vĐồng tin tức tài chính 365

'Pháo đài' Washington trước 20-1

2021-01-19 11:06
Pháo đài Washington trước 20-1 - Ảnh 1.

Một thành viên Vệ binh quốc gia đứng gác bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington D.C ngày 17-1 - Ảnh: Reuters

Số thành viên Vệ binh quốc gia đang tiếp tục tăng và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang giám sát chặt mạng xã hội. Báo New York Daily News (Mỹ) bình luận thủ đô Washington D.C đã được biến thành một "pháo đài" phục vụ cho lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden.

An ninh chưa từng có kể từ nội chiến

Sự kiện ngày 20-1 này sẽ diễn ra với an ninh được siết chặt nhất mà thủ đô nước Mỹ từng chứng kiến kể từ thời nội chiến (1861- 1865).

Khoảng 25.000 thành viên Vệ binh quốc gia dự kiến có mặt tại Washington D.C trước lúc ông Biden tuyên thệ. Tất cả 50 bang, thủ đô và 3 vùng lãnh thổ của Mỹ đều đóng góp vào lực lượng này.

Các chướng ngại vật đã được dựng quanh tòa nhà Quốc hội Mỹ (Đồi Capitol), sau vụ bạo loạn tại đây hôm 6-1. Toàn bộ công viên National Mall với chiều dài hơn 3km đã bị đóng cửa, không cho công chúng tiếp cận.

Báo Washington Post cho rằng điều này đồng nghĩa sẽ không có đám đông hò reo, khách tham quan hay những người bán đồ lưu niệm. Đội ngũ của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã thúc giục người dân xem lễ tuyên thệ nhậm chức từ nhà.

Tuy nhiên, trong một nỗ lực nhằm cho thấy tôn trọng các quyền theo Tu chánh án 1 của Hiến pháp Mỹ, có hai khu vực với không gian dành cho 100 người mỗi khu sẽ được dành cho người biểu tình.

Nhà sử học Mỹ Heather Cox Richardson đánh giá xét về an ninh, lễ nhậm chức duy nhất có thể so sánh được với lễ nhậm chức của ông Biden là của ông Abraham Lincoln vào năm 1861, ngay trước lúc Nội chiến Mỹ nổ ra.

"Ông Abraham Lincoln đã lên đoàn tàu đi tới lễ nhậm chức được quân lính và kỵ binh bao quanh. Những người lính đã xuất hiện quanh các con phố và lính thiện xạ có mặt trên nóc nhà" - bà Richardson miêu tả.

Pháo đài Washington trước 20-1 - Ảnh 2.

Dữ liệu: BẢO ANH - Đồ họa: T.ĐẠT

Chuyển giao Nhà Trắng

Song song với công tác an ninh là hoạt động chuyển giao Nhà Trắng giữa ông Trump và ông Biden. Bên trong Nhà Trắng, các đồ nội thất như "chiếc bàn Kiên định" trong Phòng bầu dục và hầu hết tác phẩm nghệ thuật, các đồ vật thuộc về chính phủ vẫn sẽ ở lại.

Những món đồ khác như tranh ảnh của Tổng thống Trump sẽ được gỡ xuống, khi Nhà Trắng được giao cho chủ mới. Theo Đài BBC, các nhân viên đã chuyển một số đồ vật, chẳng hạn ảnh của Đệ nhất phu nhân Melania Trump, ra khỏi cánh tây của Nhà Trắng. Đồ đạc cá nhân của gia đình ông Trump như quần áo, đồ trang sức... sẽ được đưa tới nơi khác, rất có thể tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida.

Báo chí phương Tây dẫn các báo cáo cho biết ông Trump dự kiến rời Nhà Trắng và bay khỏi Washington D.C sáng 20-1. NBC News dẫn hai nguồn tin cho biết ông sẽ đến Palm Beach, Florida trước trưa 20-1, khi ông vẫn còn là tổng thống. Trước đó, ngày 19-1 ông dự kiến ban 100 lệnh ân xá và giảm án.

Theo Đài NPR, năm nay ông Biden có thể sẽ phá vỡ 150 năm truyền thống lễ nhậm chức khi ông không quay về phía người tiền nhiệm ngồi ngay phía sau để cảm ơn vì đã thực hiện chuyển giao quyền lực suôn sẻ. Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ không dự lễ nhậm chức của ông Biden.

Trong khi đó, đội ngũ của ông Biden ngày 17-1 đã vạch ra các kế hoạch để giải quyết các cuộc khủng hoảng của đất nước từ ngày 20-1, cân bằng với tiến trình luận tội ông Trump.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khẳng định việc tổ chức lễ nhậm chức với quy mô nhỏ hơn so với các năm trước "không phải là sự nhượng bộ với những kẻ khủng bố". Nhiều nghị sĩ Mỹ cho biết họ vẫn sẽ dự lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20-1 bất chấp lo ngại về bạo lực.

Lo bạo lực ở 50 bang

Theo Đài CBS News, không chỉ thủ đô Washington D.C, các quan chức thi hành pháp luật cũng đang có các bước chuẩn bị nhằm đối đầu bạo lực có khả năng xảy ra ở thủ phủ các bang trên khắp nước Mỹ. Họ củng cố các tòa nhà chính quyền và bảo vệ nghị sĩ tiểu bang.

Trước đó, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo nhiều nhóm đã kêu gọi tổ chức biểu tình có vũ trang ở tất cả 50 bang của Mỹ. "Chúng tôi không muốn mọi người xem Washington là cả "vũ trụ" của những vấn đề an ninh" - quyền thứ trưởng Bộ An ninh nội địa Mỹ Ken Cuccinelli nói.

Washington dần trở thành pháo đài trước lễ nhậm chức của ông BidenWashington dần trở thành pháo đài trước lễ nhậm chức của ông Biden

TTO - Những khối bêtông và hàng rào đang được dựng lên xung quanh Điện Capitol, trong khi Vệ binh quốc gia kiểm tra xe cộ trong bối cảnh lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden đang tới gần.

Xem thêm: mth.60995548091101202-1-02-court-notgnihsaw-iad-oahp/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Pháo đài' Washington trước 20-1”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools