vĐồng tin tức tài chính 365

Cuộc truy tìm gã giang hồ 'cáo già' có hình xăm ở cổ

2022-02-03 17:55

Nguyễn Phương Nam, 35 tuổi, quê Lạng Sơn, được giới "xã hội đen" đặt biệt danh Nam "Rồng" bởi xăm trổ kín người với hình nổi bật là con rồng ở ngực. Nam là thành phần cộm cán ở địa phương, thường gây mất an ninh trật tự nên bị đưa vào diện theo dõi.

Nam Rồng có 5 tiền án, tiền sự, lần gần nhất ra tù vào giữa năm 2020. Tài liệu trinh sát thể hiện, Nam nghiện ma tuý nhiều năm, kiếm sống bằng nghề "đâm thuê, chém mướn" và đòi nợ thuê.

"Có lần Nam bị chém toạc bả vai, gần đứt lìa bàn chân và khắp người có hàng trăm vết sẹo. Bởi từng trải, hắn ngày càng lỳ lợm, liều lĩnh, manh động, sống bất cần", trinh sát kể.

Cuối tháng 5/2021, Nam chở bạn gái tới nhà trọ tại phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và xảy ra mâu thuẫn với anh Thông. Nam cùng Nguyễn Văn Hải, 29 tuổi, dùng dao chém liên tiếp khiến anh Thông chấn thương nặng và tử vong. Hải bị bắt, còn Nam bỏ trốn biệt tăm.

Một tháng sau, khi đã hết thời hạn điều tra, Công an Đồng Nai phát lệnh truy nã đặc biệt với Nam về tội Giết người. Phòng truy nã, truy tìm Cục Cảnh sát hình sự (Phòng 10, C02) được đề nghị hỗ trợ truy bắt "càng sớm càng tốt vì hắn trốn thêm ngày nào là nguy hại cho xã hội ngày đó". Với tính nóng nảy, Nam được cho là sẵn sàng gây án tiếp khi lẩn trốn.

Tổ của thượng tá Nguyễn Hùng Quân (Phó phòng 10) và thượng uý Đinh Viết Chiến (trinh sát), cánh quân "thiện chiến" nhất của phòng 10, được giao thực hiện chuyên án.

Nam Rồng lúc bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp

Nam "Rồng" lúc bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp

Kết nối dữ liệu thu thập được, cảnh sát dựng hành trình cơ bản trong quá trình bỏ trốn của hắn. Nhận định khả năng Nam về quê nhà ở tỉnh Lạng Sơn thăm bố mẹ, thượng uý Chiến cùng một tổ công tác lên đường. Nhiều lần thuyết phục gia đình vận động Nam ra đầu thú bất thành, trinh sát đành chuyển phương án 2.

Ban chuyên án chia thành nhiều tổ lần theo các manh mối ít ỏi từ Bắc vào Nam. Xác định Nam từng lên nhà một người bạn ở Đăk Lăk để tìm việc sau khi giết người, một tổ được cử đến đây thu thập thông tin. Tuy nhiên, Nam rất cảnh giác, ít giao lưu và xoá sạch mọi dấu vết. Sau một thời gian ở Đăk Lăk, hắn vượt biên sang Campuchia. Manh mối lúc này một lần nữa bị đứt đoạn.

Tháng cuối năm 2021, từ tin báo của trinh sát cơ sở, ban chuyên án phát hiện Nam đã trở lại Việt Nam và có thể đang ở Hà Nội, Lạng Sơn hoặc phía Nam. Trinh sát phòng 10 tiếp cận hàng trăm quan hệ xã hội của Nam trên khắp cả nước, đặc biệt là Đồng Nai. Sau nhiều ngày đêm truy tìm khắp Đồng Nai và các tỉnh lân cận không lần ra tung tích Nam, tổ công tác rút về để khoanh vùng chính miền Bắc.

Tập trung mọi nguồn lực và các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát xác định Nam đang ở Hà Nội, lấy tên giả là Nguyễn Văn Chung. Anh ta sống dưới sự che chở của các "anh chị xã hội", làm đòi nợ thuê cho một công ty tài chính ở Hà Đông. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Nam bị đuổi việc nên chuyển sang làm bảo vệ ở công trường xây dựng.

Nhiều đêm thức trắng hoá trang, mật phục trong nhiều vai khác nhau, trinh sát phác hoạ được thói quen sinh hoạt, đi lại của Nam. Anh ta sống không cố định một nơi, đổi nhà trọ liên tục và cũng ít khi xuất hiện ở công trường dù làm bảo vệ. Sau vài lần dùng các biện pháp tiếp cận, cảnh sát xác định Nam lúc nào cũng mang theo dao trong người.

Để đảm bảo an toàn cho cán bộ làm nhiệm vụ, người dân và chính nghi phạm, ban chuyên án đã họp bàn kỹ từng tình huống xảy ra khi vây bắt. Đây không phải kẻ trốn truy nã nguy hiểm đầu tiên phòng 10 bắt giữ nhưng trinh sát Chiến đánh giá Nam "cực kỳ manh động".

Nam Rồng với những hình xăm kín người. Ảnh: Công an cung cấp

Nam Rồng với những hình xăm kín người. Ảnh: Công an cung cấp

Rạng sáng 7/1, giữa lúc trời mưa rét, tổ tác chiến gồm 8 trinh sát do thượng tá Quân dẫn đầu dàn quân vây bắt Nam. Các trinh sát mặc thường phục và đều trang bị súng ngắn, áo chống đạn, còng số 8, mỗi người một vị trí ở xung quanh khu nhà trọ của Nam ở Phùng Khoang, quận Hà Đông. Trinh sát lý giải, không thể ập vào khống chế ngay lập tức bởi không xác định được chính xác vị trí nơi ở của Nam. Nếu hành động nóng vội, rất có thể chuyên án bị "đổ bể".

Cùng lúc, một nhóm khác đi xe máy, mật phục dọc tuyến đường Nguyễn Trãi hướng vế trung tâm, nơi dự kiến Nam di chuyển từ nhà trọ đến công trường.

7h, phát hiện trường hợp khả nghi bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, phóng xe máy "cà tàng" khỏi khu vực chợ Phùng Khoang. Sau vài giây quan sát, Chiến khẳng định đây chính là Nam "Rồng", thông qua một phần tư hình xăm lộ ở cổ. Các trinh sát lúc này ra tín hiệu thông qua bộ đàm rồi mỗi người một vị trí để bám theo. Khi đến ngã tư đường Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, đèn giao thông vừa chuyển từ vàng sang đỏ, trong dòng xe cộ đông đúc, trinh sát Chiến cùng 5 người áp sát xung quanh, đạp đổ xe Nam Rồng và hét lớn: "Cảnh sát hình sự đây. Đề nghị bị can Nguyễn Duy Nam đứng im, giơ tay lên".

Nghi phạm vùng chạy song chỉ được chừng 5 mét thì bị Chiến và hai đồng đội nhảy khỏi xe máy, ghì chặt xuống mặt đường, khóa tay.

"Lúc bị đưa về đồn, hắn khai thời điểm bị bao vây định rút dao mang chống trả hoặc khống chế con tin nhằm thoát thân. Nhưng chưa kịp hành động đã bị khống chế. Từng tóm hàng trăm tội phạm truy nã nhưng chưa bao giờ tôi vui đến mức reo hò lên như giây phút bắt Nam "Rồng"", Chiến kể.

Bước đầu, Nam khai sau khi gây ra vụ án giết người cùng đồng bọn ở Đồng Nai đã bỏ trốn lên Đăk Lăk, sống tạm nhà bạn. Khi biết đang bị truy nã gắt gao, hắn vượt biên sang Campuchia. Sống ở nước bạn được vài tuần thì Covid-19 bùng phát mạnh, Nam đi "ăn cắp vặt" kiếm tiền sống qua ngày, chờ thời cơ trở lại Việt Nam.

Đến tháng 9/2021, Nam về nước rồi đến tỉnh Bắc Giang trông quán game cho một người quen. Ba tháng sau, anh ta lên Hà Nội làm việc khi nghĩ "cảnh sát" đã ngừng truy bắt. Nam còn khai có ý định trốn đi xa hơn nhưng chưa kịp thực hiện thì bị bắt.

Đại tá Trần Ngọc Cường, trưởng phòng truy nã, truy tìm cho biết Nam chỉ là một trong những nghi phạm nguy hiểm mà phòng 10 bắt giữ thời gian gần đây. "Khi phát động đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, phòng 10 đã bắt 27 nghi phạm trốn truy nã, trong đó có 6 người bị truy nã đặc biệt nguy hiểm, 5 người nước ngoài", đại tá Cường nói.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.0021244-oc-o-max-hnih-oc-aig-oac-oh-gnaig-ag-tab-yav-couc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cuộc truy tìm gã giang hồ 'cáo già' có hình xăm ở cổ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools