vĐồng tin tức tài chính 365

Tham vọng làm giàu của 'quý bà lừa đảo' Trung Quốc

2022-02-13 03:17

Vụ án Lý Bảo Hoa từng xôn xao Trung Quốc vì lừa đảo số tiền lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh Phúc Kiến và nằm trong danh sách những vụ lừa "khủng" tại quốc gia này.

Hoa sinh năm 1976 trong gia đình nghèo ở thị trấn Hậu Khê, thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến; tính tình háo thắng, nhanh nhạy, khéo ăn nói. Năm 14 tuổi, Hoa lên thành phố làm thuê khi chưa học hết cấp hai. Cô từng làm công nhân nhà máy, bán hoa quả trước khi đến Quảng Đông gia nhập đội ngũ kinh doanh đa cấp. Ban đầu, Hoa bị lôi kéo, nhưng sau đó nhanh chóng "như cá gặp nước" và đạt được vị trí quản lý.

Năm 1999, cảnh sát điều tra công ty đa cấp, Hoa bị phạt hai năm cải tạo lao động. Sau hai năm, Hoa trở về Hạ Môn, thuê một căn nhà mặt tiền và bắt đầu kinh doanh bán buôn đồ uống. Nhưng cô nhận ra muốn kiếm được nhiều tiền thì phải tìm cách tiếp xúc với giới giàu có.

Sau vài năm lăn lộn tạo quan hệ, năm 2006, Hoa lập Công ty TNHH Thương mại Đông Phương Minh Đại, bắt đầu con đường làm giàu từ vay mượn tiền.

Lý Bảo Hoa mở công ty, đánh bóng tên tuổi để thu hút nhà đầu tư. Ảnh: Toutiao

Lý Bảo Hoa mở công ty, đánh bóng tên tuổi để thu hút nhà đầu tư. Ảnh: Toutiao

Sau đó, Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Minh Đại Hạ Môn được thành lập với số vốn đăng ký 50 triệu NDT (gần 8 triệu USD). Hoa tiếp tục đầu tư thành lập Tập đoàn Minh Đại, tuyên bố ba hướng đầu tư chính gồm phát triển bất động sản, công nghiệp giải trí và nghỉ dưỡng, kho bãi và vận chuyển hàng hóa. Mạng lưới kinh doanh từ tỉnh Phúc Kiến trải rộng đến Tứ Xuyên, Trùng Khánh... Để tạo đà phát triển cho công ty mới, Hoa chi mạnh tay để mời doanh nhân nổi tiếng và tổ chức lễ khai trương hoành tráng.

Năm 2007, Hoa hợp tác với một người Hong Kong tên Lâm Hiểu Đông, được đồn là con ngoài giá thú của tỷ phú Lý Gia Thành. Thực tế, người này có tên thật Lăng Như Phát, là kẻ thất nghiệp được Hoa thuê đóng kịch lừa nhà đầu tư.

"Lâm Hiểu Đông" xuất hiện với vẻ ngoài bóng bẩy, hào phóng tặng quà cho từng người, nhằm nâng cao uy tín cho Hoa. Hắn nhận là giám đốc Tập đoàn Minh Đại, sau đó đóng vai Chủ tịch Tập đoàn Viễn Đông Hong Kong và nhiều thân phận khác.

Hoa tạo được uy tín với những nhà đầu tư ban đầu vì cho họ lợi nhuận cao. Từ đó, danh tiếng của cô ta được lan truyền, giúp thu hút nhiều người đặt tiền hơn. Khi có được tiền, Hoa đầu tư vào câu lạc bộ bi-a, karaoke và mở câu lạc bộ tư nhân dành riêng cho phụ nữ giàu có. Mỗi địa điểm đều được thiết kế xa hoa, trở thành nơi giải trí hàng đầu ở Hạ Môn. Riêng câu lạc bộ quý bà được đầu tư hơn 40 triệu NDT (hơn 6 triệu USD), trang bị du thuyền và xe Hummer dành cho hội viên. Phí thành viên hàng năm là 300.000 NDT (khoảng 47.000 USD), chỉ phụ nữ có tài sản không dưới 50 triệu NDT mới được chấp nhận.

Lúc này, Lý Bảo Hoa được biết đến là "nữ cường nhân" trong giới kinh doanh Trung Quốc, khối tài sản hàng tỷ NDT.

Lý Bảo Hoa vay tiền bằng thủ đoạn cho lãi suất cao, thời gian đầu luôn trả lãi đúng hạn, khi vay đến hàng chục triệu NDT thì bắt đầu khất lần, lừa tiền chỗ này bù vào chỗ kia. Ảnh: Toutiao

Lý Bảo Hoa vay tiền bằng thủ đoạn cho lãi suất cao, thời gian đầu luôn trả lãi đúng hạn, khi vay đến hàng chục triệu NDT thì bắt đầu khất lần, lừa tiền chỗ này bù vào chỗ kia. Ảnh: Toutiao

Với quy mô công ty ngày càng lớn, Lý Bảo Hoa trở thành Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Bất động sản Minh Đại. Sau đó, cô ta lấy lý do phát triển dự án và xoay vòng vốn để gây quỹ và vay tiền. Hoa từng huy động 60 triệu NDT (khoảng 9,4 triệu USD) từ hội chị em giàu có cho một dự án bất động sản với lời hứa hẹn thu về gấp đôi gấp ba.

Năm 2010, Hoa lừa các cổ đông của công ty đầu tư vài trăm triệu NDT vào dự án bất động sản ở Tứ Xuyên. Thực tế, dự án này chỉ cần 30 triệu NDT (khoảng 4,7 triệu USD), tức là toàn bộ số tiền còn lại đều vào túi của Hoa.

Với tham vọng ngày càng lớn, Hoa còn hợp tác với một số nhân viên quản lý của ngân hàng địa phương để công khai huy động vốn, kinh doanh vốn.

Chỉ một phần nhỏ số tiền lừa đảo được Hoa sử dụng cho hoạt động kinh doanh, một phần khác để trả lãi cao cho nhà đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn hơn. Số tiền còn lại, Hoa phung phí vào các khoản chi tiêu cá nhân.

Hoa sở hữu bất động sản ở Hạ Môn, Tứ Xuyên, Hong Kong và Thượng Hải, tậu hơn 20 xế sang, một du thuyền trị giá hàng chục triệu NDT.

Cho đến tháng 6/2011, khi tòa nhà văn phòng do Tập đoàn Đầu tư Bất động sản Minh Đại thuê bị phong tỏa, những nhà đầu tư mới nhận ra bị lừa. Chủ nhà cho biết, Tập đoàn Minh Đại đã nợ tiền thuê nhà gần nửa năm, nợ hàng triệu NDT phí quản lý.

Nhà đầu tư và chủ nợ không thể liên lạc được với Lý Bảo Hoa. Cô ta bỏ trốn với khoản nợ khổng lồ.

Tháng 7/2012, Hoa bị bắt ở Thượng Hải. Cô ta sử dụng ba chứng minh thư để lẩn trốn tại nhiều địa phương, sống nhờ bán đồ trang sức và túi hàng hiệu.

Ngày 31/12/2015, Hoa bị kết án tù chung thân vì lừa đảo 3 tỷ NDT (hơn 470 triệu USD), trong đó có 400 triệu NDT (gần 63 triệu USD) không thu hồi được.

Truyền thông tỉnh Tứ Xuyên tiết lộ, khi cảnh sát thẩm vấn, Hoa nói: "Những gì người khác chưa từng ăn, chưa từng dùng, tôi hầu như đều hưởng thụ cả rồi, dù chết cũng đáng".

Tuệ Anh (Theo Toutiao, 163, Eastday)

Xem thêm: lmth.9356244-couq-gnurt-oad-aul-ab-yuq-auc-uaig-mal-gnoud-noc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Tham vọng làm giàu của 'quý bà lừa đảo' Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools