Đây là những giải pháp mới tăng hiệu quả và bảo mật mà các ngân hàng đang đẩy mạnh triển khai tại Việt Nam.
Trước đây, đã có không ít trường hợp kẻ gian dùng chứng minh thư giả mạo để rút tiền hay thậm chí là giao dịch sổ tiết kiệm giả. Tuy nhiên, với việc xác thực khuôn mặt và sinh trắc bằng vân tay, những rủi ro này đã được kiểm soát ngay từ khâu đầu vào.
Chị Trần Minh Ngọc, giao dịch viên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), cho biết: "Chứng minh thư có thể cắt ghép, còn vân tay thì chúng tôi không có nghiệp vụ để xác thực vân tay và chứng minh thư có bị cắt ghép không. Hệ thống này giúp bảo mật thông tin và an toàn hơn".
Với việc sử dụng dữ liệu lớn, phân tích thông tin thu thập được từ thói quen giao dịch của khách hàng giúp ngân hàng có thể cung cấp những sản phầm phù hợp với từng nhu cầu, thậm chí tạo ra cả một hệ sinh thái
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank, nói: "Thông qua sự tích hợp giữa ngân hàng với và các công ty viễn thông, các sàn thương mại điện tử, các công ty giao thông công cộng sẽ giúp khách hàng có một trải nghiệm trong đó các dịch vụ lồng ghép vào nhau, đan xen vào nhau".
Hình minh họa
Ông Ngô Quang Trung, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt chia sẻ: "Chúng tôi lựa chọn cách khác, ứng dụng ngân hàng vẫn để những giá trị cơ bản, nhưng sẽ tích hợp sâu vào hệ thống fintech để cung cấp giải pháp ngay từ khi khách hàng có nhu cầu".
Thời gian qua, các trung tâm ngân hàng số của nhiều ngân hàng đã ra đời để sáng tạo ra các sản phẩm mới, dịch vụ mới, hoặc kết hợp với các công ty Fintech để tạo nhiều giải pháp công nghệ. Số hoá từ hoạt động nội bộ đến các giao dịch với khách hàng là mục tiêu của hệ thống ngân hàng trong năm nay.
VTV.vn - NHNN đề xuất tiếp tục giảm 50% phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!