vĐồng tin tức tài chính 365

Tác giả 'Tiếng hát giữa rừng Pác Bó' qua đời

2022-02-11 12:01

Ca khúc Tiếng hát Giữa rừng Pác Pó do ca sĩ lan Anh trình bày 

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ sinh ngày 15-5-1936 ở Nghệ An. Trước khi nghỉ hưu, ông công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Trung ương. Ông là tác giả của nhiều ca khúc như Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Lê Quang Vịnh - người con quang vinh, Xa khơi, Xuân về trên bản Nhắng, Về mỏ, Suối Mường Hum còn chảy mãi…

Ông từng có đến sáu năm là du học sinh tại Nhạc viện Bình Nhưỡng (Triều Tiên).

Tác giả 'Tiếng hát giữa rừng Pác Bó' qua đời  - ảnh 1
Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ trong lần trả lời phỏng vấn PLO. Ảnh: VIẾT THỊNH

Trong lần trả lời phỏng vấn PLO vào năm 2019, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ cho biết những năm 1966 - 1967 khi ông vẫn đang làm nhiệm vụ sáng tác tại vùng mỏ Hồng Gai (Cẩm Phả, Quảng Ninh) thì nhận được công văn của Bộ Văn hóa cử đi học tại Nhạc viện Quốc gia Bình Nhưỡng (Triều Tiên). "Lo thủ tục giấy tờ ở Việt Nam xong lại trải qua sáu tháng học tiếng, tôi đã có mặt ở Bình Nhưỡng nhập học” - nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ kể.

Sau ba tuần kiểm tra và chờ đợi, cuối cùng nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ được đặc cách vào thẳng Nhạc viện Bình Nhưỡng, không cần phải trải qua thời kỳ học dự bị khoảng 1 đến 2 năm như những người khác.

Ngoài đào tạo chuyên môn về âm nhạc, mảnh đất Bình Nhưỡng cũng là nơi ươm mầm cho tình yêu của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ với người bây giờ chính là vợ ông - bà Vũ Thị Cẩm Tú.

Cuối năm 1972, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ lấy bằng và trở về nước. Đầu năm 1973, ông kết hôn với mối tình bén duyên từ Bình Nhưỡng. Đám cưới của cặp đôi Tuệ - Tú diễn ra vào ngay sau khi Hiệp định Paris được ký kết một ngày.

Xem thêm: lmth.7682401-iod-auq-ob-cap-gnur-auig-tah-gneit-aig-cat/aoh-nav/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tác giả 'Tiếng hát giữa rừng Pác Bó' qua đời”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools