Ngày 1/2, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa phối hợp cùng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines đã tổ chức Lễ đón những vị khách du lịch đầu tiên đến Nha Trang – Khánh Hòa dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Đoàn khách có 138 hành khách trên chuyến bay số hiệu VN1551 của Hãng hàng không Vietnam Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) lúc 8h55 ngày 1/2. Đây là hoạt động mở màn cho chuỗi các sự kiện trong năm 2022 của ngành du lịch Khánh Hòa nhằm tổ chức chào đón những vị khách du lịch đầu tiên xông đất nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 thể hiện sự hiếu khách, thân thiện, luôn chào đón tất cả du khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa.
Đồng thời, tăng cường truyền thông quảng bá, khẳng định vị thế của du lịch Nha Trang – Khánh Hòa luôn là điểm đến du lịch an toàn, chất lượng và hấp dẫn, là sự kiện để cầu mong bước sang một năm mới ngành du lịch Khánh Hòa nói chung và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nói riêng sẽ vượt qua mọi khó khăn, ổn định hoạt động và vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh đã đặt ra.
Những vị khách trên chuyến bay khi xuống đều nhận được hoa và bao lì xì may mắn từ lãnh đạo tỉnh và các đại biểu. Bên cạnh đó, 3 vị khách đầu tiên xông đất Nha Trang – Khánh Hòa còn nhận được những phần quà đặc biệt của Vietnam Airlines.
Bước sang năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa phấn đấu đón hơn 1,2 triệu lượt khách (tăng 100% so với năm 2021), trong đó có 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2021.
Theo đó, ngành du lịch tỉnh này vẫn xác định thị trường khách du lịch nội địa giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi của ngành du lịch Khánh Hòa. Chính vì vậy, xuyên suốt năm 2022 ngành du lịch Khánh Hòa sẽ tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch như tổ chức phát động chương trình kích cầu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa năm 2022 và công bố bộ nhận diện du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; tham gia xúc tiến quảng bá tại các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong nước và quốc tế; tổ chức chương trình Roadshow xúc tiến điểm đến, gặp gỡ hợp tác với các doanh nghiệp tại một số thị trường khách du lịch nội địa (Hà Nội, Hải Phòng, Tp.Hồ Chí Minh, Cần Thơ…).
Ngoài ra, tỉnh này cũng lên kế hoạch mời và đón tiếp các đoàn Famtrip doanh nghiệp lữ hành đến khảo sát, tìm hiểu, hợp tác phát triển du lịch tại tỉnh này; tổ chức chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022 (dự kiến tổ chức vào quý 2 hoặc 3/2022); tiếp tục triển khai phát triển liên kết vùng để tạo sự đa dạng sản phẩm dịch vụ; phối hợp với các hãng hàng không mở rộng đường bay kết nối điểm đến để phát triển hoạt động du lịch.
Đối với thị trường quốc tế, ngành du lịch sẽ hướng đến những thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm, có khoảng cách gần, khả năng phục hồi sớm và nhiều tiềm năng mà du lịch Nha Trang – Khánh Hòa với những sản phẩm, dịch vụ đang sở hữu có thể dễ thu hút khách như Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ... bằng việc tiếp tục thực hiện lộ trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam trên địa bàn tỉnh theo 3 giai đoạn và những hướng dẫn, quy định của các cơ quan Trung ương và UBND tỉnh.
Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng sẽ tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá để tạo ấn tượng mạnh mẽ, thu hút khách du lịch đến với Nha Trang – Khánh Hòa, sớm phục hồi nguồn khách này trong thời gian sớm nhất.
Tính đến ngày 25/1, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có 47 cơ sở đáp ứng các điều kiện được phép đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin”. Trong đó, có 26 cơ sở lưu trú du lịch thuộc khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh và khu vực biệt lập; 7 khu, điểm du lịch; 4 cơ sở mua sắm, 5 đơn vị lữ hành vận chuyển và 5 đơn vị khác cung cấp sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch (du thuyền, golf).
Nhờ đó, ngành du lịch Khánh Hòa đã bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, sau khoảng hơn 2 tháng triển khai thực hiện, tính đến ngày 25/1 đã có 28 chuyến bay chở khách quốc tế từ các nước Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia với gần 7.000 khách đến Khánh Hòa.
Bên cạnh đó, tại Hội nghị báo cáo kết quả Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Việt Nam (VTCI) 2021 và Tổng kết dự án "Hỗ trợ Hội đồng tư vấn du lịch xây dựng Quỹ phát triển Du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vừa qua, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) phối hợp Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) công bố kết quả dự án thí điểm xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam 2021. Theo đó, Khánh Hòa được xếp hạng 3 trong số 15 tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch của Việt Nam được đánh giá về chỉ số này.
Châu Tường