vĐồng tin tức tài chính 365

Sâu bột được công nhận là thực phẩm

2021-01-15 07:15

Cơ quan An toàn thực phẩm Liên minh châu Âu (EFSA) vừa đưa ra thông báo xác nhận, loại sâu bột vàng được công ty nuôi cấy côn trùng Micronutris (Pháp) phát triển là an toàn cho con người tiêu thụ như là một loại thực phẩm sấy khô hoặc dưới dạng bột xay.

Hình ảnh những loại thực phẩm làm từ côn trùng sẽ không còn lạ lẫm với người dân châu Âu - Ảnh: AFP
Hình ảnh những loại thực phẩm làm từ côn trùng sẽ không còn lạ lẫm với người dân châu Âu - Ảnh: AFP

Sâu bột vàng - còn được biết đến với cái tên khoa học là Tenebrio molitor - là loài côn trùng đầu tiên được EFSA cấp phép như là một loại thực phẩm phục vụ đời sống của con người bởi chúng có chứa “phần lớn protein, chất béo và chất xơ”, báo cáo cho biết, mặc dù vẫn khuyến cáo rằng, cần thêm nhiều nghiên cứu được thực hiện để đảm bảo “loại thực phẩm đặc biệt” này không gây dị ứng cho người dùng.

Công bố của EFSA ngay lập tức nhận được những phản hồi tích cực từ ngành công nghiệp nuôi cấy côn trùng ở châu Âu. Giới kinh doanh hy vọng các thủ tục cấp phép sẽ sớm được hoàn thành để sâu bột vàng có thể ra thị trường vào giữa năm nay.

“Thông báo của giới chức hữu trách châu Âu mới đây chính là một dấu mốc quan trọng mở đường cho các loại thực phẩm chế biến từ côn trùng được thương mại hóa rộng khắp”, ông Antoine Hubert, chủ tịch IPIFF, một hiệp hội chuyên kinh doanh thực phẩm làm từ côn trùng bình luận.

Côn trùng được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đang dần được đưa lên bàn ăn của người dân như là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng - Ảnh: AP
Côn trùng được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đang dần được đưa lên bàn ăn của người dân như là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng - Ảnh: Reuters

Mặc dù côn trùng được xem là một nguồn thực phẩm giàu protein, dễ nuôi cấy và thân thiện với môi trường hơn các loài động vật khác; thế nhưng, những loại thực phẩm chế biến từ côn trùng lại bị thị trường châu Âu tỏ ra kì thị từ lâu nay.

“Có nhiều nguyên nhân mang yếu tố văn hóa và xã hội đã khiến người dân châu Âu xem thực phẩm chế biến từ côn trùng như là một thứ gì đó rất kinh tởm khiến họ không dám động đến”, giáo sư Giovanni Sogari, một chuyên gia nghiên cứu hành vi khách hàng từ Đại học Parma (Ý), cho biết. “Tuy nhiên, giờ đây tình hình có thể đã thay đổi”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, quan niệm của người dân châu Âu về côn trùng sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn - Ảnh: AFP
Các nhà nghiên cứu tin rằng, quan niệm của người dân châu Âu về côn trùng sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn - Ảnh: AFP

Côn trùng vốn là một món ăn khoái khẩu của con người ở nhiều nơi trên khắp thế giới với hơn 1.000 loài côn trùng được chế biến thành những món ăn hàng ngày cho khoảng 2 tỷ người ở châu Phi, châu Á, và châu Mỹ La tinh. Với quyết định mới này từ giới chức châu Âu, người ta ước tính sẽ có khoảng 260.000 tấn côn trùng được con người tiêu thụ từ nay đến năm 2030.

Nguyễn Thuận (Theo AFP, EFA News, France 24)

Xem thêm: lmth.7075241a-mahp-cuht-al-nahn-gnoc-coud-tob-uas/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Sâu bột được công nhận là thực phẩm ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools