Tờ Bloomberg mới có bài viết nhận định rằng một điều chắc chắn xảy ra có lẽ là thách thức lớn nhất của Tesla sẽ không phải là một nhà sản xuất ô tô.
Thay vào đó, Apple sẽ đóng vai trò là một "kẻ thù" hoàn hảo của Tesla và họ sẽ dạy cho "người đồng hương" ở California một hoặc có thể là 2 bài học về vấn đề giao hàng và chữ tín với khách hàng.
"Kẻ thù hoàn hảo"
Suốt nhiều năm, đã có những lời đồn đoán rằng Apple sẽ gia nhập mảng xe ô tô điện. Nhiều người còn quả quyết rằng đội ngũ của họ đã được hình thành từ lâu và đang âm thầm hoạt động. Tuy nhiên, dự án này dường như chưa được tập trung toàn bộ nguồn lực khiến sau này phải sa thải bớt nhân viên và thay đổi đường hướng. Tuy nhiên vào tháng trước, Apple đã chính thức đưa ra câu trả lời, thừa nhận họ sắp cho ra mắt chiếc Apple Car đầu tiên. Thông tin này khiến ngay cả những fan hâm mộ lâu năm của công ty cũng bất ngờ.
Tờ Economics Daily News của Đài Loan ngay lập tức đã đưa tin rằng những nhà cung cấp linh kiện ô tô điện gồm cả Hota Industrial đã nhân được lời đề nghị của Apple rằng phải tăng cường sản xuất linh kiện cho Apple Car trước khi ra mắt vào tháng 9 tới. Tờ Reuters thì cho biết rằng Apple đã đặt ra lịch trình năm 2024 sẽ cho ra mắt chiếc xe tự lái hoàn chỉnh với công nghệ pin lấy từ một nguồn bí mật chưa được tiết lộ.
Một mô hình xe ô tô tự lái của Apple được thử nghiệm.
Có thể thấy, sau khi lên kế hoạch cho sản phẩm xe điện trong suốt hơn một thập kỷ, sự xuất hiện trở lại của Apple Car có thời điểm rất đặc biệt. Một lý do đáng chú ý được cho là nằm ở cuộc cải tổ lãnh đạo trong nội bộ Apple.
Giám đốc trí tuệ nhân tạo John Giannandrea đang tiếp quản mảng xe tự lái, một dấu hiệu cho thấy Apple coi phần mềm và hệ thống là thành phần quan trọng. Trước đó, nỗ lực này do Bob Mansfield, phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật phần cứng đứng đầu.
Một nhân tố khác ở bên ngoài ít người nhận ra đó là: Tập đoàn Công nghệ Foxconn đang sản xuất ô tô. Đây cũng chính là công ty không chỉ lắp ráp iPhone cho Apple mà còn cung cấp nhiều linh kiện ít quan trọng hơn cho các sản phẩm của công ty này.
Foxconn đã công bố kế hoạch gia nhập mảng sản xuất xe ô tô điện vào tháng 1 và ra mắt nền tảng xe mở của riêng mình vào tháng 10. Công ty cho biết họ sẽ bắt đầu xuất xưởng bộ công cụ phát triển EV đầu tiên vào tháng 4, cho phép bất kỳ nhà phát triển nào chế tạo một chiếc xe trên hệ thống điện và khung gầm trần này.
Đây là một điểm đặc biệt đáng lưu ý. Dựa trên các tín hiệu đó nhiều chuyên gia nhận định rằng Apple sẽ sản xuất Apple Car thông qua việc sử dụng bí quyết sản xuất và phát triển điện thoại thông minh để thiết kế ô tô và sản xuất thông qua mô hình phân công lao động theo chiều ngang. Theo đó, Apple có thể sẽ tập trung toàn bộ vào thiết kế xe và thuê ngoài sản xuất giống như những gì làm với iPhone - họ chỉ thiết kế và thuê ngoài sản xuất toàn bộ với các đối tác như Hon Hai Precision Industry.
Trong trường hợp của Apple Car, Apple được cho là dành toàn lực cho công việc thiết kế tổng thể bao gồm cả công nghệ xe tự lái và sẽ thuê ngoài sản xuất. Cách tiếp cận này có thể làm lung lay mô hình kinh doanh hiện tại của ngành công nghiệp ô tô là "hội nhập theo chiều dọc" - tức là các nhà sản xuất ô tô sẽ tham gia vào toàn bộ quá trình từ thiết kế đến sản xuất.
Có thể cuộc cách mạng thực sự tiếp theo trong ô tô sẽ lướt qua Musk khi ông vẫn mãi bám vào tưởng tượng rằng một thương hiệu xe hơi cũng nên là nhà sản xuất.
Trên thực tế, mô hình kinh doanh phân công lao động theo chiều ngang cũng đang dần nổi lên trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc. Và trong kỷ nguyên mới như vậy, tức là thương hiệu và việc sản xuất một chiếc xe ô tô dường như phải tách biệt ra thì CEO Elon Musk của Tesla lại từng công khai phản đối kịch liệt mô hình kinh doanh này.
Musk từng phân trần: "Ô tô rất phức tạp so với điện thoại hoặc đồng hồ thông minh. Bạn không thể chỉ đến một nhà cung cấp như Foxconn và nói: Hãy chế tạo cho tôi một chiếc ô tô".
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng Elon Musk có lẽ đã suy nghĩ "quá đơn giản". Tim Cook không chỉ cứ thế gửi fax tới Thâm Quyến để đặt hàng làm linh kiện cho iPhone. Để có được iPhone như ngày nay, nó đã được thiết kế từ 5 năm trước, và các cuộc thảo luận với đối tác sản xuất được diễn ra 2 năm trước khi chính thức ra mắt. Chưa kể đến việc điện thoại thông minh cũng là một thiết bị cực kỳ tinh vi, gây khó khăn bởi kích thước nhỏ, phải tăng tốc sản xuất nhanh và lượng sản xuất lớn.
Ngoài ra phải thừa nhận rằng khó khăn suốt nhiều năm nay với Elon Musk và Tesla không phải là việc nhu cầu thị trường thấp mà bởi họ không thể nào sản xuất kịp để đáp ứng nhu cầu. Riêng về vấn đề này, có lẽ Tim Cook làm tốt hơn rất nhiều: Họ luôn giao những sản phẩm chất lượng tốt nhất và đúng thời hạn cho khách hàng.
Bản thân Musk gần đây thừa nhận rằng: "Tesla có một vấn đề nghiêm trọng là nhu cầu luôn cao hơn khả năng sản xuất". Câu nói này nghe qua có thể xem là một lời khoe khoang nhưng có lẽ ẩn sâu trong đó không phải vậy. Các chuyên gia lại nhìn nhận theo hướng rằng Musk đang không thể tận dụng được những lợi thế mình có và sự thật là Tesla thiết kế giỏi nhưng lại khó khăn trong việc sản xuất xe điện.
Hai thập kỷ trước, nhà sáng lập kiêm CEO Steve Jobs đã nhận ra rằng sức mạnh của Apple không nằm ở việc sản xuất máy Mac mà là ở việc thiết kế và quảng bá chúng.
Dell , HP , Sony và hàng chục công ty khác trong lĩnh vực công nghệ cũng đưa ra kết luận tương tự. Xe hơi thì khác, nếu đi theo truyền thống thì chắc chắn không thể thuê ngoài.
Musk tự tưởng tượng mình là người đàn ông đã phát triển ngành công nghiệp ô tô với một chiếc xe chỉ chạy bằng điện và mô hình kinh doanh bán hàng trực tiếp. Các nhà đầu tư dường như nghĩ rằng điều đó đảm bảo đưa Tesla trở thành công ty có giá trị thứ 9 trên thế giới. Nhưng có thể cuộc cách mạng thực sự tiếp theo trong ô tô sẽ lướt qua Musk khi ông vẫn mãi bám vào tưởng tượng rằng một thương hiệu xe hơi cũng nên là nhà sản xuất.
Với Apple Car Tim Cook có vẻ đã sẵn sàng để chứng minh Musk sai. Cuộc chiến này sẽ phân thắng bại trên chính nhà máy sản xuất!
Nguồn: Bloomberg