vĐồng tin tức tài chính 365

Triển vọng của Phố Wall trở nên đen tối với các lựa chọn nhân sự của ông Biden

2021-01-19 16:25
Triển vọng của Phố Wall trở nên đen tối với các lựa chọn nhân sự của ông Biden - Ảnh 1.

Phía trước Sở giao dịch chứng khoán New York. (Ảnh: Getty Images).

Theo Reuters, ông Gary Gensler sẽ trở thành Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Mỹ (SEC). Ông Rohit Chopra, thành viên Ủy ban Thương mại Liên bang sẽ lãnh đạo Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB). Phe tiến bộ cho rằng hai cơ quan này đóng vai trò cực kỳ quan trọng để thúc đẩy các ưu tiên chính sách về biến đổi khí hậu và công bằng xã hội.

Hôm 18/1, các đảng viên Cộng hòa thân thiện với Phố Wall đã chỉ trích ông Biden vì cứu đầu trước cánh tả, cảnh báo rằng những lựa chọn này sẽ gây tranh cãi.

Ông Patrick McHenry, người đứng đầu Đảng Cộng hòa trong hội đồng tài chính của Hạ viện, nói về ông Chopra: "Đội ngũ của Biden đang chiều theo những kẻ cực tả". 

Ông tiếp tục cảnh báo rằng Chủ tịch SEC tương lai nên "chống lại áp lực trưng dụng hệ thống công khai thông tin để cố gắng sửa chữa những vấn đề phi kinh tế hoặc rắc rối xã hội".

Ông Gensler là người đứng đầu cơ quan quản lý chứng khoán phái sinh từ năm 2009 đến 2014. Ông đã triển khai các quy tắc giao dịch hợp đồng hoán đổi mới do Quốc hội Mỹ soạn ra sau cuộc khủng hoảng tài chính. Ông được nhìn nhận là người quản lý cứng rắn sẵn sàng chống lại ý muốn của Phố Wall hùng mạnh.

Ông Chopra giúp tạo dựng nên CFPB sau cuộc khủng hoảng 2008 và là quan chức kiểm tra các khoản vay sinh viên đầu tiên của cơ quan này. Tại Ủy ban Thương mại Liên bang, ông vận động để chính phủ quản lý chặt chẽ hơn các công ty công nghệ lớn về quyền riêng tư của người dùng và cạnh tranh. Ông Chopra cũng ủng hộ tăng cường biện pháp trừng phạt.

Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát

Sau cuộc bầu cử 3/11, Đảng Cộng hòa có vẻ gần như chắc chắn sẽ kiểm soát được Thượng viện. Do đó, các lãnh đạo ngành tài chính đã hy vọng ông Biden sẽ lựa chọn những thành viên ôn hòa hơn.

Nhưng chiến thắng tại Georgia giúp Đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát Thượng viện một khi ông Biden và bà Kamala Harris tuyên thệ vào ngày 20/1.

Chiến thắng này cũng đồng nghĩa với việc ông Sherrod Brown, người nổi danh với quan điểm chống Phố Wall, sẽ lãnh đạo Hội đồng Ngân hàng Thượng viện đầy quyền lực. Ông Brown có kế hoạch bãi bỏ các quy tắc thân thiện với Phố Wall do các cơ quan quản lý của Tổng thống Trump đặt ra.

Hôm 18/1, ông Brown ca ngợi ông Chopra là lựa chọn "táo bạo" sẽ đảm bảo CFPB "đóng vai trò hàng đầu trong việc chống lại bất bình đẳng chủng tộc trong hệ thống tài chính Mỹ". Ông khẳng định ông Gensler sẽ "bắt kẻ xấu phải chịu trách nhiệm" và "đặt các gia đình lao động lên hàng đầu".

Ông Gensler dự kiến sẽ theo đuổi các quy định mới bắt doanh nghiệp tiết lộ rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu, chi tiêu cho chính trị, cách đối xử với lực lượng lao động và hạn chế tiền thưởng cho các lãnh đạo cấp điều hành.

Ông Chopra được kỳ vọng là sẽ xem xét lại các khoản vay ngắn hạn lãi suất cao và luật thu nợ. Các nhóm ủng hộ người tiêu dùng cũng hy vọng ông sẽ chấm dứt lãi suất cho vay cắt cổ và giải quyết gánh nợ sinh viên.

Bà Lisa Donner, Giám đốc tổ chức Cải cách Tài chính Mỹ, cho biết: "CFPB có công việc cực kỳ quan trọng phải làm, bao gồm ngăn chặn các hành vi gian lận tài chính. CFPB cũng có vai trò cấp thiết trong việc giúp các gia đình sống sót và phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế đại dịch gây ra".

Xem thêm: mth.55680125191101202-nedib-gno-auc-us-nahn-nohc-aul-cac-iov-iot-ned-nen-ort-llaw-ohp-auc-gnov-neirt/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Triển vọng của Phố Wall trở nên đen tối với các lựa chọn nhân sự của ông Biden”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools