vĐồng tin tức tài chính 365

Chợ sách ở Iraq: Không ai trông nhưng chưa từng mất cuốn nào vì ‘người đọc sách không ăn trộm và kẻ trộm thì không đọc s

2022-02-11 17:51

Cách đây vài năm, hình ảnh những cuốn sách nằm trên vệ đường, không có người trông tại một khu chợ sách ở Iraq đã trở nên viral trên mạng xã hội. Trên thực tế, chúng cũng giống như bao cuốn sách bình thường khác. Điều khiến hình ảnh này được lan truyền rộng rãi là quan niệm của người Iraq: "Người đọc sách không bao giờ ăn trộm và kẻ trộm thì không đọc sách".

Chợ sách ở Iraq: Không ai trông nhưng chưa từng mất cuốn nào vì ‘người đọc sách không ăn trộm và kẻ trộm thì không đọc sách’ - Ảnh 1.

Phố Mutanabbi nằm ở Baghdad là một trong những khu phố có chợ sách lâu đời tại Iraq. Nơi này được mệnh danh là "trái tim và linh hồn của cộng đồng trí thức và văn hóa Baghdad".

Nguyên con phố này chỉ bày bán sách. Mỗi ngày, có hàng nghìn người tập trung qua lại đây để chọn sách. Không chỉ ban đêm, hầu hết thời gian trong ngày, các quầy sách đều không có người trông coi.

Một điều lạ là không ai lấy cắp cuốn sách nào. Đó được coi là điểm đặc biệt nhất ở nơi này. Thế nhưng, đáng buồn là lịch sử của con phố này không đẹp và bình yên như ở thời điểm hiện tại.

Chợ sách ở Iraq: Không ai trông nhưng chưa từng mất cuốn nào vì ‘người đọc sách không ăn trộm và kẻ trộm thì không đọc sách’ - Ảnh 2.

Một nơi bán sách ở phố Mutanabbi (Ảnh: Internet).

Tháng 3 năm 2007, một quả bom gắn trên ô tô đã phát nổ, khiến 26 người thiệt mạng cũng như phá hủy nhiều cơ sở kinh doanh. Vụ việc khiến nơi đây trở nên hỗn loạn và không an toàn cho người mua.

Mặc dù vậy, người dân địa phương vẫn không mất hi vọng. Họ đã dành ra 1 năm để dọn dẹp, tu sửa. Sau đó, khu phố được mở trở lại với không khí hào hứng như xưa.

Ngoài nổi tiếng với chợ sách, con phố Mutanabbi còn có một số quán cà phê. Một trong số đó là quán "Shabandar’s cafe". Người chủ Al Khashali có kỉ niệm đau thương gắn với quán. Trong vụ nổ bom, ông đã mất đi 4 người con trai và 1 cháu trai. Hiện, ông đã ngoài 80 tuổi và vẫn tham gia điều hành quán cà phê do các thế hệ trước của mình thành lập từ năm 1917.

Chợ sách ở Iraq: Không ai trông nhưng chưa từng mất cuốn nào vì ‘người đọc sách không ăn trộm và kẻ trộm thì không đọc sách’ - Ảnh 3.

Quán cafe của ông Al Khashali (Ảnh: Internet).

Quán của ông từng là nơi tụ tập nổi tiếng của giới trí thức trong những ngày huy hoàng, bao gồm các nhà thơ, nhà viết kịch, triết gia và thậm chí cả một số chính trị gia người Iraq.

Còn ngày nay, nó đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Hầu như ai đến con phố này cũng ghé qua quán cà phê của ông Al Khashali.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phố sách Mutanabbi vẫn chưa hoàn toàn tìm lại được thời hoàng kim trước đây. Tuy nhiên, người dân vẫn nỗ lực hết sức để duy trì bằng cách tích cực quảng bá du lịch cũng như tình yêu với sách.

"Nơi này thực sự khiến tôi nể phục. Nhờ những cuốn sách bị ‘bỏ mặc’ nhưng không bao giờ bị lấy trộm, họ đã tạo ra một câu chuyện truyền cảm hứng về sự tôn trọng và tình yêu với sách nói riêng và tri thức nói chung", một vị khách du lịch chia sẻ.

"Ấn tượng thật đấy. Họ chẳng cần bất cứ biển hiệu hay lời cảnh báo nào mà vẫn không bị mất mát gì. Nếu có cơ hội, tôi cũng muốn đến thăm nơi này một lần để chứng kiến tận mắt hình ảnh độc đáo này", một người dùng mạng bình luận bên dưới bài đăng là bức ảnh những cuốn sách không có người trông tại một khu chợ ở Iraq.

Nguồn: VB

http://tintuc.vdong.vn/02/1223416.htm

Mộc Tiên

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.52484936111202202-hcas-cod-gnohk-iht-mort-ek-av-mort-na-gnohk-hcas-cod-iougn-iv-oan-nouc-tam-gnut-auhc-gnuhn-gnort-ia-gnohk-qari-o-hcas-ohc/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chợ sách ở Iraq: Không ai trông nhưng chưa từng mất cuốn nào vì ‘người đọc sách không ăn trộm và kẻ trộm thì không đọc s”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools