Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk về đề nghị xem xét sớm mở sân bay quốc tế tại Buôn Ma Thuột để đón các chuyến bay quốc tế, đưa tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang (Khánh Hòa) vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam và sớm đầu tư hoàn thiện tuyến Quốc lộ 26 nối tỉnh Đắk Lắk với tỉnh Khánh Hòa.
Sân bay Buôn Ma Thuột. Ảnh: Đ.DŨNG
Theo Bộ GTVT, thực hiện Luật Quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đang tổ chức lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Qua đó, tư vấn sẽ nghiên cứu hệ thống cảng hàng không, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không để đề xuất nâng một số cảng hàng không lên thành cảng hàng không quốc tế.
Hiện nay, tư vấn đang hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xem xét, nâng cấp sân bay Buôn Ma Thuột lên thành cảng hàng không quốc tế. Với nguyên tắc bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, mục tiêu, thời gian, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tuân thủ quy định hiện hành.
Về dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, Bộ GTVT cho biết đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu để cập nhật vào quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai nghiên cứu, khảo sát để cập nhật vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam theo quy định pháp luật.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xem xét, bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam bảo đảm phù hợp với các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của các địa phương.
Đối với Quốc lộ 26, Bộ GTVT khẳng định đây là tuyến đường có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Lắk và Khánh Hòa cũng như vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Thời gian qua, đường được đầu tư, nâng cấp một số đoạn theo hình thức hợp đồng BOT.
Vừa qua, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Quốc lộ 26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, với chiều dài khoảng khoảng 35 km để làm cơ sở xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật đầu tư công. Hiện nay, Bộ GTVT đã gửi danh mục dự án nêu trên đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Cạnh đó, Bộ GTVT đang tiến hành rà soát và sẽ căn cứ mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025; hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Luật Đầu tư công để sắp xếp thứ tự ưu tiên và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Bộ GTVT ghi nhận đề xuất của cử tri về đầu tư các đoạn còn lại trên quốc lộ 26. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách Nhà nước rất hạn chế, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục bố trí kinh phí bảo trì để sửa chữa hư hỏng mặt đường, đảm bảo tuyến khai thác bình thường. “Bộ GTVT mong muốn cử tri chia sẻ khó khăn và sẽ nghiên cứu, đầu tư đoạn tuyến vào thời điểm thích hợp…”- Bộ GTVT cho hay.