vĐồng tin tức tài chính 365

Căng thẳng tiếp diễn về Ukraine, Mỹ cố ngăn Tổng thống Brazil thăm Nga

2022-02-02 10:50

Mỹ đã gây áp lực buộc Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phải hủy chuyến công du sắp tới đến Moscow nhằm cô lập Tổng thống Nga Vladimir Putin trên trường thế giới, trong bối cảnh căng thẳng ở biên giới Nga-Ukraine leo thang.

Theo đài RT ngày 1-2, thông tin trên do tờ Folha de São Paulo của Brazil đăng tải, trích dẫn các nguồn tin tại Bộ Ngoại giao ở Brasilia.

Căng thẳng tiếp diễn về Ukraine, Mỹ cố ngăn Tổng thống Brazil thăm Nga - ảnh 1
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (phải) tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông dến dự một cuộc họp của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (gọi tắt là BRICS) ở Brasilia hồi năm 2019. Ảnh: REUTERS

Nguồn tin nói rằng các nhà ngoại giao Mỹ đã bày tỏ quan ngại về thời gian chuyến đi của Bolsonaro đến Moscow, được cho là do lo sợ rằng chuyến thăm có thể gửi một thông điệp tới Nga rằng Brazil ủng hộ lập trường của Điện Kremlin ở Đông Âu.

Áp lực hủy bỏ chuyến đi đã được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra hôm 31-1, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Brazil, ông Carlos França.

Mối quan ngại của Washington xuất hiện khi Moscow bị cáo buộc bố trí hơn 100.000 quân ở biên giới với Ukraine, với một số thông tin cho rằng họ đang lên kế hoạch tấn công. Tuyên bố này đã nhiều lần bị Điện Kremlin phủ nhận và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đã giảm nhẹ khả năng này.

Trong khi phần lớn các nước phương Tây đang thiết lập một số biện pháp trừng phạt khả dĩ có nhằm răn đe Nga, Mỹ tin chuyến thăm của ông Bolsonaro có thể phá hủy hình ảnh một Tổng thống Putin bị cô lập.

Theo tờ báo, mối quan ngại tương tự cũng được bày tỏ với Tổng thống Argentina Alberto Fernandez, người sẽ đến thăm Nga trong tuần này.

Tuy nhiên, những nỗ lực của Washington nhằm thuyết phục Brazil tạm dừng chuyến thăm của Bolsonaro dường như vô ích. Ngày 31-1, Tổng thống Brazil xác nhận ông sẽ thăm Moscow, nhưng cũng lưu ý rằng ông sẽ không đề cập tình hình Ukraine, nhấn mạnh chuyến thăm chỉ bàn về mối quan hệ Nga-Brazil.

Hôm 31-1, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Brazil Ronaldo Costa Filho đã kêu gọi Nga và Ukraine kiềm chế tối đa và tham gia một cách xây dựng vào các cuộc đàm phán nhằm giải quyết những khác biệt của họ, đồng thời khuyến khích Moscow và Kiev thực hiện các thỏa thuận Minsk.

Xem thêm: lmth.2581401-agn-maht-lizarb-gnoht-gnot-nagn-oc-ym-eniarku-ev-neid-peit-gnaht-gnac/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Căng thẳng tiếp diễn về Ukraine, Mỹ cố ngăn Tổng thống Brazil thăm Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools