vĐồng tin tức tài chính 365

Công an TPHCM: Kiên quyết chặn nguồn cung ma túy

2022-02-09 12:20

Chặt đứt hàng chục đường dây ma túy

Theo báo cáo của Công an TPHCM, mặc dù từ đầu năm 2021, thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, nhưng tình hình tội phạm ma túy (TPMT) vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. TPMT có yếu tố nước ngoài, hoạt động xuyên quốc gia có dấu hiệu phức tạp trở lại.

Đáng chú ý, các đối tượng dùng thủ đoạn lợi dụng việc xuất, nhập khẩu hàng hóa để cất giấu ma túy, ngụy trang trong các kiện hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài về TPHCM rồi tiếp tục vận chuyển đi các nước, trọng điểm là tại khu vực Cảng Cát Lái và Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, các đối tượng còn lợi dụng phương tiện vận tải "luồng xanh" để cất giấu, vận chuyển ma túy từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ và vận chuyển đi nước thứ ba.

Một trong 16 đối tượng (giữa) của đường dây vận chuyển ma túy từ châu Âu về Việt Nam qua đường hàng không

Điển hình, từ ngày 30-1-2021 đến 2-2-2021, Công an TPHCM phối hợp với Cục C04 và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng khám phá thành công 3 chuyên án, bắt 10 đối tượng, thu giữ 210,5kg ma túy các loại. Ngày 4-4-2021, tại P10 Q11, Công an TPHCM đã phối hợp phá thành công đường dây ma túy số lượng lớn từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ, bắt 4 đối tượng, thu giữ 49 bánh heroin, 21kg MTTH, 11.000 lọ ma túy "nước biển", 5.000 gói ma túy dạng bột in logo Mercedes.

Ngày 23-5-2021, tại đường Cao Thắng (Q10), Công an TPHCM phối hợp các đơn vị liên quan bắt quả tang một đối tượng trong đường dây ma túy từ Campuchia qua biên giới Tây Ninh, Long An về Việt Nam tiêu thụ, thu giữ 5kg ma túy đá. Tiến hành đồng loạt bắt mở rộng và khám xét khẩn cấp chỗ ở của 4 đối tượng có liên quan, Ban chuyên án đã thu giữ thêm 25,5kg ma túy đá, 14.000 viên thuốc lắc.

Ngày 7-6-2021, C04 phối hợp với Cảnh sát Liên bang Úc (AFP), A07, Công an TPHCM, Công an tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu khám phá thành công chuyên án vận chuyển trái phép chất ma túy, "rửa tiền" quốc tế liên quan đến 3 đối tượng quốc tịch Úc hiện đang sinh sống tại Việt Nam, thu giữ 0,98 gam ketamine, 40 ĐTDĐ, 5 máy tính bảng, 16 đồng hồ đeo tay, khoảng 6,4 triệu đô la Úc, khoảng 500.000USD, 10,5 tỷ đồng, 5 ôtô cùng nhiều tài sản, giấy tờ tài liệu liên quan...

Trước những diễn biến phức tạp của TPMT, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trong giai đoạn cực kỳ căng thẳng, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy - CATP đã tăng cường lực lượng tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, gắn với việc phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch, tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 3400/KH-UBND của UBND TPHCM về thực hiện Chương trình hành động số 38-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, đặt ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 36 của của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao công tác phòng chống và kiểm soát ma túy, cũng như các Nghị quyết của Chính phủ, Kế hoạch của TPHCM về PCMT.

Tang vật thu giữ trong các chuyên án

Kết quả, trong năm 2021, CATP đã phát hiện 1.297 vụ, 2.357 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 102kg heroin, gần 120kg cần sa, gần 815kg ma túy tổng hợp cùng nhiều vũ khí, tang vật, tài sản có liên quan.

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) - CATP với vai trò đầu mối, đã chủ công, tiếp tục tham mưu, đề xuất Ban Giám đốc CATP các kế hoạch, giải pháp nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, phối hợp tác chiến có hiệu quả trong công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm về ma túy; thông tin kịp thời tình hình tội phạm, phương thức thủ đoạn hoạt động của chúng, hỗ trợ phương tiện kỹ thuật, hướng dẫn nghiệp vụ cho các Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an cấp huyện; đồng thời là đầu mối kết nối với lực lượng chuyên trách PCMT cả nước.

Trong năm 2021, CATP đã rà soát, lập danh sách quản lý, đấu tranh với 40 đường dây, 134 đối tượng có dấu hiệu hoạt động phạm tội về ma túy có tổ chức, xuyên quốc gia. Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy CATP cũng đã trực tiếp khám phá 85 đường dây, 90 đối tượng có liên quan đến tội phạm có tổ chức và xuyên quốc gia.

Trong đó, phối hợp với Hải quan TP phát hiện, khám phá 60 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy dưới dạng quà biếu, bưu kiện, bưu phẩm qua đường hàng không, thu giữ gần 145 kg ma túy các loại. Hiện CATP cũng đang phát hiện, đấu tranh với nhiều đường dây ma túy có tổ chức, hoạt động xuyên quốc gia, liên quan đến nhiều đối tượng người nước ngoài.

Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp

Theo đánh giá của CATP, thời gian tới, tình hình hoạt động của tội phạm có tổ chức và xuyên quốc gia vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, hình thành những đường dây khép kín nhưng hầu hết các đối tượng đều không biết mặt nhau, chỉ liên lạc qua mạng xã hội Zalo, Facebook, Viber, Telegram... gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, bắt giữ.

Các đối tượng đều tự trang bị vũ khí nóng để thị uy với các băng nhóm khác và sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt. Bên cạnh đó, việc quản lý tiền chế ma túy vẫn còn nhiều hạn chế, sơ hở để tội phạm lợi dụng vào việc pha trộn, gia công các loại ma túy với số lượng lớn.

Toàn thành phố hiện có gần 28.000 người nghiện có hồ sơ quản lý. Khi UBND TP quyết định thực hiện hạn chế nhiều điểm vui chơi giải trí như vũ trường, quán bar, khách sạn, beer club, karaoke... đã dẫn đến người nghiện, người sử dụng ma túy chuyển hướng vào các địa điểm khác như nhà riêng, nhà thuê, căn hộ cao cấp cho thuê hoặc các biệt thự ở những khu dân cư mới, những nơi có hệ thống âm thanh và cách âm tốt để sử dụng ma túy tổng hợp.

Ma túy dạng bột có in logo Mercedes

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm ma túy có tổ chức, xuyên quốc gia trong thời gian tới trên địa bàn TP, Phòng PC04 sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất Ban Giám đốc CATP các kế hoạch, giải pháp nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, phối hợp tác chiến có hiệu quả trong công tác đấu tranh, trấn áp các loại TPMT trên địa bàn TP.

Chú trọng thực hiện các công tác nghiệp vụ cơ bản, tăng cường bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, đấu tranh quyết liệt với TPMT, kiên quyết ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy từ nước ngoài và các tỉnh khác vào TP và ngược lại, nhất là các băng nhóm tội phạm có tổ chức, đường dây xuyên quốc gia có yếu tố nước ngoài liên quan đến đối tượng người Đài Loan, Trung Quốc... núp bóng nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy; kịp thời nhận diện những thay đổi trong phương thức, thủ đoạn hoạt động của TPMT có tổ chức, xuyên quốc gia để điều chỉnh các biện pháp đấu tranh cho phù hợp với từng giai đoạn, từng tuyến, địa bàn; quyết liệt triệt xóa các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép ma túy; chủ động phát hiện, ngăn chặn ma túy từ xa, trước khi vào địa bàn TP.

Cùng hàng loạt các giải pháp cụ thể, CATP cũng kiến nghị, nguồn ma túy vào TPHCM hầu hết do thẩm lậu từ các nước, qua biên giới vận chuyển vào TP, do vậy, cần tập trung vai trò, bổ sung nguồn lực cho các lực lượng như Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển và Công an các tỉnh có đường biên giới giáp các nước để chủ động phát hiện, ngăn chặn ngay từ ban đầu.

Đề nghị Trung ương, địa phương cần phải có quy định chặt chẽ về việc xử lý kiên quyết các chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện về ANTT như bar, vũ trường, khách sạn... trong việc để xảy ra các vi phạm liên quan đến ma túy, kể cả trách nhiệm của cá nhân, tổ chức cho thuê địa điểm kinh doanh.

CATP cũng đề nghị cho TPHCM áp dụng cơ chế đặc thù thực hiện mô hình cai nghiện tự nguyện tập trung đối với tất cả người nghiện trên địa bàn thành phố, để Nhà nước, gia đình và xã hội cùng chung tay tham gia PCMT.

Theo thống kê, số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy tại TPHCM chiếm khoảng 1/10 cả nước. Trong số 27.997 người nghiện (tăng 0,15% so với cuối năm 2020) có hồ sơ quản lý, số có mặt tại địa phương là 16.773 người (chiếm khoảng 60%), số quản lý trong nhà tạm giữ, tạm giam là 846 người (chiếm 2,31%); số hiện đang quản lý tại các trung tâm, cơ sở cai nghiện xã hội, cai nghiện tự nguyện là 10.576 người (chiếm 37,75%).

Để "giảm cầu" ma túy trên địa bàn TP, Công an TPHCM sẽ tập trung đẩy mạnh các biện pháp, đổi mới nội dung công tác thông tin, tuyên truyền ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng trong công tác PCMT trực tiếp đến từng đối tượng, nhất là đối tượng có nguy cơ cao nghiện ma túy, đến cơ quan, đơn vị, trường học, đến khu phố, tổ dân phố và đến từng hộ gia đình; phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống cơ quan thông tin, tuyên truyền, tổ chức chính trị, xã hội các cấp với công tác tuyên truyền, kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, chặn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy.
Thanh Hoà

Xem thêm: lmth.387621_yut-am-gnuc-nougn-nahc-teyuq-neik/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Công an TPHCM: Kiên quyết chặn nguồn cung ma túy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools