vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều cửa hàng xăng dầu nghỉ bán

2022-02-08 14:06

Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang, một số cây "không còn xăng để bán, phải ngừng hoạt động". Phần lớn, theo ông Huỳnh Ngọc Hồ, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường An Giang, đều đã làm thủ tục xin tạm ngưng bán với Sở Công Thương.

Thống kê đến chiều 7/2 cho thấy, hơn 20 cửa hàng xăng dầu ngưng bán do hụt nguồn cung, không có nhân viên phục vụ, thua lỗ... Một số xin ngưng bán đến hết 12/2 để cắt lỗ khi giá nhập xăng bằng với giá bán.

"Sáng nay đã có một số cửa hàng mở lại. Quản lý thị trường đang kiểm tra, nếu có hiện tượng găm hàng, chờ giá sẽ xử phạt", ông Hồ cho biết.

Tại huyện Phú Tân tỉnh này, doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Văn Việt (thị trấn chợ Vàm) xin nghỉ bán xăng tới hết ngày 12/2 do "lỗ chi phí".

Cửa hàng của doanh nghiệp xăng dầu Hiệp Vinh hiện chỉ bán dầu, do Công ty Petrolimex An Giang thông báo nguồn xăng không đủ giao và "ngày 8/2 mới cấp xăng trở lại".

Tại huyện Châu Thành, quản lý thị trường An Giang cũng phát hiện 5 trường hợp ngừng bán do "hết xăng, nguồn cung không được cung cấp kịp thời".

Một cây xăng ở thành phố Châu Đốc thông báo hết xăng ngừng bán chiều 7/2. Ảnh: Nguyễn Khánh

Một cây xăng ở thành phố Châu Đốc thông báo hết xăng ngừng bán chiều 7/2. Ảnh: Nguyễn Khánh

Trong khi đó, khảo sát của VnExpress tại Hà Nội, TP HCM hôm nay (8/2) cho thấy, nhiều cửa hàng xăng dầu đã mở bán khai trương trở lại và không có hiện tượng phải nghỉ bán. Một số ít khác còn đóng cửa và cho biết chưa định ngày khai trương do được các đầu mối báo nguồn cung giảm so với trước Tết.

Ông Đỗ Thanh Hán, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Quốc Thắng cho hay, ngày mùng 6, một vài cửa hàng xăng dầu vẫn treo biển đóng cửa là do nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, ngày 8/2, công ty đã đồng loạt mở 8 cửa hàng để phục vụ khách.

"Chúng tôi mở bán để duy trì chứ thực tế nguồn cung được các đầu mối cung ứng báo giảm mạnh, quanh 30-40%. Trong khi đó, nguồn hàng dự trữ tại kho cũng đang dần cạn", ông Hán nói và cho hay đang phải duy trì và chịu lỗ do giá đầu vào tăng cao.

Nguồn cung xăng dầu trong nước bắt đầu khan hiếm từ trước Tết, sau khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn phải cắt giảm công suất từ 105% xuống 80% do những khó khăn về tài chính. Nhà máy này sau đó thông báo sẽ không phải dừng sản xuất do đã đạt được thoả thuận hỗ trợ tài chính ngắn hạn để duy trì hoạt động. Nhưng ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết nhà máy vẫn chưa thể trở lại 100% công suất, mà chỉ đạt 60-80%. Việc nhà máy lọc dầu lớn thứ hai chưa hoạt động được toàn bộ công suất phần nào ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Theo đại diện một thương nhân xăng dầu ở Hà Nội, hôm nay phần lớn các đầu mối mà doanh nghiệp này đã thông báo dừng nhập từ ngày 10/2. Ngay đầu mối vẫn giúp thương nhân này duy trì nguồn hàng trong thời gian khó khăn vừa qua cũng thông báo sẽ chỉ cấp được một xe 20 m3 từ ngày 8/2 "cho tới khi có thông báo mới". Bình quân mỗi ngày, các cửa hàng xăng dầu của thương nhân này bán khoảng 50 m3. Với lượng hàng ít ỏi nhập được, vị đại diện cho biết, chỉ đủ bán chưa đến một ngày.

Theo ông Hán, trước đây ông bán có chiết khấu 200-1.000 đồng một lít xăng. Nhưng hiện một số đầu mối cũng báo lỗ nên hoa hồng cho đại lý chỉ khoảng 100 đồng. Với tình trạng này, ông Hán lo nguồn cung xăng dầu sẽ còn suy giảm nếu Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vẫn chưa thể hoạt động bình thường như trước.

Thừa nhận nguồn cung xăng dầu giảm, lãnh đạo Công ty cổ phần xuất nhập khẩu xăng dầu ở Thủ Đức cho biết cũng đang gặp khó khi nguồn cung trong nước và thế giới giảm. Dẫu vậy, công ty vẫn cung cấp hàng để các đại lý bán phục vụ người tiêu dùng.

Ngoài việc nhập vào cầm chừng, nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam cũng cho biết nguy cơ thiếu nguồn cung có thể lên tới 50% nếu Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vẫn chưa duy trì hoạt động sản xuất ổn định. Còn nguồn cung quốc tế đang bấp bênh do nhiều vướng mắc về thuế khiến các đơn vị xuất khẩu không mặn mà với thị trường Việt.

Các thương nhân xăng dầu dự báo, tình hình nguồn cung có thể vẫn căng thẳng kéo dài tới cuối tháng 2 nếu nhà chức trách không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Khó khăn về nguồn hàng nhập, các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu cũng gặp thế khó khác là mức chiết khấu đã về 0 đồng với tất cả mặt hàng xăng, dầu. Trước Tết, một số đầu mối duy trì chiết khấu rất thấp, 100-150 đồng một lít xăng, dầu tuỳ loại, nhưng hiện đã kéo về 0 đồng. Nếu cộng chi phí vận chuyển từ kho về cửa hàng, mỗi lít xăng dầu mà các cửa hàng, đại lý bán ra cầm chắc lỗ.

Chưa kể, hiện mặt bằng giá bán lẻ thành phẩm xăng dầu tại thị trường Singapore đã vượt 100 USD một thùng xăng, dầu. Theo tính toán của các đại lý, mỗi lít xăng RON 95 đang lỗ gần 900 đồng, dầu diesel mức lỗ gần 800 đồng, xăng RON 92 (xăng nền để pha chế E5 RON 92) cũng lỗ khoảng 730 đồng.

Định mức lợi nhuận của các doanh nghiệp xăng dầu trên mỗi lít xăng là 300 đồng một lít. Cộng dồn các loại phí lại thì mỗi lít xăng lỗ tới 1.500 đồng và dầu lỗ 1.000 đồng. Do đó, doanh nghiệp cũng chỉ dám nhập vào với số lượng có hạn để tránh lỗ tăng cao.

"Lúc này chúng tôi làm cầm cự lấy khoản nọ bù khoản kia, chứ không còn nghĩ tới lãi lời. Cố gắng tới ngày nào hay ngày đó, không cố nữa thì đành chịu. Nếu cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Công Thương không tháo gỡ, trước sau gì chúng tôi cũng phải đóng cửa", trưởng cửa hàng xăng dầu tại Vĩnh Phúc cho biết.

Lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu tại Thủ Đức cho hay, giá xăng dầu thế giới biến động mạnh nhưng kỳ điều hành ngày 1/2 vừa qua vào đúng kỳ nghỉ Tết nên dừng điều hành, khiến doanh nghiệp càng bán ra càng lỗ.

Liên quan tới mức chiết khấu xăng dầu xuống quá thấp khiến các đại lý bị lỗ, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, đã báo cáo Chính phủ, đề nghị chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh khoản lợi nhuận định mức cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Việc này nhằm đảm bảo "đủ cho họ hoạt động, tránh tình trạng lỗ sâu khi giá thế giới tăng quá cao hiện nay".

Tuy nhiên, các đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn cho biết, ngay bản thân họ cũng đang rơi vào thế khó, không riêng các cửa hàng, đại lý nhỏ lẻ.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở phía Nam, hiện có nhiều thương nhân đăng ký tăng sản lượng mua nhưng không thể đáp ứng. "Chúng tôi đã ký hợp đồng nhập thêm từ nước ngoài nhưng hàng chưa cập bến, Lọc dầu Nghi Sơn cũng chưa chạy hết công suất trở lại nên tình hình nguồn cung vẫn chưa cải thiện", ông nói.

Tuy vậy, vị này cho biết, với thương nhân, đại lý thuộc hệ thống phân phối của mình thì "cam kết cung ứng đủ hàng, không thiếu".

Trước thực tế này, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương cho biết, bộ này đã trao đổi với các đầu mối xăng dầu lớn để có sự phối hợp, chủ động tìm nguồn cung, đảm bảo an ninh năng lượng. Bộ này cũng báo cáo Chính phủ để có phương án xử lý.

"Chúng tôi khẳng định làm tốt nhất để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng", ông nói.

Ông Trần Duy Đông cho biết thêm, cơ quan này đang tìm cách điều phối giữa các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu để có nguồn hàng nhanh nhất, sớm nhất nhằm đảm bảo tổng cung xăng dầu trong nước.

Hoài Thu - Thi Hà - Ngọc Tài

Xem thêm: lmth.8994244-nab-ihgn-uad-gnax-gnah-auc-ueihn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều cửa hàng xăng dầu nghỉ bán”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools