vĐồng tin tức tài chính 365

Giải phóng container đắp chiếu để cứu xuất khẩu

2021-01-19 09:34

Việt Nam có rất ít công ty đóng mới, sửa chữa container

Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container. 

Bộ Công Thương đánh giá, trong bối cảnh sản xuất và xuất khẩu toàn cầu sụt giảm, việc Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu với tỉ lệ 5,5% trong năm 2020 là một điểm sáng tích cực. Tuy nhiên, việc tăng giá cước tàu biển, giá thuê container sẽ có tác động bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. 

“Hàng hóa không chuyển đi được khiến khách hàng không thanh toán, doanh nghiệp Việt Nam không thu được tiền về để tiếp tục sản xuất. Với các doanh nghiệp xuất khẩu áp dụng phương thức “bán C&F” hoặc “bán CIF”, việc phải chi trả tăng thêm từ vài trăm đến hàng ngàn USD cho mỗi container làm chi phí xuất khẩu gia tăng đột biến; các khoản chi này không được dự tính trước và mức tăng quá cao sẽ làm doanh nghiệp xuất khẩu thiệt hại, thua lỗ…” - Bộ Công Thương nhận định.

Bộ Công Thương cho rằng về nguyên nhân chủ quan, do năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của các doanh nghiệp Việt Nam hiện còn hạn chế, không có bãi tập kết container rỗng đủ lớn. Trong khi đó, Việt Nam có rất ít công ty kinh doanh đóng mới và sửa chữa container, đặc biệt là container chuyên dùng, do vậy phải phụ thuộc vào lượng container của các hãng tàu nước ngoài.

AN HIỀN 

Xem thêm: lmth.333269-uahk-taux-uuc-ed-ueihc-pad-reniatnoc-gnohp-iaig/et-hnik/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giải phóng container đắp chiếu để cứu xuất khẩu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools