Tôi làm việc cho một công ty may được ba năm và có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đầy đủ. Tháng 12-2021, do bận việc gia đình nên tôi xin nghỉ việc tại công ty.
Từ khi nghỉ việc đến nay, nhiều lần tôi yêu cầu công ty chốt sổ BHXH để tôi thực hiện các thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhưng công ty vẫn chưa thực hiện.
Cho tôi hỏi trường hợp công ty không thực hiện chốt sổ cho người lao động (NLĐ) thì có bị xử lý gì không?
Bạn đọc Thành Nhân, TP.HCM
Bảo hiểm Xã hội TP.HCM trả lời: Theo khoản 5 Điều 21 Luật BHXH 2014, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ. Đồng thời người sử dụng lao động xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Tại khoản 3, Điều 39 Nghị định 12/2022 có hiệu lực từ ngày 17-1-2022 quy định về phạt hành chính đối với người sử dụng lao động không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng BHTN cho NLĐ để NLĐ hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN theo quy định.
Mức phạt đối với hành vi trên là từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng.
Như vậy, khi người sử dụng lao động không thực hiện chốt sổ để NLĐ thực hiện các thủ tục hưởng quyền lợi BHXH, BHTN thì sẽ bị phạt từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng khi vi phạm với mỗi NLĐ nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng.