Cách đây vài năm, nhóm phóng viên của tờ Entrepreneur đã tiến hành phỏng vấn 65 doanh nhân là triệu phú tự thân về việc xây dựng và điều hành các doanh nghiệp thành công. Trong quá trình đó, họ đã phát hiện ra nhiều bài học đáng ngạc nhiên về thành công trong kinh doanh – những điều nằm ngoài khuôn mẫu mà chúng ta thường nghe từ trước đến nay.
Dưới đây là những bài học đó:
Không nhất thiết phải thông minh để thành công
Không ít doanh nhân muốn thành công thường nghĩ rằng họ phải là người thông minh nhất trong lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, đôi khi, sự thông minh lại có thể khiến nhiều người không bao giờ thực hiện được ước mơ kinh doanh của họ.
Tất nhiên, bạn vẫn cần đảm bảo công ty của mình là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ, sản phẩm tốt. Theo triệu phú Neil Patel, bạn không phải thông minh xuất chúng thì mới có thể trở thành doanh nhân thành công. Thay vào đó, bạn chỉ cần thuê những người thông minh làm việc cho mình mà thôi.
Khách hàng không phải lúc nào cũng là "Thượng đế"
Nhiều doanh nhân có quan niệm rằng khách hàng là "Thượng đế" và khách hàng luôn đúng. Tuy nhiên, doanh nhân kiêm tác giả Tim Ferriss lại cho rằng không phải lúc nào bạn cũng nên cho khách hàng là nhất, là đúng.
Theo Ferriss, đôi lúc, một số khách hàng không xứng đáng để bạn làm như vậy. Việc không phục vụ các yêu sách của khách hàng khó tính giúp bạn có thêm thời gian để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với những vị khách khác. Kết quả là, bạn không chỉ vẫn kiếm được tiền mà còn kiếm được tiền về lâu về dài.
Đừng bao giờ nghĩ rằng mình "khôn" hơn nhân viên
Tỷ phú người Anh Richard Branson chia sẻ: "Với tất cả nhân viên, tôi đều lắng nghe, tôn trọng, tin tưởng và trao quyền cho họ. Tôi không bao giờ nghĩ mình hiểu rõ một vấn đề hay khôn ngoan hơn họ".
Vị tỷ phú cho biết đây là một trong những điều đã giúp ông đạt được thành công trong sự nghiệp.
Đừng "được ăn cả, ngã về không"
Chúng ta thường được nghe lời khuyên "được ăn cả, ngã về không" khi khởi nghiệp nhưng tác giả, doanh nhân, nhà diễn thuyết Seth Godin cho rằng nhiều khi, đây không phải là cách tốt nhất để trở thành doanh nhân trong thời đại ngày nay.
Theo ông, thay vào đó, bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt và có thể bắt đầu với những thứ nhỏ nhặt chứ không nhất thiết phải "chơi lớn" ngay từ đầu.
doanh nhân, nhà diễn thuyết Seth Godin (Ảnh: Internet).
Tiền không phải là điểm mấu chốt
Nhiều người bắt đầu kinh doanh vì tiền. Trong khi đó, nhà sáng lập triệu phú Marie Forleo lại có quan điểm khác: "Tiền không nên là điểm mấu chốt. Những người thành công nhất mà tôi biết đều có một động lực sâu xa nào đó để thúc đẩy họ làm việc. Có lẽ, đó là mong muốn cháy bỏng để tạo ra sự khác biệt".
Tìm cách giải quyết vấn đề cá nhân
Trên thực tế, nhiều doanh nhân trở nên thành công và giàu có nhờ tìm ra giải pháp giải quyết rắc rối mà người khác gặp phải. Tuy nhiên, cũng có người thành công nhờ giải quyết được vấn đề của chính mình trước tiên.
Danae Ringelmann, người sáng lập dịch vụ gọi vốn cộng đồng Indiegogo, từng chia sẻ rằng một cách để đảm bảo thành công trong khởi nghiệp là tập trung vào giải quyết vấn đề của chính mình.
Những năm 20 tuổi, Ringelmann đã đối mặt với một vấn đề và nhanh chóng nhận ra rằng nó không chỉ ảnh hưởng đến cô mà còn rất nhiều người người trên thế giới: Khả năng tiếp cận vốn hạn chế. Vì vậy, cô đã thành lập Indiegogo và thành công.
Nguồn: Ins
http://tintuc.vdong.vn/02/1212781.htmGia Vũ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị