Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày hôm qua đã đưa ra cam kết sẽ thay thế toàn bộ 650.000 đội xe của chính phủ bằng xe điện nhằm hướng tập trung sang năng lượng sạch.
"Chính phủ liên bang đang sở hữu một đội xe khổng lồ và chúng sẽ được thay thế bởi xe điện được sản xuất ngay tại Mỹ, bởi người Mỹ", tuyên bố của ông Biden nói.
Ông Biden từng chỉ trích các quy tắc hiện nay, các phương tiện được coi là của Mỹ khi được Chính phủ mua, nhưng các linh kiện quan trọng trên xe, không phải do Mỹ sản xuất.
Biden nói rằng ông sẽ giải quyết những "lỗ hổng" kể trên bằng việc cho phép những linh kiện quan trọng như động cơ, thép và kính được sản xuất ở Mỹ.
Hiện Nhà Trắng chưa phản hồi câu hỏi về thời gian ông Biden lên kế hoạch thay thế đội xe hiện tại. Tuy nhiên, chi phí cho kế hoạch này có thể lên tới 20 tỷ USD hoặc hơn.
Sắc lệnh "Mua hàng Mỹ" của ông Biden được ký vào ngày thứ 2 không trực tiếp nhắc tới việc họ sẽ mu xe điện.
Năm 2019, chính phủ Mỹ sở hữu 645.000 xe hơi, đi 4,5 triệu dặm và tiêu hao 375 triệu lít xăng, dầu diesel. Chính phủ Mỹ đã dành 4,4 tỷ USD cho chi phí xe liên bang vào năm 2019.
Trong số những xe thuộc chính phủ Mỹ, hiện chỉ có 3,215 chiếc là xe điện tính tới tháng 6/2020.
Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã cam kết sẽ chuyển sang sử dụng xe năng lượng sạch và tạo ra 1 triệu việc làm mới cho "ngành công nghiệp ô tô Mỹ, chuỗi cung ứng ô tô nội địa, cơ sở hạ tầng sản xuất ô tô, từ linh kiện đến nguyên phụ kiện cho tới trạm sạc".
Biden cũng tuyên bố hỗ trợ người tiêu dùng mới thay thế xe cũ, không hiệu quả bằng xe điện mới và hỗ trợ nhà máy xây dựng lắp ráp xe điện và các linh kiện liên quan.
Đông thái kể trên được cho là rất có lợi đối với những nhà sản xuất xe điện của Mỹ như Tesla, hay General Motors, Rivian và Lucid. Trong đó, cái tên có nhiều khả năng được chọn lựa hơn cả có lẽ là Tesla của Elon Musk. 56.000 chiếc Tesla mới đã được đăng ký trong năm nay tại 23 bang nước Mỹ, bao gồm California, Florida, New York và Texas. Tổng doanh số tại 50 bang của Tesla có thể vượt quá 70.000 chiếc. Trên toàn cầu, hãng đã bán khoảng 180.000 xe trong 6 tháng đầu năm 2020.
Trong khi đó, những công ty khác dù đã ra mắt dòng xe điện của riêng mình nhưng đều chưa nhận được sự chú ý cũng như chưa tạo được tác động lớn nào lên thị trường.
Sự vượt trội của Tesla có thể được giải thích một phần nhờ vào sự khởi đầu tiên phong. Tesla bán số lượng xe điện đáng kể từ năm 2012. Tesla từ lâu đã đưa vào những công nghệ mới, trong khi các hãng khác chỉ cố gắng để bắt kịp, chẳng hạn như chức năng cập nhật phần mềm hoặc sửa lỗi qua mạng không dây, giúp chủ xe không cần đến đại lý.
Nguồn Reuters
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị