vĐồng tin tức tài chính 365

Viên pin cúc áo mắc kẹt hơn 5 giờ trong thực quản bé trai

2022-02-05 19:07

Chiều 5-2, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu xử lý gắp dị vật mắc kẹt trong thực quản cho bé trai (5 tuổi, ngụ Cần Thơ). 

Bé trai được chuyển đến vào ngày 4-2 với dị vật là cục pin cúc áo đường kính 2 cm mắc kẹt trong thực quản hơn 5 giờ. Cục pin lúc này đang tiết hoá chất mạnh gây bỏng chít hẹp thực quản độ 2B, xì dò dọa thủng xuất huyết. Sau khi các bác nhẹ nhàng soi gắp, phải đặt ngay sonde hỗng tràng tránh nguy cơ hẹp khít thực quản tiếp diễn.

Viên pin cúc áo mắc kẹt hơn 5 giờ trong thực quản bé trai - ảnh 1
Viên pin cúc áo đang mắc kẹt trong thực quản bé trai. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ lưu ý việc nuốt các dị vật đều rất nguy hiểm nhất là pin, đặc biệt pin từ tính (magnetic) và pin có chứa kiềm (alkali) kể cả acid (nhưng nhẹ hơn kiềm) đều có tính xuyên thấu và ăn mòn cao.

Dị vật kẹt ở thực quản là một cấp cứu khẩn cấp, cần phải lấy ra trong vòng 2 giờ sau khi nuốt. Nếu để kéo dài, hóa chất trong pin có thể bắt đầu ăn mòn và có thể gây thủng mạch chảy máu, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hơn nữa, đa phần trẻ nhỏ không nói được, hay hoảng loạn khóc thét nôn mửa, sặc sụa thoáng qua khi mới nuốt và triệu chứng thì rất mơ hồ lúc ban đầu, nếu phát hiện trễ sẽ gây nguy hiểm khó xử lý. 

Phụ huynh và nhà trường cần quan sát trẻ chơi đùa, không chọn đồ chơi sử dụng pin điện tử, đặc biệt đồ chơi tháo rời được pin không phù hợp độ tuổi của trẻ.

Xem thêm: lmth.4402401-iart-eb-nauq-cuht-gnort-oig-5-noh-tek-cam-oa-cuc-nip-neiv/eohk-cus/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Viên pin cúc áo mắc kẹt hơn 5 giờ trong thực quản bé trai”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools