Dự án đoạn 3 đường vành đai 2 - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Đức Thắng, tổng giám đốc Công ty Văn Phú Bắc Ái - nhà đầu tư dự án trên, cho biết đến nay vẫn chưa xác định ngày thi công trở lại cho đến khi công ty và TP.HCM hoàn tất rà soát và ký lại phụ lục hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Dự án đoạn 3 bắt đầu thi công vào cuối tháng 12-2017 dài 2,7km, rộng 67m cho 6 làn xe được kỳ vọng hoàn thành vào cuối năm 2020.
Tổng mức đầu tư dự án 2.765 tỉ đồng bao gồm cả chi phí mặt bằng. Cho đến nay nhà đầu tư đã thực hiện với chi phí 1.400 tỉ đồng, trong khi việc thanh toán quỹ đất theo hợp đồng vẫn đang được rà soát.
Trước bối cảnh khó khăn về nguồn vốn, nhà đầu tư đã dừng thi công từ đầu năm 2020. Trong hợp đồng có quy định việc chậm trễ thanh toán quỹ đất sẽ dẫn đến phát sinh lãi vay, TP.HCM sẽ chịu khoản lãi phát sinh này.
Trước đó, vào tháng 11-2020, Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị UBND TP.HCM sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến việc đầu tư dự án khép kín đường vành đai 2.
Với dự án đoạn 3 nêu trên, sở kiến nghị các sở ngành sớm hoàn thành rà soát để UBND TP trình Thủ tướng xem xét chấp thuận các khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo hợp đồng.
Theo quy hoạch, đường vành đai 2 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 64,1km, đến nay đã đưa vào sử dụng 50km. Còn 14,1km, riêng đoạn 3 dài 2,75km đang được Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái thi công thì 3 đoạn còn lại đang được nghiên cứu lập đề xuất đầu tư.
Đây là trục đường huyết mạch mang tính chiến lược thúc đẩy sự phát triển kinh tế, góp phần phân luồng hạn chế xe vào nội thành.
TTO - Các dự án xây dựng khép kín đường vành đai 2 được nhiều cơ quan chức năng quan tâm, thế nhưng vẫn còn nhiều khó khăn để dự án trở thành hiện thực.