vĐồng tin tức tài chính 365

Cần một sự bứt phá, vượt lên

2022-02-10 08:49
Cần một sự bứt phá, vượt lên - Ảnh 1.

Phương án có ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu được Tổ tư vấn kiến nghị chọn làm phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành - Ảnh: ACV

Dịch bệnh vừa ngơi, đời sống xã hội chưa thật sự trở lại bình thường, nhưng những đòi hỏi của một thời kỳ tổ chức cuộc sống mới hiệu quả hơn đã thật sự nóng bỏng.

Hãy chỉ nhìn ở một góc nhỏ của việc đi lại, một trong những nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội. Khi nhiều người bắt đầu rời khỏi nhà sau dịch bệnh, khi giao thương bắt đầu mở rộng, khi việc đi lại gia tăng, những thách thức cũ và đòi hỏi mới lại đồng loạt lên tiếng.

Lại là cảnh hành khách vạ vật chờ đợi thủ tục, hành lý ở ga hàng không. Vẫn chuyện rồng rắn chầu chực đợi taxi khi xuống sân bay. Vẫn cảnh kẹt xe, tắc đường... nhưng nhiều người đã thấy mệt mỏi hơn, khó chịu đựng hơn, sau những mệt mỏi kéo dài do dịch bệnh.

Tâm thế thúc giục phải quyết liệt vượt qua trì trệ cũng thể hiện rõ ở cuộc thị sát, làm việc trong những ngày đầu năm của đoàn công tác Chính phủ và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thông tin trên báo chí cho thấy: ngày 6-2, cùng đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra công trường thi công dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng đã rất sâu sát khi đặt câu hỏi: "Đến nơi làm việc của ban quản lý dự án cũng chưa có thì liệu 4 năm nữa dự án có hoàn thành được không?". 

Và Thủ tướng cho thấy sự đòi hỏi quyết liệt khi: "Yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, đổi mới cách làm: tập trung thảo luận tìm giải pháp cụ thể để làm cho từng ngày, từng tháng, từng đầu công việc; bám sát công trường, yêu dự án, yêu công trình như con cái mình thì mới chăm chút, thúc đẩy dự án được". 

Quan tâm, tìm giải pháp thúc đẩy dự án, nhưng Thủ tướng cũng thể hiện rõ quan điểm: "Đề nghị các bộ, ngành, đơn vị bàn rõ việc, rõ trách nhiệm; ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện; ai không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm".

Cứ nhìn thực trạng sân bay của ta trong những ngày Tết vừa qua, ai cũng thấy những yêu cầu, đòi hỏi đó là cần thiết. 

Nhìn sang đất nước gần bên - Singapore với sân bay Changi, một sân bay có 4 nhà ga thiết kế hiện đại trong một không gian xanh mướt cây lá và những tiện nghi, tiện ích làm hài lòng hành khách, mới thấy chúng ta cần phải nỗ lực, quyết liệt hơn nữa để sớm có một sân bay xứng tầm, đáp ứng yêu cầu trong nước và quốc tế.

Dự án sân bay Long Thành khởi công đã một năm. Với mục tiêu đến năm 2025 khánh thành giai đoạn 1, dự án cần tăng tốc và quyết tâm hơn. Với nhu cầu của thực tại xã hội, đòi hỏi đó càng rất cấp bách.

Tất nhiên các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị tham gia dự án đều có những nỗ lực và khó khăn riêng, cũng cần được lắng nghe. Nhưng giờ là lúc ai làm không được thì đứng qua một bên. Ai làm tốt phải được kịp thời khen thưởng. Ai tham gia phải được một hành lang pháp lý chặt chẽ bảo vệ; một nền hành chính thông suốt, minh bạch hỗ trợ, giúp sức... 

Giờ là lúc cần sức mạnh tổng lực, cần sự liên kết trách nhiệm, cùng tiến lên hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành sứ mệnh với dân, với nước.

Đó là mới nhìn vào một góc nhỏ của cuộc sống: việc đi lại. Nhìn vào đời sống xã hội rộng lớn hơn càng thấy cần một sự trở mình thật sự; một sự nỗ lực vượt bậc, một thái độ trách nhiệm thật sự và một cú hích mạnh mẽ để tạo xung lực xã hội cho những kiến tạo mới.

Chúng ta đã trải qua hơn 2 năm dịch bệnh, mất mát, mệt mỏi, căng thẳng nhưng phải tăng tốc vì không có con đường nào khác. Với ước vọng và dự báo hồi phục mạnh mẽ nền kinh tế trong năm 2022, không thể không đòi hỏi phải có sự bứt phá, vượt lên mạnh mẽ của cả hệ thống và mỗi con người.

Thủ tướng: Xây dựng sân bay Long Thành, ai không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làmThủ tướng: Xây dựng sân bay Long Thành, ai không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm

Ngày 6-2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra hiện trường, đôn đốc, động viên công nhân thi công dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Xem thêm: mth.75051057001202202-nel-touv-ahp-tub-us-tom-nac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cần một sự bứt phá, vượt lên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools