"Giải mật Ngoại hạng Anh"
"Giải mật Ngoại hạng Anh" (tên tiếng Anh: "The Club: How the English Premier League Became the Wildest, Richest, Most Disruptive Force in Sports") là tác phẩm của hai tác giả Joshua Robinson và Jonathan Clegg. Cả hai đều là phóng viên thể thao kỳ cựu của Tạp chí Phố Wall, đồng thời cộng tác cho nhiều tờ báo, tạp chí hàng đầu khác.
Để viết nên tác phẩm, Robinson và Clegg đã tiến hành những cuộc nghiên cứu vô cùng kỹ lưỡng và chắt lọc thông tin từ 100 cuộc phỏng vấn độc quyền với những người ra quyết định chính của mọi đội bóng lớn tại Anh: từ các quý tộc như Manchester United và Arsenal, đến những kẻ mới phất như Chelsea và Manchester City. Bên cạnh việc đánh giá các sự kiện cũng như những nhân vật ở phía sau chúng, Robinson và Clegg còn phân tích các yếu tố lịch sử, văn hóa và thương mại đã góp phần thúc đẩy hoặc hoặc cản trở sự phát triển của giải đấu.
Và trong tác phẩm Giải mật Ngoại hạng Anh, Robinson và Clegg sẽ đưa người đọc khám phá lịch sử trỗi dậy của giải đấu thể thao nổi tiếng nhất hành tinh này, với câu chuyện thú vị về cách mà tiền bạc, tham vọng và 25 năm biến động đã biến một tổ chức lỗi thời trở thành đế chế giải trí hàng đầu thế giới ở cả ba phương diện thể thao, kinh doanh và giải trí.
Đó là câu chuyện về các giao dịch phát sóng truyền hình, các chiến lược kinh doanh và thỏa thuận chuyển nhượng công ty. Từ cách Sky giành được các hợp đồng bản quyền truyền hình quan trọng, đến sự trỗi dậy của Man Utd và Arsenal, thời đại của các nhà tài phiệt và cuối cùng là hướng tới tương lai như ngày hôm nay. Tất cả những khoảnh khắc quan trọng đó đã biến một giải bóng đá đơn thuần trở thành cơn sốt vàng hoang dại nhất trong giới thể thao.
Chỉ trong vòng 25 năm, tổng giá trị 20 câu lạc bộ của giải đã gia tăng tới hơn 10.000%, từ khoảng 50 triệu bảng năm 1992 thành 10 tỷ bảng ngày nay. Trong thời gian đó, giải đấu này cũng đã xuất khẩu những sản phẩm của nó tới mọi ngóc ngách trên khắp hành tinh.
Và "Giải mật Ngoại hạng Anh" chính là câu chuyện về cách mà Giải Ngoại hạng Anh đã xây dựng một đế chế giải trí toàn cầu trong thời đại của chúng ta, cách mà nó đã duy trì được tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, và những gì mà nó sẵn sàng đem ra đánh đổi để tiếp tục tiến về phía trước.
"Giải mật Ngoại hạng Anh" liên tục nằm trong top 20 cuốn sách bán chạy trên Amazon trong thể loại sách về Ngành công nghiệp giải trí và về Bóng đá.
Nhận xét về cuốn sách "Giải mật ngoại hạng Anh", Billy Beane, Phó chủ tịch điều hành của Oakland A’s viết: "Giải mật ngoại hạng Anh là một câu chuyện vô cùng chi tiết và hấp dẫn về cách Giải Ngoại hạng Anh trở thành thế lực không thể ngăn cản như ngày nay. Joshua và Jonathan mang đến phương thức chưa từng có, cho phép người đọc được tiếp cận với những người làm nên giải đấu, từ chủ sở hữu, quản lý câu lạc bộ, cho đến các ngôi sao trên sân."
Disney’s Land - Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận
Nếu như "Giải mật Ngoại Hạng Anh" tiết lộ những chiến lược kinh doanh tối mật và bước ngoặt lịch sử năm 1992 cùng hành trình trỗi dậy của Giải Ngoại hạng Anh trong thế giới thể thao, thì "Disney’s Land - Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận" (tên tiếng Anh: "Disney's Land: Walt Disney and the Invention of the Amusement Park That Changed the World") lại như một thước phim tư liệu sống động về hậu trường của một công viên giải trí được mệnh danh là xứ sở hạnh phúc của thế giới, từng xuất phát từ một ý tưởng được coi là điên rồ của người đàn ông mang tên Walt Disney.
Tác giả cuốn sách – Richard Snow (1947) là nhà sử học và tác giả người Mỹ từng xuất bản chín tác phẩm. Trong đó, cuốn "Iron Road" (1979) từng nhận Giải thưởng Sách Boston Globe – Horn; và cuốn "Iron Dawn: The Monitor, The Merrimack, and the Civil War Sea Battle That Changed History đã nhận Giải thưởng Samuel Eliot Morison cho tác phẩm văn học hải quân xuất sắc.
Trong tác phẩm mới nhất của mình – Disney’s Land Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận, Snow kể lại câu chuyện lịch sử hấp dẫn về quá trình hình thành và phát triển công viên giải trí Disneyland mang tính biểu tượng và sáng tạo hơn bất kỳ công viên giải trí nào vào thời điểm đó. Đó là một câu chuyện ngoạn mục, một bản hùng ca về người đàn ông quyết tâm xây dựng "nơi hạnh phúc nhất trên trái đất" với độ chính xác của một thợ đồng hồ, niềm tin của một nghệ sĩ và sự liều lĩnh đến tột cùng của một con bạc.
Những năm 1950, Walt Disney đứng nhìn hơn 240 mẫu đất nông nghiệp ở Anaheim, California và tưởng tượng mình sẽ xây dựng một công viên nơi mọi người "có thể sống giữa Chuột Mickey và Bạch Tuyết trong một thế giới vẫn được vận hành bằng năng lượng hơi nước và lửa, trong vòng một ngày hoặc một tuần, thậm chí là mãi mãi."
Vào thời điểm đó, các công viên giải trí như Đảo Coney, thường là những nơi kinh doanh thất bại. Bởi vậy, bất chấp sự giàu có và nổi tiếng của Disney, không một ai muốn ông xây dựng một công viên như vậy, từ Roy – người anh trai phụ trách điều hành tài chính của công ty; các chủ ngân hàng; đến cả vợ của ông – Lillian.
Nhưng Walt Disney vẫn kiên trì, ban đầu ông dựa vào nguồn tiền bảo hiểm nhân thọ của chính mình để xây dựng, vận hành công viên, và sau đó là từ tài trợ của ABC và doanh thu bán hàng nghìn chiếc mũ da bò Davy Crockett. Disney đã tập hợp một đội ngũ tài năng gồm các kỹ sư, kiến trúc sư, nghệ sĩ, nhà làm phim hoạt hình, cảnh quan và thậm chí là một đô đốc đã nghỉ hưu để biến những ý tưởng của mình thành một thế giới thần tiên bay bổng nhưng nhẹ nhàng cho công viên. Họ có một năm và một ngày để xây dựng nó.
Vào ngày 17 tháng 7 năm 1955, Disneyland khai trương ... và ngày đầu tiên là một thảm họa. Disney suýt tự tử vì sự thất bại trên quy mô lớn này. Nhưng theo thời gian, số đông tò mò vẫn tiếp tục đến công viên, và phần còn lại đã tạo nên lịch sử trong ngành giải trí. Kể từ đó đến nay, công viên Disney's Land đã đón hơn tám trăm triệu du khách tới thăm.
Trong "Disney's Land Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận", Snow kết hợp cái nhìn của một nhà sử học, sự thích thú của một đứa trẻ, và khả năng kể chuyện tuyệt vời để mang đến một cậu chuyện đầy giải trí đầy lôi cuốn cho những người yêu thích Disney’s Land nói chung và những người tìm hiểu cách thức kinh doanh và phát triển vượt bấc của Disney’s Land nói riêng.
Xây dựng một công viên không phải chuyện đơn giản, và vận hành cũng như duy trì nó còn khó khăn hơn gấp vạn lần, chưa kể đó còn là một công viên bị coi là kỳ quái, viển vông vào thời điểm đó. Disney cùng đội ngũ của mình đã cùng nhau vượt qua những khó khăn đó ra sao, ông phải chịu đựng những gì để giữ vững xứ sở thần tiên của mình, tất cả đều được hé lộ qua lời kể đầy sức sống của Richard Snow.
Không chỉ dừng lại ở đó, cuốn sách còn đem đến cho độc giả cái nhìn sâu hơn vào tư duy đặc biệt của Walt Disney, không chỉ là ở cách ông xây dựng và phát triển công viên, mà còn trong nhiều mặt đời sống, từ lối hành xử của ông với nhân viên, cách ông luôn tỉ mỉ trong mọi chi tiết, sự lăn xả và nhiệt huyết của một trái tim luôn hướng đến chân thiện mỹ.
Nhận xét về cuốn sách, Báo Newsday viết: "Một câu chuyện cực kỳ thú vị ... "Disney's Land- Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận" là một biên niên sử đầy bí ẩn được Snow nghiên cứu kỹ lưỡng về cách Walt Disney hình thành và tạo ra một loại hình công viên giải trí mới". Trong khi đó, Thông tấn xã Hoa kỳ (Associated Press) nhận xét: "Những người hâm mộ Disney sẽ thích thú với hình ảnh này của người sáng lập, còn các doanh nhân sẽ thực sự hài lòng khi dành thời gian cho cuốn sách của Snow."
Việt Hà – Chuyên viên truyền thông & Blogger điểm sách
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị