vĐồng tin tức tài chính 365

Méo mặt vì thông tư quy định rau thơm là dược liệu

2021-01-13 08:01

Cán bộ có đủ trình độ thẩm định phương án kinh doanh?

Báo cáo “Dòng chảy pháp luật kinh doanh” nêu rõ một số nghị định yêu cầu DN phải có phương án kinh doanh hoặc phương án kinh doanh khả thi. 

Bình luận về quy định này, Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn nói việc yêu cầu DN phải có phương án kinh doanh tại thời điểm xin cấp giấy phép kinh doanh là một trong những yêu cầu trong một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện. 

Đây là ĐKKD chưa hợp lý, ít ý nghĩa và chưa minh bạch. Bởi phương án kinh doanh có thể thay đổi tùy thuộc vào diễn biến của thị trường, chiến lược, mục tiêu hoạt động của DN. 

“Mặt khác, xét tính minh bạch, không rõ cơ quan cấp phép sẽ xem xét và đánh giá phương án kinh doanh của DN dựa trên căn cứ, tiêu chí gì? Trong một số ĐKKD yêu cầu DN phải có phương án kinh doanh khả thi, vậy yếu tố khả thi được đánh giá dựa trên yếu tố nào? Liệu các cán bộ thẩm định hồ sơ có đủ trình độ để đánh giá và/hoặc thẩm định phương án kinh doanh của DN có khả thi hay không?” - ông Tuấn đặt câu hỏi. 

Cùng với đó là các dạng ĐKKD được thiết kế theo hướng định tính, sử dụng các từ như “đủ”, “phù hợp”, “cần thiết”. Chính điều này dẫn đến nhiều cách diễn giải khác nhau giữa DN và cơ quan cấp phép. 

“Điều này tạo ra nguy cơ nhũng nhiễu của các cán bộ thực thi, gây khó khăn cho DN” - báo cáo nêu. 

Xem thêm: lmth.502169-ueil-coud-al-moht-uar-hnid-yuq-ut-gnoht-iv-tam-oem/et-hnik/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Méo mặt vì thông tư quy định rau thơm là dược liệu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools