vĐồng tin tức tài chính 365

IMF hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc

2021-01-10 21:19

IMF hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc

Chánh Tài

(TBKTSG Online) -Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống còn 7,9% trong năm 2021 do những cản lực đến từ cuộc vận động của Mỹ nhằm tách rời công nghệ với Trung Quốc, các rủi ro tài chính trong nước và các hạn chế huy động vốn thông qua Hồng Kông đối với các công ty Trung Quốc.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc từ 8,2%, xuống còn 7,9% trong năm 2021. Ảnh: Republic World

Báo cáo đánh giá sức khỏe kinh tế Trung Quốc của IMF, công bố hôm 8-1, dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7,9% trong năm nay, giảm so với mức dự báo 8,2% trong báo cáo mà tổ chức này đưa ra hồi tháng 10. Ít quốc gia đạt được mức tăng trưởng cao như vậy nhưng động thái hạ dự báo tăng trưởng này phản ánh bầu không khí địa chính trị thù địch của Mỹ đang ngày càng gia tăng và các điều kiện kinh tế toàn cầu đang khó khăn đối với Trung Quốc.

Báo cáo của IMF cảnh báo mối quan hệ xấu hơn với Mỹ có thể làm tăng tốc làn sóng tách rời công nghệ giữa hai nước, khiến GDP của Trung Quốc suy giảm 1,8 điểm phần trăm trong dài hạn. Mỹ cũng sẽ chứng kiến GDP suy giảm 1,1 điểm phần trăm về dài hạn trong một kịch bản như vậy.

IMF cho rằng các hạn chế dòng chảy tài chính thông qua các tổ chức tài chính Trung Quốc hoạt động ở Hồng Kông cũng có thế tác động bất lợi cho Trung Quốc. Hồng Kông chiếm khoảng 1/3 tổng huy động vốn cổ phần, 2/3 tổng giá trị trái phiếu phát hành ở hải ngoại của Trung Quốc.

Trong tuần qua, Mỹ đe dọa áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Hồng Kông và Trung Quốc để đáp trả hành động trấn áp phe đối lập của chính quyền Hồng Kông, bao gồm vụ bắt giữ hơn 50 nghị sĩ đối lập và nhà hoạt động mới đây vì các tội danh liên quan đến việc tổ chức và tham gia cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức hồi tháng 7-2020.

Hiện có một số suy đoán cho rằng Mỹ có thể hạn chế tiếp cận huy động vốn bằng đồng đô la Mỹ đối với các công ty Trung Quốc ở Hồng Kông trong những ngày cuối cùng của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

IMF dự báo GDP Trung Quốc sẽ đạt 1,9% trong năm nay, không thay đổi so với dự báo hồi tháng 10. IMF ghi nhận Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất tăng trưởng dương trong năm qua. Tuy nhiên, IMF cho rằng tăng trưởng của Trung Quốc đang mất cân bằng với đà phục hồi chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ chính phủ trong khi đó, tiêu dùng tư nhân vẫn vẫn trì trệ.

Helge Berger, Giám đốc phụ trách Trung Quốc ở IMF, nói: “Điều quan trọng là phải nhìn dưới con số nổi bật trên mặt báo và điều mà chúng tôi thấy là tăng trưởng của Trung Quốc chưa đạt mức cân bằng như chúng tôi kỳ vọng. Tăng trưởng vẫn dựa vào sự hỗ trợ của chính phủ, chẳng hạn tăng chi tiêu cho hạ tầng công cộng”.

Trong xuyên suốt năm 2020, đà tăng trưởng ấn tượng ở ngành sản xuất của Trung Quốc đã lấn át sức chi tiêu ảm đạm của người tiêu dùng. Trong khi đó, tăng trưởng xuất khẩu của nước này vượt xa tăng trưởng nhập khẩu.

Báo cáo của IMF nhận định: “Đại dịch đã làm suy yếu sức chi tiêu của người dân Trung Quốc nói chung khi thu thập giảm, đặc biệt là ở những hộ gia đình dễ bị tổn thương, trong khi đó, những hộ gia đình khá giả hơn tăng cường tiết kiệm dự phòng. Cùng lúc đó, đầu tư công tăng đáng kể, đe dọa đảo ngược đà tiến triển hướng tới tăng trưởng cân bằng hơn trong năm năm qua”.

Báo cáo cho rằng trong năm qua, các rủi ro bất ổn tài chính của Trung Quốc gia tăng ở các lĩnh vực ngân hàng, bất động sản và doanh nghiệp phi tài chính. Điều này là do chính phủ Trung Quốc trì hoãn các nỗ lực giảm nợ và rủi ro tài chính trong thời kỳ dịch bệnh.

Nợ doanh nghiệp ở Trung Quốc dự kiến tăng thêm 10 điểm phần trăm lên mức 127% GDP trong năm 2020 sau khi suy giảm mức tương ứng trong những năm trước đây. IMF dự báo nợ hộ gia đình ở Trung Quốc tăng lên mức 58,3% GDP so với mức 55,6% GDP trong năm 2019.

IMF lưu ý áp lực tài chính của một số chính quyền địa phương đang lan rộng ra lĩnh vực ngân hàng và doanh nghiệp. Nợ chính thức của chính quyền địa phương Trung Quốc đang tăng nhanh và ước tính đã chạm mức 25% GDP vào cuối năm 2020.

“Gánh nặng nợ nần dường như đang ảnh hưởng đến các điều kiện tài chính của các doanh nghiệp địa phương cũng như các công ty huy động tài chính của chính quyền địa phương”, báo cáo IMF nhận xét. IMF kêu gọi Bắc Kinh tiếp tục suy trì các chính sách tiền tệ và tài khóa hỗ trợ tăng trưởng cho đến khi đà phục hồi kinh tế vững chắc. IMF khuyến cáo trong trung hạn, Trung Quốc cần giảm chi tiêu công để bảo đảm tính bền vững của nợ.

IMF ghi nhận các cải cách cấu trúc của Trung Quốc, chẳng hạn mở cửa lĩnh vực tài chính, vẫn tiến triển bất chấp đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các cải cách này không được phân phối đồng đều cho các lĩnh vực khác, đặc biệt là liên quan đến tính trung lập trong thực thi chính sách cạnh tranh giữa các công ty tư nhân và các công ty nhà nước.

“Không có nhiều tiến triển rõ ràng hướng đến cải cách cần thiết ở các công ty nhà nước. Chẳng hạn, các doanh nghiệp nhà nước niêm yết vẫn tiếp tục được đặc quyền tiếp cận tín dụng và các nguồn lực khác dù năng suất của họ thấp hơn đáng kể so với các doanh nghiệp tư nhân trong cùng lĩnh vực, khoảng 20% trong năm 2019”.

Theo South China Morning Post

Xem thêm: lmth.couq-gnurt-auc-gnourt-gnat-oab-ud-ah-fmi/655213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“IMF hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools