vĐồng tin tức tài chính 365

Dân báo nhà xây không phép, xã chậm xử lý

2021-01-22 07:23

Sổ tay
Những hệ lụy sau 10 năm tồn tại nhà xây không phép
Điều 6 Luật Đất đai quy định về nguyên tắc sử dụng đất là phải sử dụng đất đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất. Tức đất nông nghiệp chỉ được sử dụng với mục đích sản xuất nông nghiệp chứ không thể xây dựng nhà ở.

Việc giám sát, xử lý, ngăn chặn tình trạng sử dụng sai mục đích sử dụng đất thì trách nhiệm đầu tiên là của chính quyền địa phương cấp xã. Thực tế cho thấy có những công trình xây dựng chỉ cần người dân chở vài xe cát, đá thì đã có cán bộ địa phương xuống kiểm tra ngay. 
Vậy nên điều khó hiểu là trường hợp dãy nhà không phép ở xã Vĩnh Lộc A lại không được phát hiện, xử lý ngay từ đầu. Điều đáng nói, khu vực này chẳng phải ở nơi xa xôi khiến cán bộ xã khó giám sát mà nơi đây chỉ cách UBND xã hơn 1 km.
Liên quan đến những dãy nhà xây không phép mà ông T. phản ánh, ngày 5-5-2020, UBND xã Vĩnh Lộc A đã có báo cáo gửi cho các cơ quan, ban, ngành. Báo cáo cho thấy đã có bảy căn nhà được xây dựng với nhiều thời điểm khác nhau. Trong đó, có những căn nhà được xây dựng từ năm 2011 và có một số căn xây từ cuối năm 2018. Như vậy, có thể thấy hành vi vi phạm về trật tự xây dựng tại khu vực này tiếp diễn trong thời gian dài (10 năm nay) nhưng không được xử lý.
Theo ghi nhận của chúng tôi, nơi đây đã có rất nhiều người dân đang sinh sống. Có những hộ đã sinh sống gần chục năm, con cái của họ học hành ổn định nơi đây. Có những nhà đã bán qua nhiều đời chủ. Cũng bởi việc chậm xử lý mà nhiều người dân nghĩ sai rằng nhiều người mua nhà ở đó lâu năm chẳng bị sao, tài sản họ bỏ ra mua thì đó mãi là của họ… Nếu sau này việc xử lý vi phạm được thực hiện thì những người đang sinh sống nơi đây sẽ đi đâu, về đâu khi đã bỏ ra số tiền bằng cả gia tài để mua mà bị cưỡng chế, mất trắng? Nhưng luật pháp đâu thể chỉ để tồn tại trên giấy.
Những sai phạm về xây dựng không phép và chậm xử lý chắc chắn sẽ kéo theo nhiều hệ lụy về sau. 
NGUYỄN HIỀN

Xem thêm: lmth.679269-yl-ux-mahc-ax-pehp-gnohk-yax-ahn-oab-nad/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dân báo nhà xây không phép, xã chậm xử lý”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools