Steve Jobs bị cuốn hút bởi những chiếc Tesla đời đầu tiên
"Steve Jobs, nếu ông ấy còn sống, sẽ thiết kế một iCar," cựu thành viên hội đồng quản trị Apple và là Giám đốc điều hành của Gap một thời - Mickey Drexler cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2014. Drexler cũng cho biết thêm, phù thủy công nghệ quá cố đã bị cuốn hút bởi những chiếc Tesla đầu tiên.
Khả năng xuất hiện một chiếc xe hơi của Apple lại một lần nữa dấy lên trong tuần này với một báo cáo của hãng thông tấn Reuters, trong đó khẳng định, Táo khuyết đang "tiến lên phía trước với công nghệ xe hơi tự lái" nhằm mục tiêu ra mắt chiếc xe "có công nghệ pin đột phá" vào năm 2024.
Nếu còn sống, Steve Jobs sẽ thiết kế một iCar
Báo cáo của Reuters cũng khẳng định dự án xe hơi của Apple, có tên là dự án titan, đã đạt đến mức, công ty đang lên kế hoạch sản xuất chiếc xe hoàn thiện cho người tiêu dùng. Trung tâm của kế hoạch này là thiết kế pin "monocell" mới có chi phí thấp và thời gian hoạt động dài hơn. Reuters cũng lưu ý, Apple trước đây đã đàm phán với Magna International (MGA) về việc sản xuất ô tô, nhưng không đạt được thỏa thuận nào.
Apple đã từ chối bình luận về bất kỳ dự án ô tô nào.
Apple tham gia vào thị trường ô tô nhưng theo cách nào?
Tất nhiên, có những lý do rõ ràng để khẳng định Apple có quan tâm đến thị trường ô tô. Trước tiên, đây là thị trường rộng lớn, giá trị cao. Doanh số bán hàng của Apple hiện đã rất lớn, chạm mốc 330 tỷ USD vào tháng 9/2020 theo như tính toán của tờ Wall Street Journal. Để có những con số tăng trưởng lớn hơn, Apple cần nhắm đến những miếng bánh lớn. Cần lưu ý, vào năm 2019, 26 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã có doanh thu hơn 2 nghìn tỷ USD.
Thứ hai, dù không thể hiện hay tuyên bố chính thức nhưng Apple từ lâu đã nhắm đến thị trường béo bở này bằng dịch vụ CarPlay.
CarPlay là bước đi đầu tiên trong tham vọng chinh phục thị trường ô tô của Apple?
Ngay cả khi quyết định muốn làm một chiếc xe cho riêng mình, nhiều khả năng công ty sẽ không thực hiện một cách tiếp cận thông thường. Thế mạnh của Apple là thiết kế, kỹ thuật, hậu cần và tiếp thế.
Apple không sản xuất thứ gì, mà dựa vào những nhà sản xuất theo hợp đồng ở Trung Quốc và nhiều quốc gia khác để có điện thoại, máy tính bảng, PC, đồng hồ và các sản phẩm khác mang thương hiệu của mình. Thật khó để tưởng tượng rằng Apple đột ngột quyết định xây dựng hoặc mua các nhà máy để sản xuất ô tô.
Tương tự như thế, Apple không sản xuất tivi nhưng lại đặt cược lớn vào tương lai của video với box Apple TV và gần đây nhất là dịch vụ phát trực tuyến Apple TV+.
Các nhà phân tích bị hấp dẫn bởi ý tưởng Apple sẽ thực hiện những bước đi cụ thể hơn trong lĩnh vực ô tô nhưng lại hoài nghi rằng Táo khuyết sẽ bắt đầu sản xuất một chiếc ô tô nguyên chiếc.
Apple đánh chiếm thị trường ô tô theo cách nào vẫn còn là một dấu hỏi lớn
Ông Jim Suva, chuyên gia của Citigroup cho rằng điều này xuất phát từ tình hình kinh tế khó khăn của ngành sản xuất ô tô. "Apple tiến hành nghiên cứu và phát triển (R&D) trong nhiều lĩnh vực và chúng tôi không ngạc nhiên khi nghe giới truyền thông một lần nữa thảo luận về Dự án Titan. Nhưng chúng tôi nghi ngờ rằng, Apple sẽ thực sự sản xuất ô tô vì lợi nhuận của ngành ngày thấp hơn rất nhiều. Thay vào đó, chúng tôi tin rằng Apple đang tiến sâu hơn vào thị trường tiêu dùng và doanh nghiệp".
Tương tự như vậy, Amit Daryanani của Evercore ISI cũng hoài nghi khả năng người dùng sẽ đến đại lý để mua một chiếc iCar của Apple.
"Nếu không có đột phá trong công nghệ xe tự động hoặc pin, chúng tôi thấy có ít lý do để Apple tham gia vào lĩnh vực kinh doanh chế tạo ô tô có tỷ suất lợi nhuận thấp và thâm dụng vốn", ông Daryanani nói.
Apple sẽ không tham gia vào ngành công nghiệp ô tô theo như cách nghĩ thông thường?
"Chúng tôi nghĩ rằng, Apple sẽ không tham gia vào ngành công nghiệp ô tô theo như cách nghĩ thông thường. Thương hiệu có thể quan tâm đến việc nâng cao trải nghiệm lái xe với sự tích hợp của phần cứng, phần mềm và dịch vụ qua đó cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng hơn là sản xuất xe", nhà phân tích về thị trường xe hơi của Morgan Stanley, Adam Jonas cho biết.
Ông Jonas cũng lưu ý rằng Apple có những yếu tố quan trọng để thành công trong ngành công nghiệp ô tô: khả năng tiếp cận vốn, khả năng thu hút nhân tài, kiến thức chuyên môn về thiết kế phần cứng và kinh nghiệm với các mô hình kinh doanh dịch vụ. Chuyên gia này cũng khuyên mọi người hãy nghĩ khác hơn về sức hấp dẫn của ngành công nghiệp ô tô. Đó không chỉ là số lượng những cái xe được bán ra mà còn là lượng thời gian khổng lồ mà mọi người ngồi trên chiếc xe.
Đó có lẽ là lý do vì sao bí ẩn của chiếc xe iCar của Apple như phỏng đoán nhiều năm nay vẫn chưa thực sự được vén màn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.92793813142210202-raci-tom-ek-teiht-es-sboj-evets-gnos-noc-uen/et-hnik/nv.vtv