vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch Thuduc House xin từ nhiệm

2022-02-09 09:22

Đơn xin từ nhiệm của ông Hiếu được Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, TDH) công bố chiều 8/2.

Trong đơn, ông Hiếu xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch, rút khỏi Hội đồng quản trị và vai trò đại diện vốn tại công ty thành viên của Thuduc House. Ông Hiếu cũng cho biết sẽ "không ký bất kỳ hồ sơ gì với vai trò Chủ tịch HĐQT của Thuduc House" kể từ ngày từ nhiệm 8/2.

Thuduc House vừa trải qua một năm nhiều sóng gió. Cuối năm 2020, doanh nghiệp này bị Cục thuế TP HCM ra quyết định truy thu 396,5 tỷ đồng, gồm tiền hoàn thuế giá trị gia tăng bị thu hồi và tiền phạt chậm nộp trong kỳ thanh tra năm 2018 và nửa cuối năm 2019.

Việc bị truy thu số tiền thuế lớn khiến TDH bị lỗ 363 tỷ đồng năm 2020, dẫn đến phải bán công ty con, thu hẹp quy mô các ngành nghề, hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ.

Không chỉ bị truy thu thuế, nhiều lãnh đạo của công ty còn vướng lao lý. Tổng giám đốc và một số lãnh đạo của Thuduc House bị bắt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 366 tỷ đồng. Nhóm người này nằm trong đường dây làm khống hồ sơ để chiếm đoạt tài sản thông qua việc hoàn thuế giá trị gia tăng, xảy ra tại TP HCM, các tỉnh phía Nam và một số đơn vị liên quan.

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên cuối năm 2021, doanh nghiệp này thông báo tiếp tục nhận quyết định truy thu 97,8 tỷ đồng của Cục Thuế TP HCM.

Số tiền truy thu đợt này gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) 20,8 tỷ đồng, tiền nộp chậm hơn 9,5 tỷ đồng và điều chỉnh giảm khấu trừ VAT 65,5 tỷ đồng. Công ty trích lập dự phòng toàn bộ chi phí thuế giá trị gia tăng liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử từ năm 2017-2019 vào báo cáo tài chính năm 2021.

Trong lần gần nhất chia sẻ với cổ đông với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị vào cuối năm 2021, ông Hiếu thừa nhận sự việc bị truy thu thuế là rủi ro quá lớn với Thuduc House, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực tài chính của doanh nghiệp nhưng cũng là cơ hội để tái cấu trúc bộ máy.

Ông cho biết công ty đã khắc phục hậu quả thông qua việc thanh lý một số tài sản, thu hồi các khoản tạm ứng và trả hết 100% nợ vay ngân hàng (bao gồm 365 tỷ đồng thuế truy thu và 80 tỷ đồng lãi tạm tính), cắt giảm nhân sự xuống còn một nửa và giảm lương xuống còn một phần ba. Ông cũng cho biết công ty vẫn còn một số tài sản cho hoạt động kinh doanh thời gian tới.

Việc từ nhiệm của ông Hiếu diễn ra sau hơn một tháng kể từ lần chia sẻ này.

Minh Sơn

Xem thêm: lmth.0145244-meihn-ut-nix-esuoh-cuduht-hcit-uhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ tịch Thuduc House xin từ nhiệm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools