vĐồng tin tức tài chính 365

Cuộc giằng co 16 phút với nhóm khủng bố cướp máy bay

2022-02-12 03:17

12h25 ngày 29/6/2012, chuyến bay mang số hiệu GS7554 của hãng hàng không Thiên Tân khởi hành từ Hòa Điền (Hotan) tới Ô Lỗ Mộc Tề (Urumqi), thủ phủ khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc. Trên máy bay có 101 người, gồm 92 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.

Khi mới cất cánh, máy bay hơi xóc nên tấm màn ngăn giữa khoang hạng nhất và hạng phổ thông được kéo ra. Bằng cách này, tiếp viên có thể quan sát tình hình trên máy bay bất cứ lúc nào, kịp thời phát hiện trường hợp khẩn cấp. Tiếp viên trưởng Quách Giai ngồi ngay trước khoang hạng nhất, quan sát toàn bộ khoang.

Bốn nữ tiếp viên trong chuyến bay GS7554, đứng ngoài cùng bên phải là tiếp viên trưởng Quách Giai. Ảnh: ifeng

Bốn nữ tiếp viên trong chuyến bay GS7554, đứng ngoài cùng bên phải là tiếp viên trưởng Quách Giai. Ảnh: ifeng

12h31, máy bay vẫn chưa vào trạng thái ổn định, Quách Giai phát hiện một hành khách ở hàng ghế đầu của hạng phổ thông bỗng rời khỏi chỗ ngồi, đi về phía buồng lái. Ban đầu Quách Giai nghĩ người này muốn đi vệ sinh. Khi cô định nhắc nhở tạm thời chưa thể sử dụng nhà vệ sinh, hai hành khách khác từ phía sau cầm ống thép chạy đến. Quách Giai lập tức nhận thấy tình huống bất ổn, hét lớn: "Các anh muốn làm gì?".

Đỗ Nhạc Phong, nhân viên an ninh ngồi phía trước khoang hạng phổ thông, thấy thế cũng đứng dậy đi qua. Tuy nhiên, một tên trong nhóm không tặc dùng ống thép đánh thẳng vào đầu Phong khiến anh bất tỉnh.

Lúc này chỉ có Quách Giai chặn giữa nhóm không tặc và buồng lái. Cô biết rõ buồng lái là bộ phận quan trọng nhất của máy bay, một khi không tặc xông vào, hậu quả sẽ rất thảm khốc.

Tiếp viên hàng không từng được huấn luyện chống không tặc, nhưng khi đối mặt với ba tên cướp trong thực tế, Quách Giai chỉ có thể cố gắng dùng cơ thể chặn cửa buồng lái, đồng thời truyền tin cho phi công. Không mất nhiều thời gian, ba tên cướp hạ gục nữ tiếp viên, khiến cô bị thương ở đầu và tay.

Một số hành khách ở khoang hạng nhất thấy tình huống nguy hiểm đã nhanh chóng xông tới đánh nhau với ba tên cướp.

Lát sau, khu vực giữa máy bay lại xuất hiện ba tên không tặc chạy lên khoang hạng nhất, tìm cách xông vào buồng lái cùng ba tên cướp ban đầu. Nhân viên an ninh Phong tỉnh lại giữa lúc nguy cấp, cùng một nhân viên khác là Từ Dương lao lên ẩu đả với bọn cướp ngay giữa cabin. Vài cảnh sát tình cờ có mặt trên chuyến bay cũng gia nhập cuộc chiến.

Tiếp viên hàng không phát thông báo khẩn cấp, kêu gọi những hành khách có sức khỏe tốt hỗ trợ trấn áp tội phạm. Một nữ hành khách hơn 30 tuổi dùng balô đập không tặc nhưng bị đánh ngã. Thấy vậy, đám đông giận dữ xông lên chống trả, tình thế dần đảo ngược.

Bỗng một tên lấy ra bật lửa, chuẩn bị đốt cháy món đồ giống như điều khiển từ xa. Hành khách tên Lý Hội Quân đúng lúc trông thấy, hét lên cảnh báo rồi lập tức đánh bay bật lửa trong tay hắn. Anh bị tên này cầm ống thép đập vào đầu, ngã xuống sàn. Vài tên cướp khác cũng lấy ra thứ tương tự và chuẩn bị đốt. Các hành khách học theo Quân, liều mạng ngăn chặn chúng.

Bên trong buồng lái, cơ trưởng Trâu Kình Tùng quan sát thấy tình huống nguy cấp qua màn hình giám sát. Anh vừa điều khiển máy bay, vừa giao cơ phó phụ trách liên lạc, thông báo sự việc tới đài kiểm soát không lưu Hòa Điền, yêu cầu quay đầu khẩn cấp. Quan sát viên trong buồng lái có nhiệm vụ theo dõi tình hình trong cabin qua màn hình giám sát và bảo đảm an toàn cho buồng lái.

Phía sân bay Hòa Điền lập tức chỉ đạo máy bay quay đầu, chuẩn bị ứng phó khẩn cấp và báo cho cảnh sát địa phương.

Cuộc giằng co kéo dài khoảng 16 phút. Cuối cùng, với sự chung sức của cả phi hành đoàn và hành khách, 6 tên không tặc bị khống chế, mỗi tên bị ít nhất hai người đè trên sàn, trói tay chân bằng thắt lưng. Chúng định tự sát nhưng thất bại.

Không lâu sau, máy bay hạ cánh an toàn tại sân bay Hòa Điền. Cảnh sát nhanh chóng áp giải tội phạm ra khỏi máy bay trong tiếng reo hò của mọi người. Hai nhân viên an ninh, hai tiếp viên và bốn hành khách bị thương, không ai nguy hiểm đến tính mạng.

Tối 29/6/2012, cơ quan chức năng Hòa Điền công bố danh tính của 6 tên không tặc. Chúng đến từ Maralbexi, Yarkant và Kargilik ở khu vực Kashgar, kẻ lớn nhất 36 tuổi và nhỏ nhất chưa đầy 20 tuổi. 2 trong 6 tên sau đó chết tại bệnh viện vì chấn thương trong cuộc giằng co trên máy bay.

Khi thẩm vấn, chúng khai định cướp máy bay vì mục đích khủng bố, muốn nổ tung máy bay. Chúng chuẩn bị gây án từ giữa tháng 5 đến tháng 6, nghiên cứu tình hình an ninh ở sân bay và thiết kế trong cabin. Một kẻ giả trang thành người tàn tật, mang hai đôi nạng lên máy bay, sau đó tháo rời nạng tạo thành những ống thép có cạnh sắc nhọn làm hung khí.

Ngày 11/12/2012, ba bị cáo nhận án tử hình, kẻ còn lại bị phạt tù chung thân.

Kẻ cướp máy bay được điều trị trong bệnh viện, sau đó nhận án tù chung thân vì có hành vi phạm tội nhẹ hơn các đồng phạm, có thái độ thành khẩn nhận tội. Ảnh: CCTV13

Kẻ cướp máy bay được điều trị trong bệnh viện, sau đó nhận án tù chung thân vì có hành vi phạm tội nhẹ hơn các đồng phạm, có thái độ thành khẩn nhận tội. Ảnh: CCTV13

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc tặng danh hiệu "Phi hành đoàn anh hùng chống không tặc", thưởng 500.000 NDT (hơn 78.000 USD) cho phi hành đoàn chuyến bay GS7554.

Hai nhân viên an ninh Đỗ Nhạc Phong, Từ Dương và tiếp viên trưởng Quách Giai được trao danh hiệu danh dự, thưởng 100.000 NDT (hơn 15.000 USD).

Sau sự cố, an ninh sân bay Hòa Điền và Ô Lỗ Mộc Tề được thắt chặt, vượt cả tiêu chuẩn an ninh của sân bay Bắc Kinh khi diễn ra Thế vận hội.

Tuệ Anh (Theo Toutiao, Sina, Orienttoday)

Xem thêm: lmth.3116244-gnouc-nat-yab-yam-pouc-mohn-iov-oc-gnaig-tuhp-61/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cuộc giằng co 16 phút với nhóm khủng bố cướp máy bay”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools