vĐồng tin tức tài chính 365

Thái Lan tự quảng cáo là thiên đường du lịch cho người cách ly Covid-19, nhưng chẳng du khách nào đến

2021-01-16 11:41

Theo hãng tin Bloomberg, hiếm có địa điểm du lịch nào cho người cách ly Covid-19 trong 14 ngày lại sang chảnh như Anantara Phuket Suites & Villas tại Thái Lan. Những người bị cách ly sẽ được ở phòng riêng, có hẳn hồ bơi và sân vườn riêng.

Thế nhưng đã hơn 3 tháng kể từ ngày mở cửa, khu nghỉ dưỡng này cũng như hàng trăm resort khác tại Thái Lan vẫn vắng khách. Dù cố gắng mở cửa để vực dậy ngành du lịch Thái nhưng số liệu cho thấy chỉ có bình quân khoảng 346 du khách nước ngoài nhập cảnh vào đây hàng tháng theo diện visa đặc biệt kể từ tháng 10/2020.

Con số này thấp hơn dự đoán 1.200 khách của chính phủ khi thực hiện chương trình cách ly sang chảnh trên, đồng thời cũng vô cùng nhỏ so với hơn 3 triệu du khách đến Thái Lan trước khi dịch bùng phát.

Thái Lan tự quảng cáo là thiên đường du lịch cho người cách ly Covid-19, nhưng chẳng du khách nào đến - Ảnh 1.

Những cố gắng của Thái Lan khi thực hiện chương trình trên cho thấy nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy lại nền kinh tế dựa chủ yếu vào du lịch, vốn đang bị tàn phá nặng nề do dịch bệnh, đồng thời vẫn bảo toàn được sức khỏe cộng đồng cho người dân.

Mục đích của Thái Lan là đón những du khách trốn chạy khỏi cái lạnh giá ở Châu Âu và họ có thể cách ly trong những khách sạn hạng sang 14 ngày trước khi được tự do đi lại.

Tuy nhiên sự thiếu vắng du khách lại tạo nên những áp lực cho chính quyền Bangkok khi các doanh nghiệp và người lao động ngành du lịch kêu gọi dỡ bỏ lệnh cách ly, còn các chuyên gia thì cảnh báo dịch bệnh đe dọa sự an toàn của sức khỏe cộng động nếu bỏ giãn cách.

Trong khi Thái Lan vẫn đang đau đầu thì nhiều khách sạn, doanh nghiệp đã phải bỏ ngành vì lượng khách quá ít. Tồi tệ hơn, dù có lệnh cách ly nhưng số ca nhiễm mới vẫn ngày một tăng ở đất nước này.

Năm 2019, kinh tế Thái Lan thu về hơn 60 tỷ USD doanh thu từ 40 triệu du khách. Ngành du lịch đóng góp tới 1/5 tổng GDP của nước này trước đại dịch, cao hơn rất nhiều so với mức bình quân 10% của toàn thế giới.

Tuy nhiên, 6 tháng cách ly toàn quốc không có du khách cùng những tháng ảm đạm sau đó đã tàn phá ngành du lịch Thái. Trong năm 2020, ít nhất 931 doanh nghiệp liên quan đến ngành này tại Thái Lan đã đóng cửa. Con số thực tế còn cao hơn khi nhiều hàng quán, dịch vụ du lịch tại nước này không đăng ký kinh doanh.

Thái Lan tự quảng cáo là thiên đường du lịch cho người cách ly Covid-19, nhưng chẳng du khách nào đến - Ảnh 2.

Số doanh nghiệp liên quan đến du lịch đóng cửa tại Thái Lan

Tại các khu du lịch nổi tiếng của Thái Lan, tình hình trở nên vô cùng tồi tệ. Ví dụ như Phuket, khoảng 90% thu nhập từ du lịch tại đây đến từ du khách nước ngoài. Tại Patong, tuyến đường du lịch chính của vùng vắng tanh, khác hẳn với khung cảnh náo nhiệt trước dịch.

"Khi không có du khách nước ngoài, khu vực này trống vắng hoàn toàn. Chẳng có mấy ai đi lại quanh đây nữa cả", Cô Rungarun Loiluen của quán The Kitchen ngậm ngùi nói.

Thậm chí những khách sạn có tiếng trong vùng như Hotel Clover Patong Phuket đã phải giảm giá tới 75% nhằm thu hút du khách nội địa thay vì người nước ngoài như trước đây. Thế nhưng khách sạn này cũng chỉ vận hành 10% công suất trong tháng 12/2020, vốn là mùa du lịch cao điểm các năm trước.

Mặc dù chính phủ Thái Lan đã cố gắng hỗ trợ ngành du lịch như trả một phần tiền giá phòng, vé may bay và chi phí ăn uống nhưng du khách nội địa không thể lấp đầy chỗ trống của khách nước ngoài. Cơ quan quản lý du lịch Thái Lan (TAT) cho biết dù chỉ có một nửa số khách sạn trên cả nước mở cửa trở lại nhưng tỷ lệ phòng được đặt cũng chỉ vào khoảng 34%.

"Tôi đã sống ở Phuket 20 năm qua và chưa bao giờ chứng kiến cảnh vắng lặng như thế này. Chúng tôi cần du khách quốc tế. Chúng tôi không nghĩ đến lợi nhuận nữa mà chỉ mong giảm thua lỗ xuống mức thấp nhất bởi vì chừng nào lệnh cách ly còn đó thì mọi người sẽ chẳng đến du lịch", Giám đốc tài chính Jessada Srivichian của khách sạn Hotel Clover nhấn mạnh.

Thái Lan tự quảng cáo là thiên đường du lịch cho người cách ly Covid-19, nhưng chẳng du khách nào đến - Ảnh 3.

Lượng khách (triệu người) và số ngày ở lại Thái Lan năm 2019

An toàn là trên hết

Chính phủ Thái Lan hiện đang cẩn trọng hơn những nền kinh tế du lịch khác trong việc mở cửa lại biên giới. Ví dụ như quần đảo Maldives đã mở cửa lại tuyến đường quốc tế từ tháng 7/2020 mà không đòi hỏi lệnh cách ly nào. Tuy nhiên chính quyền nơi đây yêu cầu các du khách có giấy tờ xét nghiệm Covid-19.

Số liệu cho thấy Maldives đã thu hút được hơn 172.000 du khách kể từ đó đến nay, trong khi số ca nhiễm bệnh đã giảm dần tại đây.

"Đấy là một bước đi mạo hiểm khi Maldives chấp nhận mở cửa trở lại mà không màng đến những rủi ro đi kèm", CEO Dirk De Cruyper của khách sạn S Hotels & Resort nhận định.

Vào tháng 12/2020, khách sạn S Hotels của Cruyper ghi nhận 70% công suất phòng hoạt động.

Tại Thái Lan, nhiều người không muốn chính phủ dỡ bỏ lệnh cách ly bởi rất nhiều hộ gia đình sống gần các khu resort và khiến dịch bệnh dễ lây lan hơn, khác với Maldives khi các khu du lịch nằm tách biệt với vùng dân cư.

"Nếu phải chọn giữa sức khỏe và thu nhập, tôi chọn sức khỏe. Chúng ta phải đảm bảo an toàn sức khỏe lên trên hết", Cô Wiparad Noiphao, chủ một cửa hàng hoa quả, rau xanh ở chợ Banzaan-Patong nói.

Thái Lan tự quảng cáo là thiên đường du lịch cho người cách ly Covid-19, nhưng chẳng du khách nào đến - Ảnh 4.

Phố hộp đêm Patong vắng tanh những ngày dịch bệnh ở Thái Lan

Hiện số ca nhiễm mới tại Thái Lan đã tăng hơn 100% đạt 11.000 người nhiễm trong vòng chưa đến 1 tháng. Nhiều khả năng Thái Lan sẽ không hoàn toàn mở cửa trở lại cho đến khi Vaccine được tiêm chủng trên toàn quốc và giấy chứng nhận đã tiêm chủng có thể được yêu cầu với du khách quốc tế khi đến đây.

Dẫu vậy, Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) dự đoán du khách nước ngoài năm 2022 vẫn sẽ ít hơn 40 triệu người so với năm 2019. Dự đoán của BoT chỉ vào khoảng 5,5 triệu du khách quốc tế cho năm 2021 và 23 triệu người cho năm 2022.

Nền kinh tế Thái Lan cũng được dự đoán suy giảm 6% cho năm 2020, mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á. Năm 2021, nền kinh tế này được dự đoán tăng trưởng khoảng 3,5-4,5%.

Băng Tâm

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.66492959061101202-ned-oan-hcahk-ud-gnahc-gnuhn-91-divoc-yl-hcac-iougn-ohc-hcil-ud-gnoud-neiht-al-oac-gnauq-ut-nal-iaht/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thái Lan tự quảng cáo là thiên đường du lịch cho người cách ly Covid-19, nhưng chẳng du khách nào đến”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools