Tối 21-1, Sở Công Thương TP.HCM, Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức lễ công bố kết quả 30 doanh nghiệp (DN) có thương hiệu sản phẩm, dịch vụ đạt giải thưởng "Thương hiệu vàng TP.HCM 2020"
Sau một tháng phát động giải thưởng thu hút 64 DN từ các lĩnh vực ngành nghề của bốn ngành công nghiệp trọng yếu và chín ngành dịch vụ đăng ký tham gia.
Ông Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên, Tổng giám đốc công ty Du lịch Bến Thành cho biết, giải thưởng là sự cổ vũ lớn cho công ty trong quá trình xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững, đặc biệt là sau một năm 2020 khó khăn vì dịch COVID-19.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (trái) trao giải Thương hiệu vàng TP.HCM năm 2020 cho doanh nghiệp Ảnh: TÚ UYÊN
Theo ông Nguyên, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, du lịch nội địa vẫn giữ vai trò trọng tâm trong năm 2021, công ty sẽ không ngừng đưa ra thị trường các sản phẩm dịch vụ với chất lượng ngày càng nâng cao, nội dung hoàn thiện và trải nghiệm ấn tượng. Các sản phẩm phát huy tiềm năng dịch vụ du lịch thành phố để du khách đến TP.HCM sẽ nhớ ngay đến DN và ngược lại.
Ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Công ty CP Acecook Việt Nam cho biết, dịch COVID-19 xảy ra nhưng Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát rất tốt. Nhờ vậy gần 6.000 nhân viên công ty đều an toàn và công ty thể hiện được trách nhiệm của mình với xã hội đó là sản xuất, cung cấp hàng hoá ra thị trường.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, lần đầu thành phố tổ chức giải thưởng này nhằm tôn vinh, các thương hiệu sản phẩm nhóm sản phẩm hàng hoá dịch vụ uy tín tiêu biểu trên địa bàn thành phố.
Theo ông Phong, xây dựng thương hiệu sản phẩm không chỉ là nhiệm vụ của DN mà còn là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Thành phố có hơn 440.000 DN nhưng chỉ có khoảng 800 DN có số vốn trên 1.000 tỷ đồng và thương hiệu sản phẩm của các DN hầu như chưa tạo được nhiều dấu ấn đối với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, trong 50 thương hiệu Việt Nam do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn năm 2020, thành phố chỉ có 25 thương hiệu, chưa tương xứng với tiềm năng của đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế của cả nước.
Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM với ba mục tiêu cốt lõi là trở thành một giải thưởng mang tính “bảo chứng” cho uy tín của DN trên thị trường trong nước và quốc tế. Giải thưởng là tiền đề để đầu tư lớn mạnh trong tương lai, xây dựng niềm tự hào cho người dân TP.HCM về sản phẩm, dịch vụ của địa phương mình. Giải thưởng cũng nâng cao vị thế trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước.
“Thành phố cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với công tác quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của DN. Thành phố sẽ xây dựng kế hoạch hỗ trợ thiết thực đối với các DN đạt giải thưởng. Chúng tôi sẽ nâng chất để tạo tiền đề cho năm 2021 giải thưởng không chỉ dừng lại ở con số 30 mà lan toả mạnh mẽ, trở thành động lực cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm của DN thành phố”- ông Phong nói.
Tổng doanh thu năm 2019 của 30 DN đạt thương hiệu vàng là 252.792 tỉ đồng, tương đương 21,8% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 trên địa bàn TP. HCM. Tổng lợi nhuận sau thuế của 30 DN đạt 32.670 tỉ đồng. |