vĐồng tin tức tài chính 365

Cố vấn an ninh Mỹ: TQ sẽ phải trả giá nếu ủng hộ Nga tấn công Ukraine

2022-02-08 15:34

Theo tờ Politico, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 6-2 đã cảnh báo Trung Quốc có thể phải trả giá nếu quốc gia này bị cho là hậu thuẫn cho một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Cố vấn an ninh Mỹ: TQ sẽ phải trả giá nếu ủng hộ Nga tấn công Ukraine - ảnh 1
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: EPA-EFE

Trả lời phỏng vấn trên đài ABC, ông Sullivan cho biết Mỹ đã cảnh báo Nga về “các tổn thất kinh tế nghiêm trọng” nếu quân lính Nga băng qua biên giới Ukraine và những tổn thất này cũng có thể ảnh hưởng tới Trung Quốc. Tuy nhiên ông tin rằng Trung Quốc hiểu rõ quốc gia này không có nhiệm vụ “bồi thường cho Nga về những thiệt hại kinh tế do các lệnh trừng phạt của chúng ta”.

“Nếu Nga chọn tấn công, không chỉ quốc gia này phải trả một cái giá chiến lược mà Trung Quốc cũng phải trả giá nếu bị coi là ủng hộ Nga dưới sự quan sát của thế giới, của châu Âu và của các quốc gia đang truyền đi thông điệp rõ ràng rằng họ mong muốn ngoại giao hơn là chiến tranh” - ông Sullivan nhấn mạnh.

Bình luận trên của ông Sullivan đưa ra chỉ vài ngày sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bắc Kinh. Trong đó, cả hai nhấn mạnh “tình hữu nghị giữa hai quốc gia là không giới hạn” và “không có lĩnh vực hợp tác nào bị ngăn cấm”. 

Tờ Politico cũng lưu ý trong phiên bản tiếng Anh của tuyên bố chung giữa ông Tập và ông Putin đã không đề cập tới Ukraine, do đó, ông Sullivan nhận định Trung Quốc “không quá hào hứng với việc cổ vũ Nga về vấn đề Ukraine”. 

Ngoài ra, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cũng tiết lộ trên một số phương tiện truyền thông rằng Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ mốc thời gian nào mà ông Putin quyết định hành động, cho dù một cuộc tấn công diễn ra trong vài ngày hay vài tuần. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng ngoại giao vẫn còn là một con đường khả thi.


Xem thêm: lmth.1532401-eniarku-gnoc-nat-agn-oh-gnu-uen-aig-art-iahp-es-qt-ym-hnin-na-nav-oc/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cố vấn an ninh Mỹ: TQ sẽ phải trả giá nếu ủng hộ Nga tấn công Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools