vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ có hợp tác với Nga trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Syria

2022-02-05 10:50

Đài CNN hôm 3-2 đưa tin Mỹ đã phối hợp với Nga trong quá trình thực hiện thành công sứ mệnh tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria.

Cụ thể, Mỹ đã cảnh báo trước cho Moscow về vụ đột kích vào nơi ẩn náu của trùm khủng bố để Nga tránh xa khu vực nguy hiểm.

Dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ, CNN cho hay Washington đã thông báo với Moscow rằng họ sẽ tiến hành sứ mệnh “trong một khu vực rộng lớn phía tây bắc Syria vào một khung thời gian nhất định và yêu cầu phía Nga tránh xa khu vực này”.

Đây không phải là lần đầu tiên hai quốc gia hợp tác với nhau, bất chấp việc Nga tin rằng người Mỹ đang hoạt động bất hợp pháp ở Syria. Sự can thiệp của Nga tại Syria bắt đầu vào năm 2015, sau khi Tổng thống Bashar Assad yêu cầu viện trợ quân sự từ Điện Kremlin.

Ngược lại, theo luật pháp quốc tế, sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria là một hành động chiếm đóng bất hợp pháp vì quân đội Mỹ vào nước này mà không có lời mời từ chính phủ.

Mỹ có hợp tác với Nga trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Syria - ảnh 1
Quân đội Mỹ có mặt tại Syria. Ảnh: RT

Sứ mệnh do quân đội Mỹ thực hiện diễn ra vào tối ngày 2-2, là một cuộc đột kích chống khủng bố với mục tiêu tiêu diệt là thủ lĩnh IS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, kẻ được cho là đã tham gia vào hoạt động khủng bố từ khi nhóm này bắt đầu hoạt động vào đầu những năm 2000.

“Đây là người đóng một vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của tổ chức IS và vẫn đang cố gắng nhắm mục tiêu vào Mỹ, vào người dân và các đồng minh của chúng ta” - Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jonathan Finer nói.

Theo Washington, quân đội Mỹ đã tiếp cận khu nhà nơi al-Qurayshi ẩn náu, nằm trong kế hoạch giảm thiểu thương vong cho dân thường. Thay vì thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, các binh sĩ Mỹ đã cho những người trốn bên trong tòa nhà cơ hội ra ngoài và bị bắt sau đó.

Thủ lĩnh IS, kẻ đang ẩn náu trên tầng ba của tòa nhà, thay vào đó đã chọn cách tự sát, đồng thời giết chết các thành viên trong gia đình của hắn, những người đang sống trong tòa nhà. Bốn phụ nữ và sáu trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng, theo CNN.

Sáng ngày 3-2, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo cuộc đột kích đã diễn ra thành công, đồng thời nói rõ thủ lĩnh nhóm IS đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt. Phát biểu từ Nhà Trắng, ông Biden nói thêm rằng "nhờ sự dũng cảm của quân đội Mỹ", chiến dịch đã "loại bỏ một mối đe dọa khủng bố lớn”.

Sự hợp tác mới nhất giữa Moscow và Washington diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước vẫn ở mức cao. Cả Nga và Mỹ đều cáo buộc nhau đứng sau sự bất ổn ngày càng tăng ở khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine.

Moscow bị các nước phương Tây cáo buộc đưa 100.000 quân đến gần biên giới Kiev để chuẩn bị cho một cuộc tấn công, trong khi Nga nhiều lần bác bỏ và cho rằng chính Mỹ và khối quân sự NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) mới là bên khiến tình hình ở Đông Âu trở nên bất ổn.

Xem thêm: lmth.8991401-airys-o-si-hnil-uht-teid-ueit-hcid-neihc-gnort-agn-iov-cat-poh-oc-ym/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ có hợp tác với Nga trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Syria”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools