Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), cầu Thủ Thiêm 2 (quận 1), dự án xây dựng hạ tầng chín lô đất Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), hầm chui Bến xe Miền Đông mới là những dự án hứa hẹn sẽ hoàn thành trong năm 2022. Đây là những dự án góp phần thay đổi diện mạo giao thông, đô thị ở TP.HCM.
Kỳ vọng vào các dự án lớn ở TP Thủ Đức
Trong hàng loạt dự án trọng điểm ở TP.HCM thì cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với TP Thủ Đức là một trong những dự án rất được mong đợi. Cầu Thủ Thiêm 2 sau khi hoàn thiện sẽ góp phần chia lửa áp lực giao thông với cầu Thủ Thiêm hiện hữu và hầm sông Sài Gòn vốn quá tải từ lâu.
Chủ đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2 - Công ty CP Đại Quang Minh cho biết dự án đã hợp long vào ngày 2-9-2021 và đang tích cực triển khai thi công căng cáp và thi công nhánh N1, N2 phía quận 1 để tiến vào khai thác trong quý II-2022. Để hoàn thành đúng tiến độ, chủ đầu tư và nhà thầu đang nỗ lực huy động thêm thiết bị, nhân lực để phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30-4.
Theo ghi nhận của PV, tại dự án cầu Thủ Thiêm 2, công tác thảm nhựa, đường kết nối lên cầu đã hoàn thành. Các nhánh cầu N1 và N2, phía quận 1 cũng đang được xây dựng và hoàn thiện phần thô.
Tiếp đến, để kết nối đồng bộ với cầu Thủ Thiêm 2, dự án xây dựng hạ tầng chín lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng sẽ được hoàn thành trong năm nay.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (gọi tắt là Ban giao thông) TP, cho biết dự án này được đầu tư hơn 600 tỉ đồng với sáu tuyến đường xung quanh các lô đất. Hiện nhà thầu đang tiến hành xây dựng đồng bộ hệ thống điện chiếu sáng và cấp thoát nước.
Chủ đầu tư và nhà thầu dự án cầu Thủ Thiêm 2 đang nỗ lực huy động thêm thiết bị, nhân lực, phấn đấu đưa dự án vào khai thác dịp 30-4.
Ảnh: ĐÀO TRANG
Giải quyết tình trạng kẹt xe ở khu Nam TP
Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) là một đại dự án ở khu vực phía nam TP cũng được hứa hẹn hoàn thành, nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này.
Sở dĩ khu vực này thường xuyên ùn tắc và tiềm ẩn tai nạn giao thông là bởi trục đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có lưu lượng lớn xe tải hạng nặng, xe container từ hướng quốc lộ 1 đi về Khu chế xuất Tân Thuận và phía cầu Phú Mỹ để đi về cảng Cát Lái và các tỉnh lân cận. Theo đó, việc sớm hoàn thành các hạng mục, nút giao ở Nguyễn Văn Linh luôn được người dân mong chờ.
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Ban giao thông, cho biết đối với các đốt hầm hở của hầm chui 2 đã được thi công hoàn tất. Hiện còn phần ngã tư với các đốt K0T, K1T, K2T, K4T và trạm bơm chưa thi công xong. Hiện công trường đang thi công các hạng mục còn lại.
Tuy nhiên, theo ông Ninh, hiện dự án còn bị vướng về hạ tầng kỹ thuật và vấn đề này đang được các sở, ngành trình duyệt. Sau khi di dời các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật thì nhà thầu mới triển khai được các hạng mục còn lại. Trước những khó khăn trên, hầm chui 2 khó có thể hoàn thành vào năm 2022. Theo đó, chủ đầu tư dự kiến sẽ thông xe hầm chui 2 vào năm 2023.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban giao thông cho biết vẫn yêu cầu các dự án nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Một trong những may mắn hiện nay là công nhân, kỹ sư đã được tiêm vaccine đầy đủ, đây cũng là phương án để đảm bảo phòng chống dịch trong quá trình thi công.
“Chúng tôi đang tính toán phương án thi công để đảm bảo an toàn, đẩy nhanh tiến độ thi công, mang lại hiệu quả cho dự án thay vì phương án hiện hữu hiện nay. Dự kiến đến ngày 2-9-2022 thì chuyển qua thi công nhánh hầm chui 1. Chúng tôi đang bàn phương án điều chỉnh giao thông để đảm bảo giao thông trong suốt quá trình thi công” - ông Ninh cho biết.
Theo Ban giao thông, dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư công trình hơn 830 tỉ đồng. Hầm chui 2 và hầm chui 1 có phần hầm kín dài 98 m. Trong đó, hầm kín vượt metro 4 (xử lý giao cắt tuyến metro 4) dài 40 m, phần hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận dài 180 m, phía quốc lộ 1 dài 178 m. Mỗi hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh có tổng chiều dài hầm khoảng 456 m, mặt cắt ngang đảm bảo ba làn xe, kết cấu bằng bê tông cốt thép.•
Tháng 9-2022, hoàn thành nhánh thứ hai cầu Bưng mới Tháng 12-2021, một nhánh cầu Bưng mới trên đường Lê Trọng Tấn, tiếp giáp hai quận Bình Tân và Tân Phú đã được thông xe. Dự án có tổng vốn đầu tư 515 tỉ đồng đã góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ khu vực này. Ban giao thông cho biết đang nỗ lực để đưa nhánh thứ hai hoàn thành theo đúng kế hoạch vào tháng 9-2022. Hiện các đơn vị thi công cũng đang đẩy mạnh nguồn lực, trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công. |