UBND tỉnh Tiền Giang vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong triển khai dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) về các nội dung liên quan đến dự án này, trong đó có phương án đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án.
Doanh nghiệp dự án đề xuất hai vị trí đặt BOT ở điểm đầu và điểm cuối
cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: ĐÔNG HÀ
Vị trí hai trạm thu phí
Theo tinh thần thống nhất tại cuộc họp, doanh nghiệp dự án có văn bản báo cáo bổ sung giải pháp thu phí để hoàn vốn cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong đó, công ty này đề xuất xây hai trạm thu phí trên tuyến chính tại vị trí Km51+940 và Km99+200.
Nhằm sớm có giải pháp thu phí tạm thời để vận hành dự án, trên cơ sở các nội dung thống nhất tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Bộ GTVT phương án bố trí trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Cụ thể, thực hiện đặt một trạm tạm trên tuyến chính tại Km51+940 khu vực nút giao Thân Cửu Nghĩa để kiểm soát được toàn bộ các phương tiện ra vào tuyến cao tốc. Đồng thời xây dựng nhà điều hành tạm trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án để phục vụ công tác vận hành, thu phí, điều chuyển thiết bị phục vụ dự án...
Các trạm thu phí trên tuyến nhánh tại các nút giao Cai Lậy, Cái Bè, An Thái Trung được giữ nguyên theo hồ sơ thiết kế được duyệt.
Trong quá trình khai thác, nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tình hình thực tế, chủ động đề xuất phương án đặt thêm một trạm ở cuối tuyến chính tại Km99+200 (khu vực nút giao An Thái Trung). Phương án này được thực hiện trong trường hợp cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành nhưng chưa thu phí, có nghiên cứu phù hợp với nút giao đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.
UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ GTVT xem xét, sớm có ý kiến đối với phương án bố trí trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để tỉnh phối hợp với doanh nghiệp dự án tổ chức thực hiện.
Chưa có mức thu phí chính thức
Nói về thông tin mức thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết hiện nay chưa có dự thảo mức thu phí chính thức trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tỉnh Tiền Giang.
Đại diện Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng nhấn mạnh: Hiện nay, trên một số trang mạng xã hội có thông tin về mức thu và giá vé của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thận, tuy nhiên những thông tin này là chưa chính xác. Đó mới chỉ là dự toán của phương án tài chính trước đây.
Cũng theo đại diện này, sau 15 ngày phục vụ lưu thông tạm dịp tết vừa qua thì cao tốc đã dừng vận hành để tiếp tục hoàn thiện, tiến đến nghiệm thu và đưa vào vận hành chính thức (dự kiến tháng 4-2022).
Sau khi dự án được hoàn thành, nghiệm thu thì mới tính toán lại và khi đó mới xác định được mức thu, giá vé chính thức. Hiện nay, dự án chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu nên chưa thể đưa ra mức thu phí được.
Ngoài ra, ban đầu dự án dự kiến thu phí toàn tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuy nhiên hiện nay tuyến này chưa được thống nhất. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang đề xuất và kiến nghị Bộ GTVT để đưa dự án này vận hành vào tháng 4-2022 nên buộc phải có trạm thu phí.
Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang đang đề xuất với Bộ GTVT về phương án đặt hai trạm thu phí ở đầu tuyến và cuối tuyến chính. Sau khi Bộ GTVT có ý kiến chính thức thì mới triển khai xây trạm và thời gian thực hiện là khoảng sáu tháng.•
450.000 lượt xe đi trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dịp tết Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, trong 15 ngày thông xe tạm, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có khoảng 450.000 lượt xe lưu thông, trung bình hơn 28.100 lượt xe/ngày đêm. Ông Cao Văn Hòa, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thuộc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết: Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong thời gian 15 ngày thông xe tạm dịp tết Nhâm Dần 2022, doanh nghiệp dự án đã bố trí đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng cùng đội ngũ vận hành, cứu hộ, cứu nạn, cứu thương, cứu hỏa; các lực lượng thường trực trên điểm đầu, điểm giữa và cuối tuyến nhằm kịp thời phát hiện và hỗ trợ người dân khi có sự cố. Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết tính đến ngày 6-2, trên toàn tuyến đã xảy ra 18 vụ va chạm giao thông, làm 30 người bị thương nhẹ. Đơn vị đã cứu hộ 79 trường hợp xe bị hỏng, chết máy; 62 trường hợp hết xăng, hết dầu; hai trường hợp tài xế bị các vấn đề liên quan đến sức khỏe (đưa đến các trạm y tế). Tổng các cuộc gọi báo sự cố đã tiếp nhận qua hotline 1900.86.86.77 là 1.535 cuộc gọi. |