Chia sẻ tại hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) mới đây, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: "Với tình hình như hiện nay, vốn chủ sở hữu 3.200 tỷ đồng của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại 2 Công ty cổ phần vận tải Hà Nội và Sài Gòn sẽ mất hoàn toàn; nỗ lực sản xuất kinh doanh trong những năm qua ở 2 đơn vị này sẽ bị xóa sạch trong 3 năm tới",
Theo báo cáo của VNR, năm 2020, sản lượng đạt 6.828,6 tỷ đồng (bằng 79% so với cùng kỳ). Doanh thu 6.565,1 tỷ đồng (bằng 78,3% so với năm 2019). Thu nhập bình quân người lao động 8,27 triệu đồng/tháng (bằng 86,2% so với cùng kỳ).
"Dịch COVID-19 đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch khôi phục vận tải hành khách của các đơn vị vận tải đường sắt trong đợt cao điểm Hè, lễ Tết. Số lượt hành khách đi tàu có tháng chỉ đạt 30 - 35% so với cùng kỳ, đây là mức thấp nhất trong lịch sử ngành đường sắt", ông Minh cho hay.
Trước tình hình hiện nay, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự báo: "Dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu kết thúc mà kéo dài sang năm 2021, dự án sửa chữa hạ tầng đường sắt 7.000 tỷ đồng tập trung triển khai để đảm bảo tiến độ thi công sẽ làm giảm năng lực chạy tàu thông qua (khoảng từ 25 - 30%). Yếu tố này cùng sự cạnh tranh của các hãng hàng không về giá vé sẽ tác động mạnh mẽ đến sản lượng vận tải hành khách của ngành đường sắt".
Không những vậy, ngành đường sắt lạc hậu, hạ tầng cũ kỹ, đường đơn và có hàng ngàn đường cong bán kính dưới 300m, không đồng đều tải trọng, trên 14.000 vị trí bị xâm phạm an toàn giao thông, đường sắt đầu tư thay thế hạ tầng cũ, không tạo dòng sản phẩm mới nên khó tạo động lực phát triển.
Về Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, ông Vũ Anh Minh cho biết, Đề án đã trình 41 tháng nhưng vẫn “đang chờ”.
Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp cho biết, năm 2020 là năm đầu tiên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lỗ và mức lỗ này tương đối cao. Đây là điều lo lắng cho tổng công ty trong phát triển những năm tới.
"VNR được giao quản lý nhiều tài nguyên tài sản nhưng khai thác kinh doanh ra tiền là gần như không có mà chủ yếu dựa vào ngân sách. 10 năm qua, huy động ngân sách tư nhân là rất hạn hẹp, vì vậy Đề án quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt được giao tài sản cần làm kỹ càng để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, từ đó có các chính sách hút vốn tư nhân," bà Hà nhận định.
Bà Hà yêu cầu VNR sớm báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về dự báo các phương án khác nhau để có cơ sở phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021; cắt giảm các chi phí, áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành sản xuất; điều chỉnh tái cơ cấu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hiệu quả sản xuất kinh doanh, có giải pháp nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên và người lao động...
VTV.vn - Năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chỉ đạt doanh thu 6.565,1 tỷ đồng, bằng 78,3% so với năm 2019.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.68864809101101202-ioh-cob-gnod-yt-0023-nov-ol-man-teiv-tas-gnoud/et-hnik/nv.vtv