Ryunosuke Ino là người quyết định đâu là mùi dễ chịu nhất cho từng mẫu xe Nissan để khách hàng thích thú, ra quyết định mua xe và quay trở lại trong tương lai - Ảnh: Nissan
Mùi là một yếu tố quan trọng sẽ "tiêm" vào tiềm thức của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Theo nghiên cứu của Nissan, mũi của chúng ta có khả năng nhận biết hàng trăm nghìn mùi khác nhau. Mùi di chuyển đến vùng não tập trung vào trí nhớ và cảm xúc, nên mùi mà bạn cảm nhận được trong ôtô có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cách bạn cảm nhận về chiếc xe.
Để đạt được điều đó, Nissan đã tuyển mộ những chuyên gia chuyên ngửi mùi xe nhằm đảm bảo từng chiếc "thơm tho" nhất có thể. Và thủ lĩnh của tất cả các "chuyên gia ngửi mùi" của Nissan chính là Ryunosuke Ino.
Ryunosuke Ino được mệnh danh là "Cái mũi của Nissan", làm việc tại Trung tâm Kỹ thuật Nissan ở Nhật Bản với vị trí chuyên gia kỹ thuật trong bộ phận Chất lượng không khí bên trong xe. Ông đã gắn bó với công ty suốt hai thập kỷ, là người đứng đầu mảng phân tích và cấp phép các vật liệu được sử dụng trên xe Nissan.
Ino không làm việc một mình mà còn hợp tác với những chuyên gia khác để xem xét mùi của xe trong từng điều kiện nhiệt độ, độ ẩm khác nhau - Ảnh: Nissan
Để làm được điều này, Nissan có phòng riêng được thiết kế đặc biệt có thể mô phỏng từng điều kiện nhiệt độ khác nhau - Ảnh: Nissan
Vì xe có các lựa chọn khác nhau nên Ino phải ngửi cả ghế trước, ghế sau. Ông nói: "Mùi là một yếu tố quan trọng trong trải nghiệm xe hơi. Nissan đặc biệt quan tâm đến điều đó. Thông thường, hành khách ngửi thấy mùi gần nhất dựa trên vị trí họ ở trong xe, vì vậy chúng tôi phải trải nghiệm từ tất cả các ghế".
Để đảm bảo không mắc sai lầm, Ino đã "cài đặt" và phục hồi lại độ nhạy của mũi. Mỗi kỹ thuật viên có phương pháp "cài đặt" riêng, chẳng hạn ngửi hạt cà phê, nhưng Ino thì chọn mùi khuỷu tay, vì đây là mùi mà cơ thể ông ấy hoàn toàn quen thuộc, trước khi ngửi mùi mới.
Để các mùi không gây khó chịu khi xe ở trong các hoàn cảnh khác nhau, Ino và nhóm của mình liên tục đánh giá ôtô từ mới cho đến cũ, vì mùi vật liệu có thể thay đổi theo thời gian. Nissan thậm chí còn có căn phòng đặc biệt có thể mô phỏng các điều kiện nhiệt độ và độ ẩm khác nhau để hỗ trợ cho công việc của các chuyên gia.
Để đảm bảo các thử nghiệm chính xác, mùi được kiểm tra trong vòng 3-5 phút sau khi bước vào cabin, trước khi mũi bắt đầu "thích ứng". Ino thậm chí còn mặc một bộ đồng phục được giặt không dùng chất tẩy rửa, tránh sử dụng các loại thực phẩm có mùi nồng như tỏi vào ngày hôm trước khi tiến hành kiểm tra mùi.
Ino ngửi từng ngóc ngách chiếc xe, không chỉ vô lăng hay ghế mà còn cả tấm che nắng, hộc đựng đồ, bệ tì tay... như thể mình là một người dùng thực thụ - Ảnh: Nissan
Các tiêu chuẩn mùi xe Nissan do Ino đặt ra, nhưng mùi của xe còn phụ thuộc vào phản hồi của từng khách hàng mỗi thị trường, và quyết định cuối cùng nằm ở người phụ trách mùi xe cho thị trường đó.
Nếu chiếc xe có mùi không thích hợp, Ino sẽ phải xác định nguồn gốc, kiểm tra thông tin liên quan từ nhà cung cấp và phân tích vật liệu. Đôi khi, một vật liệu bị loại bỏ chỉ vì có mùi không phù hợp - Ảnh: Nissan
Ino là người đặt tiêu chuẩn cho xe Nissan toàn cầu, song ông chỉ chịu trách nhiệm về mùi của thị trường Nhật Bản, còn từng thị trường sẽ có chuyên gia ngửi mùi riêng và ra quyết định cuối cùng - Ảnh: Nissan
Không dễ để tìm ra chuyên gia ngửi mùi, đặc biệt trong ngành ôtô. Vì vậy, Nissan có một chương trình riêng cấp chứng chỉ cho các chuyên gia ngửi mùi - Ảnh: Nissan
TTO - Michael Taylor, cựu đặc nhiệm Mỹ, và con trai của ông ta thừa nhận đã giúp cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn chui vào thùng rồi đưa lên chuyên cơ bay ra nước ngoài. Vụ việc từng gây chấn động vì các tình tiết như phim.