vĐồng tin tức tài chính 365

CNBC: Nhà đầu tư ngoại liên tục đổ tiền vào thị trường Trung Quốc nhờ thành công của chiến dịch đẩy lùi Covid-19

2021-01-19 14:13

Theo hãng tin CNBC, các nhà đầu tư nước ngoài đang đổ nhiều tiền hơn nữa vào thị trường Trung Quốc khi nền kinh tế này giữ được đà tăng trưởng trong bối cảnh các thị trường khác phải chật vật chống dịch Covid-19.

Tại thủ đô Bắc Kinh, nhà đầu tư nước ngoài chiếm đến hơn 1/3 số thương vụ bất động sản năm 2020, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019 bất chấp đại dịch.

"Bắc Kinh được cho là một điểm đến thu hút mạnh với các nhà đầu tư, nhất là khi thủ đô Trung Quốc được dự đoán sẽ hồi phục nhanh hơn phần lớn các thị trường bất động sản khác", Giám đốc Michael Wang của JLL nhận định.

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán-Trung Quốc sau đó nhanh chóng lan ra toàn thế giới, trở thành thách thức toàn cầu chỉ trong vài tháng. Thế nhưng chính quyền Bắc Kinh đã nhanh chóng dập dịch bằng các chiến lược cách ly mạnh tay, qua đó nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường và Trung Quốc được cho là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới có tăng trưởng dương trong năm 2020.

CNBC: Nhà đầu tư ngoại liên tục đổ tiền vào thị trường Trung Quốc nhờ thành công của chiến dịch đẩy lùi Covid-19   - Ảnh 1.

Hiện chính phủ Trung Quốc kỳ vọng họ sẽ thu hút càng nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài hơn trong bối cảnh các thị trường khác đang phải vật lộn với đại dịch. Nhờ dòng vốn nước ngoài cũng như hàng loạt hợp đồng, giá đồng Nhân dân tệ trên thị trường chợ đen thời gian qua đã tăng mạnh.

Một trong những bằng chứng cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đang tìm đến Trung Quốc như một nơi trú ẩn an toàn trong mùa dịch là Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tính đến tháng 11/2020, FDI của Trung Quốc đã đạt 129,47 tỷ USD, cao hơn cả so với cùng kỳ năm 2019. Theo ước tính của hãng Macquarie, Trung Quốc đang hướng đến năm có FDI cao nhất bất chấp đại dịch nếu số liệu được công bố đúng như dự báo.

Số liệu của hãng Wind Information cho thấy FDI của Trung Quốc đã liên tục phá kỷ lục từ 135 tỷ USD vào năm 2018 đến 138,13 tỷ USD năm 2019. Vào cuối tháng 1/2021, chính phủ Trung Quốc sẽ công bố số liệu chính thức cho cả năm 2020.

Trong khi đó Macquarie cho biết nhà đầu tư nước ngoài đã tăng mua hơn 100% với trái phiếu Trung Quốc, đạt mức kỷ lục, 1,1 nghìn tỷ Nhân dân tệ trong năm 2020.

Điều đáng ngạc nhiên là đà gia tăng đầu tư của nước ngoài vào thị trường Trung Quốc không phải xu thế ngắn hạn sau khi chính quyền Bắc Kinh dập dịch thành công, mà chúng đã diễn ra trong thời gian khá dài. Ví dụ nhà đầu tư nước ngoài đã dần dần tăng tỷ lệ số vụ giao dịch trên thị trường bất động sản thương mại ở Bắc Kinh trong vài năm trở lại đây, từ 22% năm 2018 lên mức 35% năm 2020.

Vài năm qua, việc kinh tế Trung Quốc liên tục tăng trưởng cùng thị trường tỷ dân đã thu hút được vô số doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài đổ vốn vào. Chính quyền Bắc Kinh cũng dần nới lỏng các quy định về đầu tư cho người nước ngoài, qua đó kích thích các dòng vốn chảy vào.

Dẫu vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn than phiền về sự chuyển đổi chậm chạp của bộ máy hành chính cũng như sự bất công trong đối xử giữa công ty nội địa và nước ngoài, ví dụ như buộc các hãng quốc tế phải chuyển giao công nghệ mới được kinh doanh.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc thắt chặt quản lý dòng vốn cũng khiến người nước ngoài khó lòng chuyển tiền khỏi thị trường này.

Băng Tâm

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.47795249091101202-91-divoc-iul-yad-hcid-neihc-auc-gnoc-hnaht-ohn-couq-gnurt-gnourt-iht-oav-neit-od-cut-neil-iaogn-ut-uad-ahn-cbnc/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“CNBC: Nhà đầu tư ngoại liên tục đổ tiền vào thị trường Trung Quốc nhờ thành công của chiến dịch đẩy lùi Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools