, cần phải chọn được con đường đi đúng. Mọi chính sách phải xoay quanh hoặc hướng tới hạnh phúc của người dân vì người dân vừa là chủ thể vừa là mục tiêu để hướng tới. Không thể một lần nữa lại đứng ngoài hoặc đi sau, đi theo một cuộc chơi mới, sân chơi mới sắp diễn ra", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Muốn đi nhanh cần phải chọn con đường đi đúng - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh muốn đi nhanh, cần phải chọn được con đường đi đúng

Tiếp theo cần tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, trên nền tảng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

"Đầu tư cần có trọng tâm, trọng điểm, tập trung xây dựng các công trình trọng yếu, nhất là hạ tầng giao thông và năng lượng tạo sự lan tỏa lớn, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là nâng cao chất lượng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học - công nghệ. "Việt Nam đang có trong tay cơ hội "có một không hai" để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, đó là "thời kỳ dân số vàng".

"Phải tận dụng nhanh nhất cơ hội này cho phát triển, vì nếu không ta sẽ phải đối mặt với xu hướng già hóa dân số và thực trạng già trước khi giàu", ông Dũng nhấn mạnh.

Cuối cùng, ngoài công tác chuyên môn, cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các vấn đề xã hội, tích cực thực hiện các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ cộng đồng để vừa duy trì được truyền thống nhân văn của con người ngành kế hoạch đầu tư, vừa thấu hiểu hơn các đối tượng chính sách, gần gũi hơn với nhân dân, từ đó bảo đảm được sự hiệu quả, công bằng trong thiết kế, xây dựng và thực thi chính sách.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.69993245090101202-gnud-id-gnoud-noc-nohc-iahp-nac-hnahn-id-noum-gnud-ihc-neyugn-gnourt-ob/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Muốn đi nhanh cần phải chọn con đường đi đúng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools