Thế vận hội Mùa đông 2022 đang diễn ra ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Và linh vật của sự kiện năm nay là Bing Dwen Dwen, một chú gấu trúc mũm mĩm trong bộ đồ phi hành gia.
Sự đáng yêu của món đồ chơi này đã gây được sự chú ý lớn đối với công chúng ở Trung Quốc, tuy nhiên, việc thắt chặt chuỗi cung ứng mở rộng đã tác động đến việc sản xuất món quà này, khiến nguồn cung không thể theo kịp nhu cầu.
Tờ Shanghai Daily đưa tin, nhiều người dân đã xếp hàng và chờ đợi tới 7 tiếng ở trung tâm thành phố Bắc Kinh vào cuối tuần qua chỉ để có cơ hội mua hàng. Nếu dòng người xếp hàng mua iPhone khi chúng ra mắt ở một số quốc gia có thể kéo dài cả trăm mét, thì dòng người chờ mua linh vật này thậm chí còn dài gấp nhiều lần.
Hàng nghìn người xếp hàng để được mua linh vật của Thế vận hội Mùa đông 2022
Tuy nhiên, nguồn cung thiếu nên phần lớn phải ra về tay trắng.
Nhưng, bất chấp những nỗ lực, nhiều người đã không thể chạm tay vào những con gấu. Chúng cũng được bán hết nhanh chóng trên các trang trực tuyến của những nền tảng thương mại điện tử lớn ở nước này như Taobao, Tmall và JD. Một hashtag kêu gọi "mỗi Bing Dwen Dwen cho mỗi hộ gia đình" đã thu hút hơn 200 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Weibo.
Zhao Weidong, phát ngôn viên của ủy ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc họp báo hôm Chủ nhật, rằng tình hình đã trở nên trầm trọng hơn do các nhà máy đóng cửa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần vào tuần trước. Ủy ban cũng đã cam kết sẽ tăng cường sản xuất những con gấu trúc đang rất được mọi người thèm muốn này.
"Chúng tôi đang rất chú ý đến vấn đề này... chúng tôi đang phối hợp (với các nhà máy) để tăng nguồn cung Bing Dwen Dwen", ông Zhao cho biết.
Zhao cũng kêu gọi sự quan tâm nhiều hơn đối với Shuey Rhon Rhon, linh vật của Thế vận hội Paralympic, thứ có hình dáng giống như một chiếc đèn lồng truyền thống của Trung Quốc.
Shuey Rhon Rhon và Bing Dwen Dwen.
Trong khi đó, Cao Xue, trưởng nhóm thiết kế của Bing Dwen Dwen, nói rằng nhu cầu với món linh vật này đã tăng vọt đến mức con trai ông thậm chí còn chưa thể mua được.
“Thật bất ngờ với chúng tôi khi Bing Dwen Dwen lại nổi tiếng đến vậy, nhiều bạn bè và người thân của tôi đã hỏi liệu tôi có cái nào không”, ông Cao cho biết. "Tôi rất tiếc phải nói rằng tôi không có, nhưng chúng sẽ sớm được cung ứng đủ cho mọi người."
Đây không phải là lần đầu tiên người hâm mộ Trung Quốc phát cuồng vì một nhân vật thú nhồi bông dễ thương. Vào tháng 10 năm ngoái, khi hãng sản xuất đồ gia dụng Ikea thông báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất cá mập nhồi bông Blahaj, một cuộc tranh cãi lớn đã nổ ra trên mạng xã hội nước này. Tiếp đó vào tháng 12, sự quan tâm của người hâm mộ đối với LinaBell, một cô bé cáo hồng của Disney, đã trở nên mãnh liệt đến mức một thị trường buôn bán thứ cấp đã phát triển nở rộ.
Theo trang tin tài chính CLS, doanh số bán hàng của Thế vận hội mùa đông 2022 có thể đạt 2,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 395 triệu USD) trong hai tuần diễn ra sự kiện.
Tham khảo BI
https://genk.vn/khong-phai-iphone-nhung-nguoi-dan-trung-quoc-van-xep-hang-cho-7-8-tieng-trong-thoi-tiet-lanh-cong-chi-de-mua-mon-hang-nay-20220208224857547.chn