vĐồng tin tức tài chính 365

Khởi công Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia

2021-01-09 19:17

Khởi công Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia

Hoàng Thắng

(TBKTSG Online) – Năm lĩnh vực được ưu tiên phát triển tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) gồm đô thị thông minh, sản xuất thông minh, an ninh mạng, chuyển đổi số, công nghệ trong nông nghiệp và môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu nhấn nút khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và khai mạc Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021. Ảnh: baochinhphu.vn

Sáng 9-1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (Trung tâm – PV) và khai mạc Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, Trung tâm sẽ là nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước. Đồng thời là nơi cung cấp các cơ sở nghiên cứu, không gian làm việc, thử nghiệm sản phẩm và điều kiện hạ tầng tốt nhất phục vụ cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ theo chuẩn mực quốc tế.

Theo đó, Trung tâm sẽ được xây dựng các phân khu chức năng chính, gồm: Trung tâm Dịch vụ tích hợp; không gian làm việc cho các công ty công nghệ lớn trong và ngoài nước; không gian làm việc chung cho các quỹ đầu tư mạo hiểm và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; khu các phòng thí nghiệm, xưởng chế tạo nguyên mẫu; trung tâm tổ chức sự kiện, các khu triển lãm, trưng bày sản phẩm.

Nhờ vậy các ý tưởng đổi mới sáng tạo sẽ được đưa vào một hệ sinh thái đầy đủ và được hỗ trợ thông qua các cơ chế thuận lợi, đặc thù để hoàn chỉnh vòng kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư, nghiên cứu phát triển và thương mại hoá sản phẩm, theo Bộ trưởng Dũng.

Ông Dũng cũng cho rằng lễ khởi công hôm nay là một hoạt động quan trọng, bởi Việt Nam đang ở giai đoạn bản lề - đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng phát triển mới với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở nước ta.

“Đây là thời điểm Việt Nam sẽ tập trung thúc đẩy năng lực sáng tạo, đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực của phát triển kinh tế nhanh và bền vững”, ông Dũng cho biết.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết việc tổ chức triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam và khởi công dự án cơ sở Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thể hiện cam kết đồng hành với doanh nghiệp, cá nhân đổi mới sáng tạo của Chính phủ.

Ông nhấn mạnh đổi mới sáng tạo là “chìa khóa thành công” và một trong những “lợi khí” quan trọng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài ra, ông cũng cho biết Đảng và Nhà nước đã sớm nhận ra vai trò quyết định của đổi mới sáng tạo trong đổi mới mô hình tăng trưởng, thiết lập lập nền tảng cho tăng trưởng cao – bền vững và tạo việc làm có chất lượng.

Vì vậy, dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng lần thứ XIII đặt ra mục tiêu phát triển của Việt Nam là: “Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao”, theo Thủ tướng.

Để thực hiện mục tiêu trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng phải dựa vào tri thức, khoa học công nghệ và đặc biệt là đổi mới sáng tạo do đây là yếu tố nội sinh quan trọng của tăng trưởng.

“Chính công nghệ mới cùng nguồn nhân lực có khả năng sử dụng, kiểm soát và sáng tạo công nghệ mới là yếu tố quyết định cho tăng trưởng trong dài hạn, là chìa khóa để chúng ta đột phá trong phát triền, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) được thành lập theo Quyết định số 1269/QĐ-TTg của Thủ tướng. Đây là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư với nhiệm hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ.

Tại Hoà Lạc, Trung tâm dự kiến xây dựng cơ sở với tổng diện tích sử dụng lên tới 35.000 mét vuông. Đây sẽ là nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước, nơi cung cấp các phòng lab nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm theo chuẩn mực quốc tế nhằm đem đến điều kiện hạ tầng tốt nhất cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ.

 

 

Xem thêm: lmth.aig-couq-oat-gnas-iom-iod-mat-gnurt-gnoc-iohk/435213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khởi công Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools