vĐồng tin tức tài chính 365

Rượu, bia và văn hóa giao thông

2022-02-07 11:58

Uống rượu bia - một thói quen trong ăn uống của nhiều người, song việc lạm dụng rượu bia trong bữa ăn hàng ngày hay liên hoan, tiệc gây tác hại rất lớn cho sức khỏe con người. Đây cũng là một trong những trở ngại đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thời gian gần đây, những vi phạm về Luật giao thông có biểu hiện diễn biến phức tạp, trong đó nguyên nhân liên quan rượu, bia được các chuyên gia đánh giá khá nghiêm trọng. Đặc điểm của người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia thường là chạy tốc độ cao, lạng lách, không làm chủ được tay lái, phán đoán và xử lý tình huống kém. Do đó, say rượu bia thường có liên quan mật thiết với việc vi phạm tốc độ, tránh, vượt sai quy định, đi sai phần đường...

Để góp phần giảm thiểu những vụ tai nạn, điều quan trọng nhất vẫn là việc nâng cao ý thức tự chấp hành của mỗi người dân, khi đã sử dụng rượu bia thì không lái xe, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Nói về ý thức chấp hành của mỗi người dân, thậm chí nhiều người còn biết đó là sai, là vi phạm nhưng vẫn cứ làm. Đó là tình hình đua xe trái phép diễn biến phức tạp tại một số địa phương.

Việc tổ chức đua xe trái phép không chỉ gây náo loạn tại nhiều địa bàn dân cư, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà còn thách thức trật tự pháp luật. Điều đáng nói, đối tượng vi phạm lại là học sinh, độ tuổi chỉ cấp 2, cấp 3. Tình hình trên đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có giải pháp tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với vấn nạn nguy hiểm này.

Giải pháp ngăn chặn đua xe trái phép

Chuyên gia nghiên cứu tội phạm, Bộ Công an phân tích, hầu hết các đối tượng tham gia đua xe thời gian qua là thanh, thiếu niên. Đây là độ tuổi rất hiếu động, bốc đồng, thích cảm giác mạnh và luôn có ham muốn tự thể hiện mình với người xung quanh.

Hiện nay các vụ đua xe trên địa bàn cả nước khi bị phát hiện thì chủ yếu bị xử lý hành chính, rất khó để khởi tố vụ án và đưa ra xét xử. Đây là một nguyên nhân dẫn đến người đua xe coi thường luật pháp.

Đã đến lúc luật pháp cần có những hình thức xử lý nặng hơn như tịch thu xe, tăng phạt tiền, tước giấy phép lái xe, kể cả tước vĩnh viễn với những đối tượng vi phạm nhiều lần, thậm chí xử lý hình sự. Bên cạnh đó các vụ đua xe trái phép cần áp dụng các thủ tục nhanh gọn để truy tố, xét xử những người tổ chức đua xe trái phép.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.90681940170202202-gnoht-oaig-aoh-nav-av-aib-uour/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Rượu, bia và văn hóa giao thông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools