Những ngày gần đây, thời tiết ở các khu vực miền núi phía Bắc như Sapa, Lào Cai, Hà Giang,… thậm chí tại một số khu vực vùng núi của Nghệ An cũng xuất hiện hiện tượng băng, tuyết. Do đó, khi di chuyển dưới thời tiết khắc nghiệt này, người lái xe cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng cơ bản và mang theo một số vật dụng cần thiết.
Cũng như bùn lầy, lái xe trên đường băng, tuyết dễ khiến cho bánh xe bị lún, trơn trượt, tuy nhiên mức độ mạo hiểm dưới đường băng, tuyết nguy hiểm hơn. Vì vậy đòi hỏi người lái xe phải có thái độ bình tĩnh, chú ý quan sát.
Hiện tượng băng, tuyết xuất hiện tại một số vùng núi phía Bắc nước ta.
Cụ thể, nếu chiếc xe bị mắc kẹt trong tuyết, người lái xe cần nhẹ chân ga, đồng thời quay vô lăng xe cho bánh xe từ phía này quay sang phía kia và ngược lại liên tục cho đến khi bánh xe đẩy được tuyết sang hai bên rồi từ từ vượt lên khỏi vũng lầy. Đặc biệt, khi xác định địa điểm đến có thể rơi nhiều tuyết, chủ xe nên trang bị cho mình một dụng cụ cào tuyết nếu có.
Tuy nhiên, tuyết rơi tại Việt Nam là hiện tượng rất hiếm nên lượng tuyết rơi không dày như các nước khác. Dù vậy, chủ xe cũng cần quan tâm tới bộ phận lốp xe, vì đa số các loại lốp thường được thiết kế phù hợp với điều kiện đường sá nước ta nên việc di chuyển dưới băng, tuyết dễ gặp rủi ro hơn.
Đối với những đoạn đường không quen thuộc, bị che khuất và khó quan sát tài xế phải di chuyển chậm và cẩn thận để tránh đi vào các hố sâu. Đặc biệt, khi di chuyển các cung đường này không nên vượt xe đi trước. Thay vào đó các xe có thể đồng hành di chuyển cùng nhau và hỗ trợ khi cần thiết.
Khi trời tuyết lớn, chủ xe có thể xả bớt khí trong săm lốp ô tô để diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường lớn hơn, có tác dụng chống trơn trượt. Lưu ý người lái xe trong tuyết cần chú ý giữ ấm tay chân.
Nếu bị mắc kẹt trong xe, chủ xe cần đóng kín cửa, bịt hết các khe hở nếu có thể để chặn không khí lạnh vào trong xe. Sau đó, chủ xe điều chỉnh máy nổ và mở điều hòa sưởi ấm nhiệt độ cần thiết. Tuy nhiên, cần kiểm tra chú ý ống xả phải có lối thoát và không bị bịt bởi băng tuyết. Nếu không người trong xe sẽ bị ngạt bởi khí Carbon Monoxide rất độc hại.
Đồng thời, chủ xe phải bật đèn cảnh báo để thông báo với các xe di chuyển khác trên đường. Trường hợp, dừng xe cũng vậy, ngoài việc bật đèn cảnh báo, chủ xe cũng cần tìm chỗ dừng xe thông thoáng và tránh xa đường chính. Vì có thể tuyết rơi bất chợt khiến cho các xe đều khó quan sát và dẫn đến va chạm.